Hơn một năm trước, tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông 2022, VPBank đã chính thức thông báo thương vụ mua lại cổ phần chi phối tại Công ty Chứng khoán ASC và đổi tên thành Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS). Bước đi này đã gây bất ngờ với nhiều nhà đầu tư và cả giới quan sát trên thị trường chứng khoán, bởi vào năm 2016 VPBank đã thoái toàn bộ vốn khỏi công ty chứng khoán VPBS (nay đã đổi tên thành VPS), rời khỏi hoạt động kinh doanh các dịch vụ trên thị trường chứng khoán.

Nhưng bất ngờ hơn nữa, ngay khi quay lại mảng chứng khoán, Ban Lãnh đạo VPBank tuyên bố sẽ nhanh chóng biến VPBankS thành một trong những công ty chứng khoán lớn nhất thị trường về quy mô vốn.

Sau những tuyên bố đó, VPBank đã nhanh chóng thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể. Vốn điều lệ của VPBankS từ con số ít ỏi 270 tỷ đồng đã nhảy vọt lên 8.920 tỷ đồng vào tháng 4/2022 và 15.000 tỷ đồng vào tháng 12/2022. Chỉ sau 8 tháng, VPBankS đã trở thành công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường vào thời điểm tăng vốn lần 2 của năm 2022.

“Nếu 5 năm trước là thời cơ của lĩnh vực ngân hàng và tài chính tiêu dùng, 5 năm sau sẽ là cơ hội cho chứng khoán và ngân hàng đầu tư và VPBank sẽ không bỏ lỡ cơ hội thị trường này,” một lãnh đạo cấp cao của VPBank lý giải vì sao VPBankS cần tạo một nền tảng vững chắc về vốn để chuẩn bị đón đầu những cơ hội mới.

Không chỉ tăng trưởng mạnh về quy mô vốn, VPBankS cũng đang trở thành một miền đất hứa với rất nhiều nhân sự chất lượng trong lĩnh vực chứng khoán, tư vấn đầu tư. Sau một năm hoạt động, số lượng nhân sự VPBankS đã tăng lên hơn 450 người. Đa số họ là những người đã có kỹ năng và kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

“Người lao động muốn làm việc cho những tổ chức có khát vọng, có tầm nhìn, có con đường đi và nguồn lực để thực hiện khát vọng”, ông Nguyễn Duy Linh, Tổng Giám đốc VPBankS, lý giải vì sao tân binh mới trên thị trường chứng khoán lại có sức hút với nhiều nhân tài như vậy.

Với một công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính, tư vấn đầu tư, vốn và nguồn nhân lực chất lượng cao là hai yếu tố quan trọng nhất. Cả hai yếu tố quyết định này, VPBankS đến nay đều đã có. Đấy chính là nền tảng để công ty xây dựng được hệ sinh thái tương đối hoàn chỉnh, cung cấp đầy đủ sản phẩm bao gồm cổ phiếu, cho vay ký quỹ, trái phiếu, chứng chỉ quỹ và các sản phẩm đầu tư khác như quỹ tương hỗ hay tiền thông minh eInvest. Thêm 2 sản phẩm chứng khoán phái sinh, chứng quyền dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, mọi sản phẩm dịch vụ đều nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, VPBankS đã đầu tư mạnh cho hoạt động R&D để hiểu nhu cầu từng phân lớp, phân tích sâu khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh, từ đó xác định hệ gen riêng của mình để thiết kế sản phẩm có sự khác biệt. Chiến lược One Stop Shop – điểm đến duy nhất để khách hàng có thể thỏa mãn mọi nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ đầu tư tài chính - đang được thực hiện quyết liệt tại công ty chứng khoán này.

“Khi đã hiểu từng phân lớp khách hàng, chúng tôi có giải pháp sản phẩm được may đo cho từng người. Có khách hàng cần đến năng lực đội ngũ, có khách hàng lại cần công nghệ hỗ trợ. VPBankS làm mọi thứ để khách hàng có những giải pháp sáng tạo, trải nghiệm tối ưu, được thỏa mãn mọi nhu cầu khi đến với công ty”, ông Linh giải thích kỹ hơn.

