Các đại dự án đã và sẽ còn hút dòng tiền.

Các đại dự án đã và sẽ còn hút dòng tiền.

2021, năm của F0 địa ốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Những điểm sáng nổi bật của các phân khúc như bất động sản công nghiệp, nhà ở, đất nền… và sản phẩm của các đại dự án trong năm 2020 dự báo tiếp tục bứt phá trong năm 2021 với sự quyết liệt của lớp nhà đầu tư F0.

Dấu ấn dòng tiền mới

“Trong đợt dịch bệnh vừa qua, điều đáng ngạc nhiên là thị trường bất động sản đã xuất hiện một lớp nhà đầu tư F0, khái niệm lâu nay vốn chỉ gắn với thị trường chứng khoán. Dù được coi là F0, nhưng đây chủ yếu là những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm, những người có dòng tiền dư dả từ các lĩnh vực khác quay ra đầu tư địa ốc. Dịch bệnh và việc bí kênh đầu tư đã khiến dòng vốn có sự dịch chuyển, trong đó thói quen tích lũy của cải, đất đai đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm về với bất động sản”. Đó là nhận định của ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, khi nói về làn sóng dịch chuyển đầu tư sang địa ốc.

Cũng đề cao triển vọng đầu tư vào kênh bất động sản, ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real cho rằng, trong thời Covid-19, nhà đầu tư có xu hướng bảo tồn nguồn vốn hơn là đẩy mạnh đầu tư, nếu muốn đầu tư thì sẽ chọn kênh an toàn và địa ốc là một trong số đó.

Tuy vậy, theo ông Sơn, trước kia nêu có 10 đồng thì nhà đầu tư có thể rót hết vào bất động sản, nhưng nay xuất hiện Covid-19 thì chỉ bỏ ra 5 đồng và chọn lọc các dự án của các chủ đầu tư uy tín, pháp lý đầy đủ để đầu tư.

“Có dự án mức giá không hề rẻ, từ 150-200 triệu đồng/m2, lại cách trung tâm TP.HCM đến 20 km, nhưng giao dịch rất tốt. Đặc biệt, các dự án này thu hút được nhà đầu tư trên mọi miền đất nước. Chẳng hạn, những nhà đầu tư đã mua căn hộ tại dự án Vinhomes Ocean Park tại Hà Nội trước đó đã thắng lớn trong năm 2020 do giá tăng cao, kéo theo làn sóng nhà đầu tư ở nhiều khu vực khác như Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, TP.HCM… tới đầu tư. Đáng chú ý, rất nhiều khách hàng tại TP.HCM mua dự án của Vingroup ở quận 9 dẫn tới tình trạng cháy hàng”, ông Sơn nêu ví dụ.

Phân tích kỹ hơn về gu mua sắm, ông Sơn đánh giá, nhà đầu tư hiện không chỉ mua nơi để ở, mà mua nơi để sống.

Những dự án có đầy đủ tiện ích, giống như một thành phố thu nhỏ, đều được nhà đầu tư quan tâm bởi đáp ứng tốt các nhu cầu về không gian sống khi mặt bằng chung của kinh tế, xã hội được cải thiện.

Mặt khác, hiện có nhiều phương tiện để làm việc từ xa, cho nên với một bộ phận người dân sẽ không nhất thiết hàng ngày phải đến công sở, do đó tiện ích xung quanh họ mới là quan trọng. Khi mà người ta chọn được nơi có đầy đủ tiện ích, chả có lý do gì họ lại đi vào trung tâm. Điều này giải thích tại sao có nhiều dự án bất động sản cách xa trung tâm thành phố mà vẫn đắt hàng.

Có thể khởi sắc ngay sau tết âm lịch

Quan sát diễn biến thị trường thời gian qua, bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Đầu tư và phân phối DTJ cho rằng, các nhà đầu tư sẽ là người đầu tiên sàng lọc sản phẩm đầu tư cho chính mình. Theo bà Hiền, dù là mua nhà để ở hay đầu tư thì đều là hoạt động đầu tư và trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, các sản phẩm có mức giá vừa phải sẽ có thanh khoản tốt.

“Trong khi đó, đầu tư vào căn hộ cao cấp sẽ khó khăn hơn, trừ khi sản phẩm đó có đột phá mới, chẳng hạn như ở quận 9, việc nằm trong quy hoạch sáp nhập với quận 2 và quận Thủ Đức để thành lập TP. Thủ Đức là yếu tố thu hút nhà đầu tư. Với những dòng sản phẩm đầu tư bất động sản theo đúng nghĩa như ngôi nhà thứ 2, nghỉ dưỡng, các sản phẩm đầu tư có giá trị lớn…, quyết định sẽ luôn phải cẩn trọng, bởi sản phẩm đó phải mang lại sự khác biệt và thực sự cần thiết thì mới có thể có thanh khoản, song đây không phải điều luôn hiện hữu trong mọi dự án”, bà Hiền phân tích và cho biết thêm, một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến quyết định xuống tiền của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là uy tín chủ đầu tư, chất lượng sản phẩm.

Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, chủ đầu tư nào đều đặn đưa được sản phẩm ra thị trường, hoàn thiện sản phẩm đúng tiến độ, chất lượng thì sẽ nhận được sự tin tưởng từ nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới công nghệ. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về sử dụng thiết bị di động thông minh, do đó, các sản phẩm bất động sản có sự khác biệt về công nghệ sẽ hấp dẫn đối với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trẻ. Việc sử dụng công nghệ sẽ hỗ trợ thêm cho sự phát triển của thị trường bất động sản.

Quay lại câu chuyện của thị trường vùng ven, ông Tuyển cho rằng, giá nhà lên cao và nguồn cung khan hiếm khiến cơ hội cho người mua nhỏ lẻ không còn nhiều. Việc người dân chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân thay vì công cộng để giảm ảnh hưởng của dịch bệnh cũng khiến đất vùng ven sốt giá.

Hiện nay, Hà Nội trung tâm kết nối của các tuyến cao tốc Hải Phòng, Hạ Long, Lào Cai…, giúp việc di chuyển ra ngoài thành dễ dàng hơn. Bởi dù sở hữu một sản phẩm nghỉ dưỡng cách xa Hà Nội đến 200 - 300 km, nhưng với việc thời gian đi lại được rút ngắn chỉ còn 2 - 3 tiếng, thay vì cả nửa ngày như trước đây, là một điểm cộng. Điều tương tự cũng đang xảy ra ở TP HCM.

“Giá nhà là cuộc kết hôn giữa cung và cầu. Cầu lên thì giá tăng, cung lên thì giá giảm. Trong thời gian tới, do nguồn cung thị trường khó tăng mạnh ngay nên mặt bằng giá chung vẫn sẽ đi lên", ông Tuyển nhận định.

Ảnh tác giả

Nếu ở Singapore phải mất 3 triệu USD để mua một căn hộ cao cấp, thì ở Việt Nam có thể mua vài căn. Nói chung, do mặt bằng giá bất động sản tại Việt Nam còn thấp nên dư địa tăng giá còn nhiều.

TS. Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank

Đánh giá về thị trường bất động sản, TS. Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank cho rằng, trong năm 2020, Việt Nam đã làm được 2 điều rất khó là vừa kìm chế được Covid-19, vừa tăng trưởng được kinh tế. Điều này sẽ tạo nền tảng để nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản khởi sắc hơn trong năm 2021, có thể là ngay sau Tết Âm lịch, khi mà hàng loạt cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho thị trường này có hiệu lực.

Chỉ rõ các phân khúc tiềm năng, ông Hưởng cho biết, trước mắt, bất động sản vùng ven Hà Nội và TP.HCM sẽ lên ngôi. Còn trong 5 năm tới, đất Long Thành, Đồng Nai, Thủ Đức sẽ tăng giá mạnh. Nhà ở giá rẻ, vừa túi tiền và đất chia lô cũng sẽ bán rất nhanh. Hậu Covid-19, các sản phẩm nghỉ dưỡng - du lịch đặc biệt, bất động sản nghỉ dưỡng biển và núi sẽ nở rộ.

Một yếu tố khác khiến ông Hưởng tin tưởng hơn vào sự phát triển của thị trường bất động sản, đó là mặt bằng giá tại Việt Nam hiện còn thấp hơn đáng kể so với khu vực.

“Nếu ở Singapore phải mất 3 triệu USD để mua một căn hộ cao cấp, thì ở Việt Nam có thể mua vài căn. Nói chung, do mặt bằng giá bất động sản tại Việt Nam còn thấp nên dư địa tăng giá còn nhiều. Giá nhà thấp cũng đang khiến người nước ngoài quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam”, ông Hưởng thông tin thêm.

Cũng liên quan tới giá nhà, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn chia sẻ, trong khi giá nhà bình quân ở Hà Nội là 2.000 USD/m2, thì tại Singopre lên tới 26.000 - 27.000 USD/m2. Theo vị này, hiện có doanh nghiệp bán hàng tốt thông qua hình thức online với người nước ngoài, từ đó góp phần tạo thêm sức hấp dẫn cho thị trường địa ốc trong nước.

Tin bài liên quan