Chuyển đổi xanh định hình kỷ nguyên mới
Ông Larry Lee Chio Lim, Phó tổng giám đốc SABECO cho biết, những hiểu biết về chuyển đổi trong sản xuất xanh sẽ định hình kỷ nguyên tiếp theo của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam.
Biến đổi khí hậu toàn cầu đang đặt ra yêu cầu bức thiết phải chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững hơn. Bên cạnh đó, kỳ vọng của người tiêu dùng cũng đang thay đổi. Theo một nghiên cứu được PwC thực hiện vào năm 2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm gần 10% cho các sản phẩm bền vững và gần một nửa số người tiêu dùng đang tích cực giảm thiểu tác động đến môi trường. Các động lực cho phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, từ pháp lý cho tới yêu cầu từ thị trường tài chính, người tiêu dùng đang hội tụ.
Ông Larry Lee Chio Lim cũng nhấn mạnh: “Tại SABECO, chúng tôi xem tính bền vững là một lợi thế cạnh tranh. Trên toàn cầu, các công ty đầu tư sớm vào hiệu quả năng lượng sẽ giảm 5-14% chi phí hoạt động. Các quỹ đầu tư bền vững tiếp tục vượt trội so với các quỹ đầu tư truyền thống, với 3.900 tỷ USD tài sản bền vững vào năm 2025. Tại châu Á - Thái Bình Dương, hơn 60% người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu mà họ cho là có trách nhiệm với môi trường. Tính bền vững không còn là một câu chuyện tiếp thị, giờ đây nó là một yêu cầu để tiếp cận thị trường, tiếp cận vốn, thu hút nhân tài và xây dựng niềm tin lâu dài. Niềm tin này đã định hình sự chuyển đổi của SABECO”.
SABECO là một thương hiệu bia biểu tượng của Việt Nam, với lịch sử 150 năm, hoạt động trên quy mô toàn quốc, với 25 nhà máy bia và hơn 200.000 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Ở quy mô này, mỗi bước tiến hướng tới sự bền vững đều tạo ra những tác động có ý nghĩa.
![]() |
SABECO sử dụng 40,54% năng lượng tái tạo trong sản xuất. Trong ảnh: Một nhà máy của Công ty được lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái |
Gia tăng sử dụng năng lượng sạch, giảm phát thải ra môi trường
SABECO đã có những thành tựu nổi bật trong tiến trình phát triển bền vững với những con số biết nói như sử dụng 40,54% năng lượng tái tạo trong sản xuất, giảm 9,3% lượng khí thải nhà kính, cải thiện 7,3% cường độ sử dụng nước, 64,22% chất thải được chuyển hướng khỏi việc xử lý, 100% bao bì sơ cấp có thể tái chế hoặc tái sử dụng.
SABECO cho biết đã thiết kế lại mô hình hoạt động xoay quanh 5 đòn bẩy liên kết với nhau. Thứ nhất, giảm thiểu các-bon trong năng lượng. Thứ hai, bao bì tuần hoàn, tối đa hóa việc tái sử dụng và thu hồi vật liệu. Thứ ba, quản lý nước, bảo vệ nguồn tài nguyên quan trọng trong khu vực nhạy cảm với khí hậu. Thứ tư, quản trị ESG, giám sát cấp Hội đồng quản trị và báo cáo minh bạch. Thứ năm, khả năng phục hồi của cộng đồng và chuỗi cung ứng, đảm bảo tiến độ chung.
Trên thị trường, SABECO tiên phong trong bao bì tuần hoàn, với 100% bao bì sơ cấp có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Tỷ lệ trả lại chai thủy tinh đạt 75 - 80%. Đồng thời, Công ty giảm 15% trọng lượng nhôm nhẹ kể từ năm 2019. Theo SABECO, bao bì là một trong những dấu chân môi trường lớn nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và là cơ hội tuần hoàn lớn nhất của Việt Nam.
