Global Pacific cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả trên do trong tháng 1/2025, Công ty đã đầu tư thành công thêm tàu số 5, nâng tổng số tàu sở hữu lên 5 chiếc (tăng 2 tàu so với cùng kỳ năm ngoái). Việc mở rộng đội tàu đã giúp Công ty nâng cao năng lực vận tải, qua đó góp phần thúc đẩy doanh thu tăng mạnh trong 6 tháng 2025 so với cùng kỳ.
Dù vậy, lợi nhuận vẫn giảm đáng kể do thị trường vận tải biển trong 6 tháng đầu năm tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, xuất phát từ các yếu tố kinh tế và chính trị phức tạp. Cụ thể, các xung đột chính trị tại Trung Đông, căng thẳng trên Biển Đông, chiến sự Nga - Ukraine và nhiều điểm nóng khác đã làm gián đoạn các tuyến vận tải, kéo theo chi phí bảo hiểm và vận hành tăng cao.
Bên cạnh đó, sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu cùng các chính sách thương mại và tiêu dùng bất ổn đã khiến giá cước vận tải tàu chở dầu và hoá chất giảm mạnh, tác động tiêu cực đến lợi nhuận của Công ty trong nửa đầu năm.
Tính đến cuối quý II/2025, tổng tài sản Global Pacific đạt 3.106,2 tỷ đồng, tăng 63,6% so với đầu năm, nguyên nhân chủ yếu do tài sản dài hạn tăng 98%, lên mức 2.957,3 tỷ đồng; riêng tài sản cố định PCT tăng gần 36%, lên 1.978 tỷ đồng. Ngoài ra, PCT còn 12,8 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, giảm 44,6%; các khoản phải thu ngắn hạn giảm 72,9%, còn 68,5 tỷ đồng.
Tài sản tăng mạnh cũng kéo theo nợ phải trả của PCT tăng gần 96%, lên 2.426 tỷ đồng. Đáng chú ý là nợ vay doanh nghiệp tăng mạnh, bao gồm 308,4 tỷ đồng vay ngắn hạn và 1.820,7 tỷ đồng vay dài hạn, lần lượt tăng 44% và 92% so với đầu năm.
Trên thị trường chứng khoán, PCT đang niêm yết trên sàn HNX. Kể từ tháng 4 năm nay, PCT giao dịch quanh mức giá 11.000 đồng/CP dù thị trường đang trong uptrend và giảm 14% kể từ đầu năm.