Năm 2021, chúng tôi trải qua đầy đủ cung bậc cảm xúc từ vui, buồn, thất vọng, chán nản đến hào hứng. Ba tháng đầu năm, hoạt động rất thuận lợi, lợi nhuận quý I cao, tạo nên sự hứng khởi, kỳ vọng một năm bội thu. Dựa trên kết quả này, Haxaco đã tăng kế hoạch lợi nhuận năm 2021 từ 120 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của Covid-19 đã gây ra khó khăn không thể ngờ trong lịch sử Công ty. Chưa bao giờ chúng ta phải đóng cửa mọi hoạt động lâu như thế, các đại lý của chúng tôi phải đóng cửa trong 3 tháng, doanh thu gần như bằng 0, trong khi vẫn phải trang trải chi phí lớn.

Haxaco Group có hơn 1.000 cán bộ công nhân viên với thu nhập trung bình từ 8 - 10 triệu đồng/người, tương ứng khoảng 8 - 10 tỷ đồng/tháng, chưa kể các khoản chi phí khác như tiền thuê showroom, thuê nhà xưởng.

Đứng trước một tiền lệ chưa từng có đó, ban đầu chúng tôi rất lúng túng, chưa xác định phải như thế nào. HĐQT, Ban Giám đốc rất khó khăn trong việc ra quyết định có nên cắt giảm thu nhập của người lao động hay không. Tuy nhiên, hơn lúc nào hết, chúng tôi hiểu thời điểm này, cán bộ công nhân viên rất cần được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, nếu cắt giảm lương, nhiều cán bộ không có thu nhập để duy trì cuộc sống. Do đó, HĐQT quyết định giữ nguyên lương cho toàn bộ cán bộ nhân viên trong tháng 7/2021. Khi giãn cách kéo dài, từ tháng 8, Công ty chỉ cắt giảm lương của Ban Giám đốc, HĐQT (giảm 60% thu nhập của ban lãnh đạo; giảm 50% thu nhập của cấp trưởng phòng), không cắt giảm lương của nhân viên.

Cùng với đó, Công ty thành lập Quỹ Lá lành đùm lá rách, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn của Công ty. Ngoài ra, 100% thành viên tham gia đóng góp vào quỹ từ thiện của Công ty trị giá 500 triệu đồng để ủng hộ hoạt động phòng chống dịch và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid ở TP.HCM và Hà Nội.

Qua đợt dịch vừa rồi, điều chúng tôi có được chính là tinh thần đoàn kết, Công ty vì người lao động và người lao động cũng hết lòng vì Công ty, cùng sát cánh bên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. Có thể kể đến việc nhiều người không nhận hỗ trợ để nhường cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn, hay khi cả 6 nhân viên bảo vệ đều bị Covid-19, một số công nhân đã xung phong làm bảo vệ để bảo vệ tài sản của Công ty.

Sau giãn cách, để tận dụng chính sách kích cầu của Chính phủ (giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước), bù đắp lại cho 3 tháng đóng băng vì Covid, Công đoàn Công ty đã phát động chiến dịch 90 ngày đêm không nghỉ với sự ủng hộ của toàn bộ cán bộ công nhân viên. Tinh thần đoàn kết lên cao, tất cả đều hừng hực khí thế làm việc.

Kết quả, Công ty đã bán được số lượng xe kỷ lục trong quý cuối năm, riêng trong tháng 12/2021, có khoảng 500 xe Mercedes-Benz được bán, phá vỡ mọi kỷ lục được xác lập trước đó của Haxaco. Xưởng đồng sơn, bình thường doanh thu khoảng 7 tỷ đồng/tháng, nhưng trong tháng 12, doanh thu tăng gấp đôi, đạt 14 tỷ đồng, dù cơ sở hạ tầng và nhân sự xưởng vẫn như vậy.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ, làm việc với năng suất tăng gấp đôi đã giúp Haxaco vượt lên một cách thần kỳ, về đích lợi nhuận 200 tỷ đồng như HĐQT đề ra. Dù trước đó, chúng tôi đã từng nghĩ, con số đó là bất khả thi với những gì trải qua trong quý II và quý III, nhất là trong quý III, Công ty lỗ 33 tỷ đồng.

Chúng tôi đã có một năm vượt bão thần kỳ, biến những điều không thể thành có thể, lội ngược dòng để chinh phục nấc thang mới. Haxaco vừa được lãnh đạo Mercedes-Benz thông báo trở thành đơn vị đứng đầu Việt Nam về thị phần phân phối trong năm 2021 với 2.345 xe được bán.

Tôi nhận ra nhiều bài học đắt giá. Trong lúc khó khăn, lãnh đạo phải luôn đứng bên cạnh cán bộ công nhân viên, cùng nhau vượt qua. Trải qua sóng gió, thăng trầm, nhưng chính sự đồng hành, hỗ trợ của ban lãnh đạo với nhân viên giúp tất cả cùng nhau đoàn kết, coi nhau như một gia đình, cùng quan tâm và tâm huyết, hết mình vì công ty. Điều đó chứng minh qua những nỗ lực của mỗi nhân viên trong quý IV.

