Tesla gia nhập câu lạc bộ vốn hóa 1.000 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Mức vốn hóa thị trường của Tesla vượt mốc 1.000 tỷ USD vào ngày 25/10 sau khi Công ty cho thuê xe Hertz đặt hàng hãng xe điện Mỹ 100.000 chiếc xe điện.
Mẫu xe Model 3 được trưng bày trong một showroom Tesla tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Mẫu xe Model 3 được trưng bày trong một showroom Tesla tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Như vậy, Tesla chính thức "ngồi chung mâm" với Apple, Amazon và Microsoft trong câu lạc bộ doanh nghiệp có vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD.

Thông tin Hertz đặt mua 100.000 chiếc Tesla để xây dựng đội xe điện cho thuê vào cuối năm 2022 đã giúp cổ phiếu Tesla lập đỉnh mới trên 1.045 USD/cổ phiếu vào giữa phiên và kết thúc ngày giao dịch 25/10 với mức tăng 12,66% lên mức 1.024 USD.

Doanh số tại thị trường EU tăng mạnh cộng với các dự phóng giá cổ phiếu tăng đã tạo cú hích cho cổ phiếu của Tesla. Cuối tuần trước, nhà phân tích chứng khoán Adam Jonas từ Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự đoán cổ phiếu Tesla sẽ vọt thêm 300 USD lên mức 1.200 USD/cổ phiếu, còn Công ty phân tích dữ liệu thị trường ô tô Jato Dynamics thông báo mẫu Model 3 của Tesla đã trở thành mẫu xe thuần điện đầu tiên cán mốc doanh số xe mới cao nhất tại châu Âu trong tháng 9.

Đơn hàng 100.000 chiếc từ Hertz mang về cho Tesla khoản doanh thu 4,2 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử giao dịch xe điện từ trước đến nay, theo Bloomberg. Dự kiến, lượng xe này sẽ được bàn giao cho Hertz trong vòng 14 tháng tới.

Trước khi có thỏa thuận khủng với Tesla, Hertz đã từng nộp đơn xin phá sản do hoạt động kinh doanh sa sút vì đại dịch Covid-19. Trong khi đó, các nhà đầu tư từ hai quỹ Knighthead Capital Management và Certares Management thông báo họ sẽ thâu tóm Hertz.

Trong thông cáo mới đây của Tesla, thị trường Trung Quốc đã có đóng góp ngày càng lớn cho thành công của hãng xe điện Mỹ. Trong quý III/2021, Tesla thu về 3,11 tỷ USD từ việc bán xe tại Trung Quốc, bằng 48,5% doanh số 6,41 tỷ USD tại Mỹ.

Tesla đã khai trương siêu nhà máy tại Thượng Hải và bàn giao chiếc mẫu xe điện đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc đến tay người tiêu dùng nước này ngay trước khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 1/2020.

Năm nay, Tesla cũng đã bàn giao mẫu xe điện thứ hai sản xuất tại Trung Quốc đến tay người tiêu dùng. Bất chấp những chỉ trích từ truyền thông nhà nước và người dùng mạng xã hội, các mẫu xe điện Tesla vẫn chạy đầy đường tại Trung Quốc.

Giữa năm nay, Tesla ra thông báo triệu hồi hơn 700 chiếc Model 3 tại thị trường Trung Quốc. Trước đó, Tesla đã triệu hồi hàng chục nghìn chiếc xe điện ở cả thị trường Trung Quốc và Mỹ trong vài tháng.

Model 3 và Model Y của Tesla nằm trong top 3 mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc, theo thống kê của Hiệp hội xe con Trung Quốc (CPCA). Với quy mô thị trường lớn nhất thế giới, Trung Quốc đang là điểm đến hấp dẫn các thương hiệu ô tô toàn cầu. Đơn cử với Volkswagen, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 41% tổng số doanh số của hãng xe này.

Tin bài liên quan