Quản trị rủi ro ngân hàng: Nhỏ cũng phải có võ

Quản trị rủi ro ngân hàng: Nhỏ cũng phải có võ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thiết lập hệ thống quản trị rủi ro chuẩn mực là điều kiện cần để các nhà băng yên tâm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh cuộc đua số hóa ngày một khốc liệt và câu chuyện của Vietbank là minh chứng.

Bảo mật có tốt, dòng chảy tín dụng mới thông

Thời gian qua, Vietbank tập trung đầu tư vào công nghệ, đi tiên phong trong nhiều sản phẩm sử dụng công nghệ mới. Chẳng hạn, cuối tháng 1/2021, Vietbank là 1 trong 7 ngân hàng tiên phong cùng NAPAS ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Ngân hàng cũng đã ra mắt thẻ trả trước nội địa có tính năng thanh toán không tiếp xúc trong giao thông công cộng, áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa của Ngân hàng Nhà nước.

Một trong những tiêu chuẩn quốc tế mà Vietbank đang sử dụng để phát triển hệ thống thẻ là công nghệ bảo mật thông tin chủ thẻ mạnh nhất hiện nay - PCI/DSS. Công nghệ này yêu cầu các tổ chức phát hành phải tuân thủ 12 tiêu chuẩn bảo mật khắt khe về hệ thống thẻ cùng với hạ tầng công nghệ thông tin. Hàng tháng, tổ chức tuân thủ PCS/DSS còn liên tục kiểm tra, cập nhật các phiên bản bảo mật mới nhất, cũng như phải thực hiện các thủ tục tái cấp hàng năm.

Ngoài công nghệ bảo mật cao, việc chủ động phát hiện những dấu hiệu lạ trong giao dịch để phát hiện từ sớm những giao dịch gian lận, nghi ngờ gian lận cũng là một ưu tiên quan trọng và Vietbank có công cụ kiểm soát để nhận biết sự bất thường đó.

“Ngay khi nhận được cảnh báo, Vietbank sẽ liên hệ với khách hàng để xác thực về các giao dịch nghi ngờ. Nếu khách hàng không thực hiện giao dịch, Vietbank sẽ khóa thẻ ngay lập tức và liên hệ với đơn vị chấp nhận thẻ để yêu cầu hủy giao dịch”, đại diện Vietbank kể về quy trình xử lý.

Sau một năm đẩy mạnh mảng thẻ, Vietbank bắt đầu thu “trái ngọt” khi thu hút hơn 10.000 khách hàng thẻ, một con số đáng kể đối với ngân hàng trẻ định hướng ưu tiên đầu tư vào những nền tảng ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới, đi cùng các ưu tiên về bảo mật như Vietbank.

“Trong cuộc đua chuyển đổi số, dù theo đuổi mục tiêu nào thì vấn đề cốt lõi các ngân hàng buộc phải tuân thủ chính là bảo đảm an toàn, an ninh cho hoạt động ngân hàng số”, lãnh đạo Vietbank nhìn nhận.

Phòng thủ rủi ro: Bộ đệm được xây từ gốc

Một cơ sở để Vietbank phát triển được mảng thẻ là nhờ xây dựng hệ thống quản trị rủi ro từ gốc. Ngay từ đầu năm 2019, Ngân hàng đã chủ động triển khai hệ thống tính toán tài sản có rủi ro, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo chuẩn Basel II. Đến tháng 11/2019, Vietbank chính thức được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt áp dụng Basel II trước thời hạn.

“Việc tuân thủ Basel II giúp nâng cao năng lực quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế, đồng nghĩa với việc Ngân hàng đáp ứng các quy định khắt khe về quản trị và công nghệ. Vietbank luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, đảm bảo cho sự phát triển bền vững”, lãnh đạo Vietbank nói.

Dấu ấn chuyển mình đến từ việc đầu tư vào hệ thống phần mềm lõi (Core banking) vào năm 2019 của Finastra, đối tác đã triển khai thành công cho nhiều ngân hàng lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Có thể nói, đây là một trong những dự án Core banking được đầu tư ngân sách lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Dự án này mang lại sự thay đổi mang tính chiến lược và toàn diện đối với Vietbank. Theo đó, tất cả nền tảng công nghệ, các mảng nghiệp vụ khác được đưa vào tạo thành một hệ thống lớn, giúp cho bộ máy quản trị điều hành nội bộ của Ngân hàng được tốt hơn, đầy đủ hơn.

Nhờ quản trị tốt rủi ro, Vietbank kết thúc năm 2020 với quy mô tổng tài sản đạt 91.680 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2019 và gấp 2,5 lần so với năm 2016.

Theo lãnh đạo Vietbank, việc thiết lập nền tảng cơ sở về quản trị rủi ro trong giai đoạn vừa qua sẽ là cơ sở quan trọng để Ngân hàng tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tới, khi mang lại lợi ích cho khách hàng nhờ tính bảo mật và hữu ích của sản phẩm.

Tin bài liên quan