Cùng với chiến lược chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh hơn, bền vững hơn, nhiều năm qua, SABECO rất chú trọng tới công tác an sinh xã hội và quản trị công ty - ba trụ cột của chiến lược ESG.
SABECO khẳng định: “Dẫn đầu ở những nơi chúng ta có thể. Hỗ trợ ở những nơi chúng ta nên làm. Hợp tác ở bất cứ nơi nào tạo ra sự tiến bộ chung. Đó là cách tiếp cận của chúng tôi”.
Chia sẻ về chương trình hành động phát triển bền vững trong thời gian tới, SABECO cho biết, sẽ mở rộng dự án điện năng lượng tái tạo và triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả tại nhiều nhà máy bia hơn nữa; mở rộng hệ thống đóng gói tuần hoàn và tăng cường tham gia EPR; tăng cường khả năng phục hồi của nguồn nước và đầu tư vào việc bổ sung nguồn nước lâu dài; hợp tác với Chính phủ và ngành công nghiệp để chia sẻ các mô hình và thực tiễn tốt nhất; duy trì nền quản trị mạnh mẽ, minh bạch làm nền tảng cho sự phát triển của mình.
“Tôi tin rằng chương tiếp theo của Việt Nam sẽ được định hình không phải bởi các ngành công nghiệp của quá khứ, mà bởi các công ty đang đón nhận chuyển đổi ngày hôm nay. Tại SABECO, chúng tôi kế thừa 150 năm di sản, nhưng chúng tôi cũng đang xây dựng nền tảng cho 150 năm tiếp theo. Với các chính sách, quan hệ đối tác đúng đắn và cam kết chung, Việt Nam không chỉ đạt được quá trình chuyển đổi xanh mà còn sẽ dẫn đầu quá trình này”, ông Larry Lee Chio Lim nhấn mạnh.
Liên tiếp nhận các giải thưởng
Trong bối cảnh các chuẩn mực về phát triển bền vững đang được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tích cực hưởng ứng và áp dụng, nhiều doanh nghiệp đã từng bước đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuần trước, SABECO đã được Báo Tài chính - Đầu tư vinh danh vì những đóng góp cho phát triển bền vững.
Với SABECO, phát triển bền vững không chỉ được đo bằng các chỉ số tài chính mà còn bằng chất lượng nguồn nhân lực và mức độ gắn kết của đội ngũ. Công ty nằm trong bảng xếp hạng Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 - giải thưởng do Anphabe tổ chức dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đây được xem là thước đo uy tín, phản ánh toàn diện sức hấp dẫn của thương hiệu nhà tuyển dụng, văn hóa doanh nghiệp và mức độ hài lòng của người lao động.
Năm 2025, bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất được công bố dựa trên khảo sát hơn 73.000 người lao động và đánh giá hơn 650 doanh nghiệp lớn trên cả nước. Đáng chú ý, đây là năm thứ ba liên tiếp SABECO được vinh danh trong Top 100, đồng thời ghi nhận bước tiến về thứ hạng khi vươn lên vị trí 34 toàn bảng, tăng 6 bậc so với năm trước. Tính riêng trong nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh - khối doanh nghiệp lớn, SABECO đứng thứ 14.
Không dừng lại ở đó, thương hiệu SABECO còn liên tục được xướng tên tại nhiều giải thưởng uy tín khác trong năm 2025, như Top 10 Thương hiệu uy tín tại Vietnam’s Excellent Brand Awards, Top 25 Thương hiệu niêm yết hàng đầu do Forbes Việt Nam bình chọn và Top 5 Doanh nghiệp đồ uống uy tín do VNReport công bố.
Chuỗi giải thưởng liên tiếp là minh chứng rõ nét cho chiến lược phát triển bài bản, minh bạch và nhất quán của SABECO, đồng thời khẳng định vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong ngành đồ uống Việt Nam, đặc biệt trong việc kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh doanh và phát triển bền vững.
