Phượt Hải Vân

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hiện nay, cứ đi xa là leo lên tàu bay, dính lưng vào ghế một cái là đã thấy thấp thoáng điểm đến ngoài cửa sổ. Vì thế, cái cảm giác thi vị của cuộc hành trình cũng vơi đi nhiều.

Lần này, dầu vẫn không thoát được cách đi phổ thông do quỹ thời gian hạn hẹp, nhưng tôi đã kịp có cho mình một cuộc phiêu du đúng nghĩa.

Cuối tuần, nhân một lời hẹn, tôi và cậu em đồng nghiệp nhảy tàu bay vào Đà Nẵng. Một cuộc delay 2 giờ ở Nội Bài không làm niềm vui của chuyến đi bị giảm sút. Mà nói thực, với tình trạng giao thông, đường băng sửa chữa như hiện tại, tôi đã coi việc bị hoãn, chậm chuyến là một phần của các cuộc dịch chuyển.

Sau một chuyến bay dài, một buổi tối và buổi sáng hôm sau gặp gỡ vài đồng nghiệp. Cậu em ở Văn phòng đại diện miền Trung và Tây Nguyên dí cho tôi “ẻm” motor và dặn: “Em đã đổ đầy xăng, căng lốp, anh cứ việc đi”.

Phượt Hải Vân ảnh 1

Cũng mất vài phút ve vuốt, rồi chạy tà tà dọc bờ biển cho quen côn, quen máy, tôi và cậu em đồng nghiệp bắt đầu lên đường.

Trời chiều lòng người đến lạ: nắng nhẹ, trời xanh ngắt, mây trắng như bông, gió biển mang cái mát mẻ, khí khái của đại dương thổi miên man.

Khách sạn chúng tôi ở ngay bãi Mỹ Khê, chỉ cần chạy thẳng đường Võ Nguyên Giáp, rẽ vào đường Phạm Văn Đồng, qua cầu sông Hàn, bám theo Bạch Đằng, đi tiếp Đường 3/2, rồi chạy theo đường Nguyễn Tất Thành, gặp đường Nguyễn Lương Bằng quẹo phải, rồi gặp đường Nguyễn Văn Cừ là có thể lên đèo.

Phượt Hải Vân ảnh 2

Đường đèo đẹp và không quá nhiều xe. Chạy được một đoạn đèo, qua Hạt kiểm lâm quận Liên Chiểu, lên đến trạm trung chuyển xăng dầu là cả thành phố Đà Nẵng đã được thu vào trong mắt.

Vẫn đúng với nguyên lý càng lên cao càng mát. Chúng tôi cứ nhẩn nha đi, hễ góc nào đẹp là lại dừng để chụp ảnh. Điểm đầu tiên khá gần Đà Nẵng, ngay sau quán cà phê Hải Vân Viên là một điểm ngắm cảnh thật đẹp. Từ đây, có thể nhìn toàn bộ thành phố Đà Nẵng (tầm thấp) và vịnh Nam Chơn.

Vịnh Nam Chơn như một mảnh trăng khuyết hướng ra biển với bãi cát trắng, êm mượt như nhung. Ngoài xa lẻ loi một hòn đảo nhỏ mà tôi không biết tên. Trong bờ, thấp thoáng ẩn hiện trong tán cây, là nét vẽ mềm mại đầy chất thơ của đường sắt Bắc - Nam. Từ Đà Nẵng sang Huế, đây là điểm đầu tiên dừng chân ngắm cảnh đẹp. Lúc chúng tôi đến, trên trời, một chòm mây hình trái tim lơ đãng đậu trên hòn đảo xa. Dầu trời nắng, nhưng điều hòa thiên nhiên đang ở 25 độ mát, gió núi vi vút.

Phượt Hải Vân ảnh 3

Cậu em tôi khoái quá bảo: “Thế này em đi cả tháng cũng không mệt!”.

Tôi còn nhớ mãi, ngày trước trong các chuyến xe khách Bắc - Nam, lên đèo vừa thích, lại vừa sợ. Thích vì được ngắm cảnh núi cao biển rộng, nhưng sợ vì những đoạn dốc dài, những khúc cua tay áo. Thi thoảng lại sởn gai ốc khi nhìn thấy bát hương, ngôi miếu nhỏ lẻ loi thờ những người chẳng may bỏ mạng vì đèo dốc.

Tôi nhớ có đận, đang đi thì thấy mấy anh công binh ra chặn đường. Cả đoàn xe dừng lại đợi chờ thì “ùm”, “ùm”, nghe đất đá bay rào rạt, hóa ra đó là tiếng nổ mìn để phá núi, phá đá, sửa chữa gì đó.

