Tối ưu hóa dữ liệu - “át chủ bài” của các công ty cho vay tiêu dùng

(ĐTCK) Một trong những đặc thù khiến các ngân hàng phải “ngả mũ” trước các công ty tài chính (CTTC) trong việc làm hài lòng khách hàng là tốc độ duyệt khoản vay. Nếu các ngân hàng giải quyết hồ sơ vay theo đơn vị tính bằng ngày, thì ở các CTTC, con số này được tính bằng… phút. 

Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng 2017 có cuộc trao đổi với bà Vương Thủy Tiên, Thành viên HĐTV Home Credit Việt Nam - CTTC đang dẫn đầu thị trường về thị phần, cũng như thời gian duyệt khoản vay cho khách hàng. 

Xin bà cho biết, hiện nay, Home Credit Việt Nam lấy thông tin từ đâu để kiểm tra, thẩm định hồ sơ vay của khách hàng, cũng như tính khách quan của việc thẩm định đó?

Khách hàng đến điểm tư vấn của Home Credit Việt Nam được đặt tại các cửa hàng điện máy, điện gia dụng, điện thoại để được tư vấn về vay trả góp. Sau khi nhân viên tư vấn tiếp nhận đơn đề nghị vay vốn từ khách hàng, quy trình thẩm định sau đó hầu như là tự động. Khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, số điện thoại, nghề nghiệp, địa chỉ email…

Tối ưu hóa dữ liệu - “át chủ bài” của các công ty cho vay tiêu dùng ảnh 1

Bà Vương Thủy Tiên, Thành viên HĐTV Home Credit Việt Nam

Hệ thống của chúng tôi sẽ tổng hợp một cách có hệ thống những thông tin từ nhiều nguồn, đặc biệt là Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước, nơi lịch sử tín dụng của khách hàng được lưu trữ trong vòng 5 năm. Từ những thông tin đó, hệ thống sẽ đưa ra “bảng điểm” cho từng khách hàng. Dựa vào bảng điểm này, chúng tôi có thể duyệt khoản vay ngay lập tức, hoặc sẽ thực hiện gọi điện để xác thực lại thông tin trước khi ra quyết định cuối cùng.

Hiện tại, 95% khách hàng của Home Credit Việt Nam nhận được kết quả dưới 15 phút, trung bình khoảng 5 phút cho mỗi khách hàng. Việc thực hiện thu thập và phân tích tự động dữ liệu là quy trình khách quan vì không có sự can thiệp của con người. Đây chính là lợi thế của Home Credit Việt Nam so với những CTTC khác trên thị trường.

Vậy đâu là cơ sở để Home Credit Việt Nam tạo ra sự khác biệt đó, thưa bà?

Chúng tôi kế thừa hệ thống tính điểm từ công ty mẹ ở Cộng hòa Czech. Hệ thống này đã được phát triển trong nhiều năm bởi những chuyên gia hàng đầu, sau đó được sửa đổi để áp dụng cho từng quốc gia nơi Home Credit hoạt động.

Tại Việt Nam, hệ thống này được áp dụng và cập nhật liên tục để phù hợp với thị trường Việt Nam vốn còn khá mới mẻ. Đây là tài sản quý giá, mà tôi tin rằng, không CTTC nào khác trên thị trường Việt Nam có được.

Song song với đó, chúng tôi triển khai dự án Dữ liệu lớn (Big Data) chứa đựng tất cả những thông tin về lịch sử tín dụng của mỗi khách hàng. Nguồn dữ liệu này sẽ giúp chúng tôi đánh giá chính xác hơn về khách hàng, trước khi ra quyết định cho vay.

Bên cạnh các công cụ đánh giá truyền thống về mức độ tin tưởng trong tín dụng của khách hàng, chúng tôi còn sử dụng các mô hình thống kê để xây dựng hồ sơ về thói quen tiềm năng của khách hàng.

Chúng tôi cũng thực hiện những nghiên cứu thống kê hành vi khách hàng dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, thu nhập…

Tất cả những thông tin trên cho phép chúng tôi tăng cường sự hiểu biết của mình về khách hàng, cũng như đóng góp để hoàn thiện hơn về mô hình quản lý rủi ro tín dụng của Công ty. Home Credit Việt Nam luôn duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 4%. So với chuẩn quốc tế, con số này khá thấp trong ngành dịch vụ tài chính tiêu dùng.

Theo bà, thông tin từ mạng xã hội như Facebook, Twitter…, có là một nguồn thông tin tốt cho các CTTC? Nếu có, Home Credit đã tận dụng thông tin đó như thế nào?

Tôi cho rằng, thông tin từ mạng xã hội là nguồn thông tin lớn và hữu dụng đối với các CTTC. Thực tế, Home Credit tại các nước khác đang nghiên cứu khả năng kết hợp thông tin của khách hàng trên mạng xã hội vào quy trình thẩm định. Khi có càng nhiều thông tin về khách hàng, hiển nhiên thời gian duyệt hồ sơ vay càng được rút ngắn.

Chẳng hạn, Home Credit Philippines triển khai thử nghiệm sử dụng dữ liệu từ Facebook từ quý I/2015 và kết quả cho thấy, những dữ liệu này rất hữu ích cho quy trình thẩm định hồ sơ vay của khách hàng. Theo đó, 77% khách hàng được tìm thấy trên Facebook cá nhân của họ và 85% khách hàng này có thông tin được hiển thị toàn bộ hoặc từng phần.

Mấu chốt của việc thử nghiệm là để kiểm tra chéo giữa thông tin được khách hàng cung cấp với thông tin của họ trên Facebook. Home Credit Việt Nam sẽ nhanh chóng áp dụng những thành công từ kinh nghiệm này để đẩy mạnh hơn nữa lợi thế trong việc quản lý dữ liệu, nhằm tăng độ hài lòng của khách hàng.

Home Credit đã vinh dự nhận giải thưởng “CTTC tiêu dùng sáng tạo năm 2016” do tạp chí tài chính uy tín (trụ sở tại Anh) International Finance Magazine - IFM trao tặng. Giải thưởng, dựa trên bình chọn của độc giả và các chuyên gia, đồng thời được trao cho các tổ chức tài chính tiên phong trong việc khai thác những thị trường ngách trong ngành tài chính.

Tin bài liên quan