Tính đến hết năm 2022, nền tảng số NEO Invest đã phục vụ hơn 50.000 khách hàng. NEO Invest hướng tới 2 tệp khách hàng bao gồm nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm và nhà đầu tư chuyên nghiệp, với những tính năng tiện lợi như phân tích thị trường, bộ lọc cổ phiếu, công cụ cảnh báo… Bên cạnh đó, nền tảng NEO Advisor cũng đã được hoàn thiện, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ tư vấn, đội ngũ cộng tác viên. Thông qua NEO Advisor, bất cứ ai cũng có thể trở thành cộng tác viên hay đối tác của VPBankS với quy trình đăng ký và trải nghiệm số hóa tiện ích.

Không dừng lại ở đó, công ty đặt tham vọng lớn hơn khi tích hợp toàn bộ các hoạt động trên môi trường số, xây dựng và hình thành văn hóa số, ứng dụng tối đa công nghệ trong các mặt hoạt động của công ty. Ông Linh cho biết, bên cạnh 35% nhân sự thuộc đội ngũ tư vấn, nguồn nhân lực của VPBankS còn chiếm đến 40% làm việc trong mảng công nghệ, đây được xác định là hai trụ cột chính của công ty.

Báo cáo của Knight Frank ước tính giai đoạn 2020–2025, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ gia tăng người siêu giàu thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. Trong khi đó, McKinsey công bố báo cáo “Tương lai châu Á” ước tính có khoảng 37 triệu người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030. Dữ liệu của VPBank cho thấy ngân hàng hiện có gần 10 triệu khách hàng, trong đó khách hạng Diamond đạt gần 1 triệu. Vì thế, nhu cầu đầu tư, nhu cầu về các sản phẩm tài chính có xu hướng tăng là hiện hữu. Bên cạnh đó, VPBankS còn nhìn thấy cơ hội lớn hơn khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng. Theo ước tính, nếu thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi, sẽ có 3,5-4 tỷ USD vốn ngoại mua mới cổ phiếu Việt Nam.

“Tôi nghĩ, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ không dừng ở 5-6 triệu nhà đầu tư. Thị trường sẽ tăng trưởng trở lại, chính xác như những gì chúng ta đã nhìn thấy tại các thị trường khu vực như Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Thái Lan... Miếng bánh cho các công ty chứng khoán sẽ lớn hơn”, ông Linh nhận định.

Gia nhập thị trường sau so với các công ty chứng khoán khác nhưng VPBankS không phải là một start-up, trái lại công ty hội tụ những điều kiện và tố chất để có bước phát triển thần tốc, khi chu kỳ kinh tế bước ra khỏi vòng xoáy ảm đạm.

Thứ nhất, công ty có lợi thế từ định hướng rõ ràng của ngân hàng mẹ trong việc trở thành “địa chỉ” cho mọi nhu cầu về tài chính. Một “investment banking” cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, đem đến nhiều giải pháp tài chính, tư vấn tái cấu trúc… cho các doanh nghiệp trong nước.

Thứ hai là lợi thế từ đối tác chiến lược của VPBank. Trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính SMBC có công ty chứng khoán SMBC Nikko, một thương hiệu uy tín trong cộng đồng đầu tư quốc tế, sẽ là cầu nối giữa VPBankS với các nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam. Miếng bánh cung cấp dịch vụ cho các tổ chức đầu tư nước ngoài hiện được chia sẻ bởi 3-4 công ty chứng khoán, hứa hẹn sẽ có thêm cái tên mới VPBankS.

Thứ ba là tệp khách hàng bán lẻ lớn của VPBank như đã đề cập. Theo tiết lộ của ông Linh, ngân hàng và VPBankS đã có những kế hoạch chi tiết để khai thác nguồn lực này. Ví dụ, khách hàng của VPBankS có thể sẽ được tận hưởng các dịch vụ đẳng cấp về khách hàng ưu tiên, khách hàng thân thiết, các chính sách ưu đãi, quà tặng, chăm sóc thường xuyên. Ngược lại, qua bộ lọc của VPBankS, khách hàng của VPBank có thêm nhiều lựa chọn về sản phẩm đầu tư để tối ưu hóa tài sản của mình.

Các công ty trong hệ sinh thái của tập đoàn cũng như thương hiệu mạnh, uy tín của ngân hàng mẹ, có thể là bệ phóng cho VPBankS sớm đạt được các mục tiêu tham vọng của mình. Với tầm nhìn 3-5 năm tới, VPBankS sẽ gia nhập top 5 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất thị trường, đạt hơn 1 triệu khách hàng với quy mô tổng tài sản trên 7 tỷ USD.

“Thị phần đến từ sự ngưỡng mộ, lựa chọn, tin tưởng của khách hàng, đặc biệt là chất lượng dịch vụ và những trải nghiệm họ đạt được. Thịnh vượng của khách hàng là thành công của VPBankS”, ông Linh nói về cách thức để đạt mục tiêu.