Có bận, tôi đi miền Nam vào mùa Đông, trên người mặc đầy những áo, vậy mà chỉ cần lên đến nửa đèo đã thấy bứt rứt, nóng nực. Đèo Hải Vân là minh chứng rõ nhất cho sự chuyển đổi thời tiết hai miền, nửa ngoài Huế còn lạnh, nửa đằng Đà Nẵng đã ấm áp, chói chang.

Quay lại chuyến đi, đèo Hải Vân thì cây thông cô đơn có lẽ là cây nổi tiếng nhất. Cây nằm giữa đoạn từ chân đèo và Hải Vân Quan. Ngay gần đó cũng có một quán nước cho du khách nghỉ ngơi. Chỗ này khúc cua nhưng mặt ngang đường rất rộng nên nhiều bạn trẻ phải checkin sống ảo cho bằng được vài kiểu ảnh với cây thông. Chính về thế, ở dưới gốc cây thường hay có người. Cậu em bảo: “Tên là cây thông cô đơn mà em thấy nó chả cô đơn tý nào, lúc nào cũng có trai xinh gái đẹp vây quanh,…”.

Phượt Hải Vân ảnh 4

Nghe cậu em nói cũng có điều cảm thán lắm.

Chạy thêm đoạn nữa là đến di tích Hải Vân Quan, “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” nước Việt. Ở đây, nhìn về phương Nam thì thu vào toàn cảnh Đà Nẵng, nhìn ngược ra Bắc thì ngắm trọn Lăng Cô. Đây cũng là điểm mà nhiều khách du lịch lựa chọn dừng lại nghỉ chân, thăm thú và chụp ảnh nhất.

Ông chủ quán nước mời chúng tôi vào không quên dặn dò: “Hai chú cứ để xe đây cho mát rồi lên chụp ảnh, tý quay lại đây uống nước nghỉ ngơi”.

Nghe thân quen như người nhà ấy.

Phượt Hải Vân ảnh 5

Từ Đà Nẵng ra, thì chạm vào Hải Vân Quan đã là đất thần kinh xứ Huế. Lúc này, lái xe khá nhàn vì cơ bản là xuống dốc, nên dầu mặt đường có xấu hơn nhiều, thì cảm giác cũng vẫn rất ổn.

Từ đây, tôi chạy thẳng một mạch đến gần chân đèo, có một điểm dừng chân tuyệt đẹp có thể thu gọn vào tầm mắt cả làng chài, bến tàu, bãi biển Lăng Cô (khu nghĩa địa, dân làng gọi là khu nhà mồ), đầm Lập An, đường vào hầm và cả một khúc cua đường sắt nữa. Ở đây, với những người chưa biết đến Lăng Cô, thì có lẽ vẫn là góc view giá trị nhất.

Phượt Hải Vân ảnh 6

Tôi từng ghé Lăng Cô vài bận, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thu vào tầm mắt một Lăng Cô đẹp như thế. Trời miền Trung ngắt xanh, gió biển mang hơi mát đại dương thổi vào không dứt. Bãi cát dài mịn, thẳng tắp, sóng vỗ ì oạp. Ngay chân đèo, một bến thuyền hàng chục chiếc đang neo lại. Trên cầu, từng đoàn xe nối đuôi nhau chui hầm, xa xa là Đầm Lập An, dưới chân đèo nơi cửa đầm, tiếng máy nổ vui tai đưa con thuyền từ trùng dương về bến…

Phượt Hải Vân ảnh 7

Đây là lần đầu tiên tôi phượt đèo Hải Vân bằng xe máy, nên cao hứng lắm, vừa chạy xe, vừa cố tận hưởng khí tươi, gió trời miền Trung. Vừa xuống đến chân đèo, hai bên đường, các điểm rửa xe, bơm nước mui thi nhau chào đón. Cảm giác tà tà chạy xe khi hai bên đường là các cột nước phun cao đến cả chục mét nghe cũng vui vui, một sự chào đón tuyệt vời để “nhập” Lăng Cô. Nó còn khiến tôi tưởng ra cảnh các hãng hàng không làm nghi thức đón chào tàu bay mới.

Ghé Lăng Cô, sau khi chạy một vòng đường ven biển, do còn sớm, chúng tôi quyết định vào làng chài, ghé thăm nhà thờ đạo, xem cuộc sống người dân. Xong một vòng mới quay trở lại bãi biển để dùng bữa trưa.

Phượt Hải Vân ảnh 8

Tiêu chí đưa ra là trưa ăn biển, tối ăn hồ. Sở dĩ tôi có ý này, bởi ban trưa mà ngồi bên biển, làm một vài chai bia thì không gì thú bằng. Còn chiều về, hoàng hôn trên Đầm Lập An vốn là một sự thết đãi tuyệt mỹ không thể bỏ qua mà vài người bạn quen đã rỉ tai mách nước.