Xuất khẩu rau quả tăng trở lại, mang về gần 950 triệu USD trong quý I/2021

0:00 / 0:00
0:00
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc hồi phục trở lại sau năm 2020 bị sụt giảm là yếu tố đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả trong quý I/2021 tăng trưởng hơn 6%, trị giá gần 950 triệu USD.
Xuất khẩu rau quả đang dần hồi phục, mang về gần 950 triệu USD, tăng 6,1% trong 3 tháng đầu năm 2021.

Xuất khẩu rau quả đang dần hồi phục, mang về gần 950 triệu USD, tăng 6,1% trong 3 tháng đầu năm 2021.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh kéo dài, năm 2020, xuất khẩu rau quả chỉ đạt 3,26 tỷ USD, giảm gần 13% so với năm 2019. Bị sụt giảm giá trị xuất khẩu mạnh nhất trong năm qua là lượng hàng xuất sang Trung Quốc, vốn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của ngành rau quả, chiếm trên 65% tổng kim ngạch xuất khẩu, chỉ đạt gần 1,9 tỷ USD, giảm 25,7%.

Nhưng, dấu hiệu thị trường hồi phục đã thấy rõ từ đầu năm nay. Số liệu của Bộ Công Thương, tháng 3/2021 giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 380 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 3/2020. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn diễn ra khá sôi động trong 3 tháng đầu năm 2021. Kết quả đạt được nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nên hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn.

Một số thị trường chủ lưc đã gia tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Cụ thể, như Trung Quốc. 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sang thị trường này đạt 352,83 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 62,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh là do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Tiếp theo hàng rau quả còn xuất khẩu tới các thị trường khác như: Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đáng chú ý là trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Đài Loan, Úc và Malaysia tăng rất mạnh. Trị giá xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 12,87 triệu USD, tăng 43,1%; thị trường Úc đạt 11,9 triệu USD, tăng 30,6%; thị trường Malaysia đạt 9,2 triệu USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu sang một số thị trường tăng mạnh, điển hình là Đài Loan đã khiến thị phần hàng rau củ của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Đài Loan được cải thiện đáng kể.

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Đài Loan, nhập khẩu hàng rau củ (mã HS 07) của Đài Loan 2 tháng đầu năm 2021 đạt 45,18 nghìn tấn, trị giá 45,1 triệu USD, tăng 37,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường Đài Loan nhập khẩu hàng rau từ Việt Nam với lượng chiếm tỷ trọng cao nhất với 16,1% tổng lượng nhập khẩu, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng lẫn giá trị nhập khẩu hàng rau củ từ Việt Nam tăng rất mạnh đạt 7,29 nghìn tấn, trị giá 5,5 triệu USD, tăng 296,4% về lượng và tăng 197,8% về trị giá so với cùng kỳ.

"Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới", Bộ Công Thương dự báo.

Tin bài liên quan