BVSC: Khuyến nghị tích cực dành cho cổ phiếu PVS, giá mục tiêu 33.700 đồng/CP

Nguồn : BVSC - CTCK Bảo VIệt

Ngành : Dầu khí

Download : baocaocapnhatpvs-2603.pdf

Mặc dù giá dầu đã có sự hồi phục ấn tượng so với thời điểm của năm 2021, kết quả kinh doanh của Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS – sàn HNX) trong nửa đầu năm 2022 kém khả quan hơn nhiều so với dự báo của chúng tôi.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ chỉ đạt 223 tỷ đồng, giảm 24,8% so với cùng kỳ năm 2021. Điều này chủ yếu là do tác động tiêu cực đến từ việc chi phí sản xuất kinh doanh tăng, dưới tác động của lạm phát trên toàn thế giới.

Dự báo kết quả kinh doanh 2022 và 2023: Doanh thu của doanh nghiệp được kỳ vọng tăng trưởng ở mức 8,5% so với năm trước, đạt 15.408 tỷ đồng trong năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ chỉ đạt 514,2 tỷ đồng, giảm 14,5%.

Sang năm 2023, với kỳ vọng giá dầu vẫn ở trên mức 60 USD/thùng, chúng tôi kỳ vọng các hoạt động thăm dò, khai thác và thi công dầu khí vẫn sẽ tiếp tục có những hoạt động sôi nổi. Với tác động của lạm phát lên chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có sự giảm dần trong năm 2023, chúng tôi kỳ vọng sang năm 2023, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ 107,1%, đạt 1.065 tỷ đồng.

Chúng tôi cho rằng, mảng căn cứ cảng và dịch vụ tàu kỹ thuật dầu khí của PVS được dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh mạnh từ các doanh nghiệp khác trong nước. Điểm nhấn cho tăng trưởng về trung và dài hạn của doanh nghiệp sẽ đến từ những nghiệp vụ mà doanh nghiệp có thế mạnh về kinh nghiệm cũng như khả năng cung ứng gần như là độc quyền như: mảng cơ khí đóng mới và xây lắp công trình biển (M&C) và mảng cung ứng, xử lý và vận hành FSO/FPSO.

Sử dụng bình quân của phương pháp chiết khấu dòng tiền FCFF và FCFE, chúng tôi khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu PVS với mức giá mục tiêu 33.700 đồng/cổ phiếu với upside 53,18%. Mặc dù kết quả kinh doanh của doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực trong ngắn hạn do chi phí sản xuất kinh doanh tăng mạnh, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm tích cực đối với triển vọng trung và dài hạn của PVS khi mà các dự án năng lượng lớn được triển khai tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ đem lại khối lượng lớn công việc cho PVS trong thời gian tới.