Sau hơn 20 năm hoạt động, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày một trưởng thành hơn và được nhận định sẽ mang tính cá nhân hóa thay vì chạy theo đám đông như trước đây. Những hoạt động giúp mở rộng sự hiểu biết, giáo dục nhà đầu tư về kiến thức tài chính, kết hợp với liên tục tạo ra các giá trị mới, nâng cấp trải nghiệm cho nhà đầu tư có thể giúp công ty chứng khoán xây dựng quan hệ bền chặt hơn với khách hàng và thương hiệu đạt được sự trung thành của khách hàng. Điều này ít có công ty chứng khoán nghĩ tới khi họ phải đối mặt với công cuộc mưu sinh, vật lộn với những thăng trầm dữ dội của thị trường.

Nhưng đây cũng là dư địa, là đại dương xanh để các công ty chứng khoán có khát vọng đóng góp tích cực cho thị trường, phát triển bền vững cùng thị trường, có nguồn lực vững mạnh như VPBankS thi triển.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống mà công ty chứng khoán nào cũng có thể cung cấp cho thị trường, đặc sản của VPBankS nằm ở các gói sản phẩm may đo, thiết kế riêng cho từng khách hàng dựa trên tuổi tác, khẩu vị rủi ro, tính cách của họ. Dữ liệu tài chính, danh mục đầu tư mẫu, các công cụ phân tích đầu tư… là những công cụ giúp cho khách hàng của VPBankS tự tin hơn trong các quyết định đầu tư của mình. Từ những khách hàng nhóm Diamond có nhu cầu quản lý gia sản, đến những khách hàng thuộc phân khúc trung lưu mong muốn có thêm sản phẩm đầu tư ngoài tiết kiệm, nhu cầu của mỗi nhóm khách, mỗi người sẽ có giải pháp được cá nhân hóa khác biệt.

Khách hàng của VPBankS sẽ bao gồm cả những người tuổi 50-60, những người trẻ tuổi gen Y, gen Z.

“Thị trường sẽ tiếp tục phát triển, vì nhu cầu thịnh vượng luôn là khát khao thường trực ở mỗi khách hàng” ông Linh dự báo. VPBankS và các đối tác sẽ tập trung đưa sản phẩm và dịch vụ của mình lên các tầng cao hơn về chất lượng, trải nghiệm và sự hiệu quả, khiến công ty hấp dẫn hơn, thu hút được những nhân sự chất lượng tham gia. Vòng quay tạo dựng giá trị nhờ đó liên tục được thúc đẩy.

“Học hỏi từ ngân hàng mẹ và các thương hiệu chứng khoán lớn đã dạy cho chúng tôi rất nhiều, từ tư duy phục vụ coi khách hàng là trọng tâm, tới thiết kế, vận hành sản phẩm, cách tạo ra trải nghiệm mới” ông Linh cho biết VPBankS đang ấp ủ nhiều kế hoạch để đồng hành cùng nhà đầu tư và các doanh nghiệp Việt Nam.

Với những nỗ lực như vậy, VPBankS kỳ vọng, sẽ được nhiều khách hàng tin tưởng để gửi gắm tài sản.

Quan trọng hơn cả là đội ngũ để thực thi những tham vọng lớn ở trên. Được kế thừa phong cách quản trị nhân sự, thấu hiểu doanh nghiệp và con người từ ngân hàng mẹ, VPBankS đã tập trung phát triển nhân sự, đội ngũ lãnh đạo và đang từng bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 5 trụ cột: khát vọng, sáng tạo, hiệu quả, chính trực và kỷ cương. Đạo đức nghề nghiệp, mối quan hệ đồng lợi giữa khách hàng và công ty chứng khoán sẽ là những tiêu chí tối thượng mà mỗi người VPBankS phải tuân thủ.

“Để tạo lập thương hiệu uy tín, được yêu mến trong ngành chứng khoán đòi hỏi rất nhiều sự cần mẫn, sáng tạo và học hỏi. Mọi hoạt động, thời gian, nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mục tiêu xây lên một hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ, tài chính dẫn đầu ở Việt Nam, trở thành thành viên tích cực, có đóng góp cho sự phát triển bền vững của thị trường. Chúng tôi có khát vọng và niềm tin mãnh liệt về một thị trường chứng khoán Việt Nam vững mạnh hơn trong tương lai”, ông Linh nói.