Tôi nhìn thấy trong mắt họ sự nhiệt huyết và làm việc bằng cả cái tâm, hết mình vì Công ty và tự hào về Công ty. Họ làm cả thứ Bảy, Chủ nhật, thậm chí có nhân viên 9h tối vẫn quay lại Công ty để hoàn thiện thủ tục cho khách…

Không để nhân viên ở lại phía sau là một kinh nghiệm quý báu. Chúng tôi xác định, còn người là còn của. Công ty ở bên cạnh nhân viên lúc khó khăn thì họ cũng hết mình vì công ty. Tôi được biết, nhiều doanh nghiệp trong ngành phân phối ô tô không trả lương nhân viên trong những tháng giãn cách xã hội, nhân viên phải đi tìm việc khác, nên khi trở lại bình thường, nhiều đại lý không có nhân sự để triển khai.

Trải qua nhiều sóng gió mới thấy được bản lĩnh của người lãnh đạo. Khi thuận lợi, thành công là một điều bình thường, nhưng khi khó khăn, vượt lên thành công đó là điều phi thường. Khủng hoảng xảy ra, chúng tôi gặp sức ép rất lớn. Như vị thuyền trưởng trên chuyến tàu ngoài khơi gặp bão, phải bình tĩnh, bản lĩnh và chỉ huy để mọi thủy thủ đều phải nghe theo nhằm cùng nhau vượt bão.

Ở Haxaco cũng vậy, để vượt qua cơn bão Covid, người đứng đầu là tôi phải có quyết sách chính xác. Khi Covid xảy ra, chúng tôi đã lường trước được khó khăn nên đã đẩy mạnh bán hàng tồn kho, đưa số lượng hàng tồn kho về mức thấp nhất. Những xe cho khách sạn 5 sao thuê đều lấy về và bán. Chúng tôi làm việc với các đối tác để có sự hỗ trợ, làm việc với ngân hàng để được tư vấn tối ưu lãi suất, cho nhân viên bán hàng làm việc online, đẩy mạnh marketing trên mạng. Nhờ đó, Công ty sở hữu được lượng dữ liệu (data) khách hàng lớn, khi trở lại hoạt động bình thường, đã tận dụng tốt data này để đẩy mạnh tăng doanh thu.

Trải qua khó khăn, tôi nhận thức được trách nhiệm của người lãnh đạo cần gương mẫu, phải hết lòng và luôn nghĩ tới nhân viên. Khi đó, nhân viên sẽ làm việc với lòng tự hào. Lòng tự hào ấy hội tụ nên sức mạnh, tạo nên động lực lớn để Haxaco vượt lên trở thành đơn vị số 1 về thị phần phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam. Chúng tôi đã đạt được cả mục tiêu về lợi nhuận và dẫn đầu thị phần, đó là thành công kép tuyệt vời của Haxaco năm qua.

Chúng tôi tiếp tục phát triển Mercedes Home, cung cấp dịch vụ cho khách hàng với những trải nghiệm đẳng cấp để ai đã từng là khách hàng của Haxaco sẽ mãi là khách hàng của chúng tôi và có thể người thân hay các thế hệ tiếp sau của họ là khách hàng nối tiếp. Với Mercedes Home, khách hàng Haxaco khi mua xe sẽ được tặng một kỳ nghỉ dưỡng với trải nghiệm tuyệt với cùng dịch vụ hoàn hảo.

Ở mảng dịch vụ xe, năm 2022, chúng tôi sẽ phát triển dịch vụ cho thuê xe lên một đẳng cấp mới, xây dựng những gói dịch vụ đặc biệt cho thuê xe cưới cao cấp có thể trang trí dán hình ảnh cô dâu, chú rể trên xe hay decal, những hình ảnh ấn tượng riêng biệt cho từng khách hàng, tạo nhận diện riêng độc lạ.

Mảng dịch vụ thuê xe tại các khách sạn cũng đã tăng trưởng trở lại ngay từ đầu năm, du lịch đang khởi sắc và nhu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam làm việc thuê xe sang tăng cao cũng mở rộng cơ hội tăng trưởng ở mảng này.

Haxaco muốn phát triển theo chiều sâu, cần có trụ sở lớn. Tôi có tham vọng từ nay đến năm 2025 có thể xây dựng một tòa nhà 12 - 18 tầng, cung cấp tất cả các dịch vụ, trải nghiệm liên quan đến Mercedes và phát triển là một trung tâm Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam.

Chúng tôi đang đi từng bước chậm và chắc, chuẩn bị nguồn lực tài chính để hiện thực hóa tham vọng này.

Về vĩ mô, tôi mong muốn nhất là chính sách kinh doanh ổn định, nền kinh tế ổn định và Covid chỉ còn là quá khứ. Với Haxaco, tôi mong muốn cán bộ công nhân viên phát huy tinh thần đoàn kết để tiếp tục đưa Công ty tăng trưởng. Về cá nhân, tôi mong sức khỏe tốt, đây là yếu tố quan trọng và có tính chất quyết định.

Hy vọng chúng ta bước vào năm Nhâm Dần 2022 nhiều thuận lợi và tốt đẹp. Việt Nam đã có một năm 2021 quá khó khăn, vất vả vì dịch bệnh, chỉ mong khởi đầu một năm mới có nhiều thuận lợi. Người Việt Nam rất dũng cảm, trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, lòng tự hào là động lực để phát triển mạnh mẽ.