Giao dịch thanh toán không tiền mặt lĩnh vực F&B tăng mạnh

Giao dịch thanh toán không tiền mặt lĩnh vực F&B tăng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tại Hội thảo ẩm thực và đồ uống (F&B) Việt Nam 2022 tổ chức mới đây, bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard, cho biết, đại dịch đã thúc đẩy ‘thói quen số’ tại Việt Nam, và thói quen này sẽ còn tồn tại lâu dài.

Đây chính là lý do khiến người tiêu dùng hiện nay đang kỳ vọng có nhiều trải nghiệm số đa kênh và liền mạch hơn trong quá trình tương tác với các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực F&B.

Hội thảo thu hút hơn 550 người tham dự cùng nhiều chuyên gia ẩm thực hàng đầu đã nêu ra các thách thức mà thị trường đã và đang phải đối mặt, nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đưa ra những giải pháp chuyển đổi số nhằm đem đến trải nghiệm ăn uống an toàn và tiện lợi, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo hướng đi sáng tạo và bền vững nhất.

“Việc tái khôi phục và duy trì động lực cộng đồng là điều quan trọng đối với quá trình hồi sinh của F&B, đặc biệt là trong giai đoạn sớm mở cửa trở lại như hiện nay. Chúng tôi hy vọng hội thảo sẽ góp phần khơi dậy nhiều cuộc trò chuyện hơn giữa các nhà lãnh đạo trong ngành”, ông Hảo Trần, CEO của Vietcetera cho biết.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành F&B có thể tận dụng thói quen ăn uống của người Việt như thích rau xanh, yêu các món ăn vặt lành mạnh hay “không đi ăn một mình”.

Bên cạnh sức khỏe của bản thân, người tiêu dùng giờ đây cũng đã nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh để từ đó đưa ra những lựa chọn thương hiệu F&B phù hợp với các giá trị mà mình theo đuổi.

Sự thay đổi trên đã khuyến khích ngành F&B cần phải tập trung hướng đến các giá trị mang tính tốt đẹp và bền vững hơn. Đồng thời, đây là cơ hội mở ra hướng đi mới cho những người trong ngành. Họ cần phải cẩn trọng hơn trong quá trình xây dựng dấu ấn cho thương hiệu - từ việc tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu, cho đến quy cách đóng gói sản phẩm.

Ngoài ra, trước tác động của đại dịch, người tiêu dùng trên toàn thế giới đã áp dụng các phương thức kỹ thuật số vào trong công việc cũng như đời sống hàng ngày. Nhiều người đã bắt đầu xây dựng thói quen thanh toán qua mã QR, điện thoại di động hoặc công nghệ thẻ không tiếp xúc thay vì sử dụng tiền mặt như trước.

Theo “Chỉ số Thanh toán mới 2021 của Mastercard”, 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy việc tiếp cận các hình thức thanh toán mới nổi của họ đã tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có đến 88% đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái.

Có tới 2/3 số người được khảo sát (gồm 75% thuộc thế hệ Millennials) chia sẻ rằng, họ đã thử các phương thức thanh toán mới mà họ nghĩ rằng mình sẽ không sử dụng nếu không có đại dịch. Ngoài ra, có đến 60% người tiêu dùng cho biết, họ sẽ “sẵn sàng nói lời tạm biệt” đối với những địa điểm không chấp nhận các hình thức thanh toán điện tử.

Theo bà Winnie Wong, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần phải số hoá và đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Đây là điều vô cùng cấp thiết để doanh nghiệp giảm thiểu tác động của đại dịch và đi trước các đối thủ.

Tin bài liên quan