Trở lại Traphaco một ngày cuối tháng 11/2020, đúng dịp thành lập Công ty và trao giải mùa thi đua lần thứ 10 với thông điệp “Xây dựng văn hóa Traphaco giai đoạn mới”, chúng tôi bắt gặp những nụ cười sảng khoái, sự hào hứng vẹn nguyên tại dịp này ba năm trước.

Mỗi năm, Traphaco đều phát động thi đua trong toàn hệ thống, hướng đến thực hiện “Thông điệp năm” và hoạt động này đã trở thành một nét văn hóa của doanh nghiệp. Trong 10 năm triển khai, hơn 300 chương trình thi đua mỗi năm đã được người lao động Traphaco trên khắp cả nước đề xuất, với mục tiêu và giải pháp triển khai cụ thể vào đầu năm. Sau khi được Ban lãnh đạo Công ty phê duyệt, hơn 200 chương trình đã được triển khai và đến cuối tháng 11, đúng vào dịp kỷ niệm thành lập Công ty là thời điểm đánh giá kết quả.

Tại lễ trao giải năm 2020, 20 chương trình thi đua đạt giải đều có những con số thuyết minh về lợi ích đem lại cho doanh nghiệp, nhưng đọng lại sau tất cả là một điểm chung: người Traphaco chấp nhận thay đổi, mạnh mẽ thay đổi để hóa giải những thách thức chưa từng có của một năm đại dịch Covid-19 để cùng nhau vượt đích ngoạn mục.

Giải Đặc biệt năm 2020 đã được trao cho chương trình Cá nhân hóa khách hàng. Chương trình này đã tối ưu được chính sách bán hàng, tạo được sự đồng lợi giữa khách hàng và Công ty. Nhờ đó, doanh thu các ngành hàng của Traphaco như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não... đã tăng trưởng hai con số.

Không chỉ có 20 hạt nhân như vậy, Tổng giám đốc Trần Túc Mã cảm thấy xúc động và tự hào khi mỗi ngày lại thấy cỗ máy Traphaco thay đổi, từ hành vi ý thức làm việc, tăng cường trách nhiệm của cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các bộ phận về kết quả công việc. Và thành quả thật trọn vẹn: Traphaco vượt 13% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất, đạt 203 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2019.

Ông Nguyễn Chí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), cổ đông sở hữu gần 35% vốn tại Traphaco đánh giá, đây là những con số ấn tượng. Bởi lẽ, bức tranh chung của ngành dược đang ghi nhận tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Sức mua của người dân suy giảm, hệ quả là chỉ số tài chính của hầu hết doanh nghiệp dược niêm yết đều đi xuống trong năm 2020.

Vậy Traphaco đã thay đổi như thế nào? Sau một năm xây dựng và triển khai, văn hóa Traphaco giai đoạn mới đã thực sự đi vào thực tiễn hoạt động của Công ty. Từ người quản lý đến nhân viên đã có thêm động lực, sự thay đổi để phù hợp với văn hóa giai đoạn mới: Hướng đến kết quả; khẳng định năng lực bản thân; đề cao tính nhân văn; hợp tác vì mục tiêu chung; trọng chữ tín; sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thách thức.

“Sáng tạo và hiệu quả đã trở thành cuộc cách mạng mạnh mẽ trong văn hóa Traphaco và điều này làm nên sự trở lại ấn tượng của Công ty”, ông Mã chia sẻ.

Nói về câu chuyện xây dựng văn hóa, ông Mã khẳng định, lâu nay, Traphaco vẫn là một doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, so với những yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của thị trường, sẽ không có nỗ lực nào là đủ. Những khu vực trì trệ, không sáng tạo thường tác động tiêu cực tới cả hệ thống lại là những nơi khó thay đổi nhất. Bởi thế, khi nhận thức thay đổi, hành động của người lao động đã có sự cải thiện rõ rệt.

“Xưa kia sự thành công là một câu chuyện dài, vất vả, vì có người thất bại thì mới có người thành công. Ngày nay, ai ai cũng phải mong và giúp cho người khác thành công để chính mình thành công. Vì thành công ngày nay là một tác động tập thể. Hỗ trợ nhau và thúc đẩy nhau cùng đi lên”, Tổng giám đốc Traphaco chia sẻ triết lý đề cao sự hợp tác và trách nhiệm của mỗi người trong công việc.

Văn hóa Công ty như một bàn tay vô hình tác động tới từng con người. Bộ máy Traphaco tự tìm kiếm giải pháp, tự quản lý, tự tiết kiệm vốn, năng lượng và vật liệu, sáng tạo và kiến tạo… Người Traphaco mê công việc hơn và tâm đắc trong tương tác, đẩy hiệu quả chung tăng vọt.

Năm 2021 là năm bản lề cho giai đoạn 2021-2025, giai đoạn Công ty kỳ vọng sẽ bước vào thời kỳ tăng trưởng mới. Đây cũng là năm Công ty cần thực hiện việc tái cấu trúc hệ thống, với nhiều thay đổi để đáp ứng kỳ vọng phát triển của cổ đông, người lao động.

Dù thành công đến đâu, Ban lãnh đạo Traphaco vẫn luôn nhận thức rất rõ rằng, còn nhiều việc phải làm để duy trì đà tăng trưởng tích cực trong dài hạn. Trong bộn bề công việc của năm 2020, Công ty đã mời KPMG đánh giá lại toàn bộ hoạt động để chỉ ra những điểm thực sự chưa phù hợp, đưa ra lộ trình để cải tiến.

Chỉ vào những khu vực màu xanh được đánh dấu trên bản đồ tái cấu trúc Công ty, ông Mã bảo: “Còn nhiều điều phải thay đổi, nhưng đó cũng là cơ hội để Traphaco tiếp tục đổi mới và cải thiện hiệu quả hoạt động. Đây chính là những dư địa, những khu vực mà Traphaco có thể tiếp tục sáng tạo để phát triển”.

Dù vậy, cân bằng giữa sức ép đổi mới và cái tình trong một doanh nghiệp Việt Nam luôn là bài toán khó với các nhà quản trị doanh nghiệp. Trong bài toán này, một bên là sức ép đổi mới, áp dụng các công cụ quản trị tiên tiến để đem lại hiệu quả; một bên là tình trạng dôi dư lao động và câu hỏi sắp xếp lại lao động thế nào cho hợp tình, hợp lý.

“Thực tế là, dù có được đảm bảo quyền lợi thỏa đáng như thế nào, thì việc cắt giảm lao động vẫn khiến tôi rất trăn trở. Tôi vẫn nói với cộng sự của mình, cách duy nhất để Traphaco luôn là ngôi nhà hạnh phúc là chúng ta phải cố gắng thúc đẩy từng người thay đổi vì sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Mã nói.

Trải lòng của CEO Traphaco đã cho thấy tinh thần nhân văn trong quản trị doanh nghiệp ở công ty dược phẩm hàng đầu cả nước. Sự gắn kết, tinh thần hợp tác sẽ phóng thích những gì tốt đẹp nhất, từ trí óc đến mỗi bàn tay người lao động, để từ đó Traphaco tiếp tục có động lực chinh phục những đỉnh núi cao hơn.