Áp lực giá xăng, tiếng nói từ DN

Áp lực giá xăng, tiếng nói từ DN

(ĐTCK) Vừa mới nhẹ nhõm đôi chút sau tin hạ lãi suất, các DN lại đối diện với áp lực chi phí đầu vào khi giá xăng tăng. Họ phản ứng ra sao với động thái này?

Áp lực giá xăng, tiếng nói từ DN  ảnh 1

(Nguồn: Internet)

“Không có cách đối phó mới”

Ông Phạm Hồng Phú, Phó tổng giám đốc CTCP Cao su Miền Nam (CSM)

Mức tăng 10% của giá xăng dầu sẽ rất ảnh hưởng đến hoạt động của CSM. Bởi lẽ, chỉ riêng dầu FO (dầu mazut) đã từng chiếm 100 tỷ đồng trong tổng chi phí sản xuất của CSM. Theo tính toán của chúng tôi, giá xăng dầu tăng theo mức này sẽ làm đội giá thành sản phẩm lên 5%. Tuy nhiên, điều chỉnh giá bán là một câu chuyện khác. Bởi trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, không phải doanh nghiệp muốn tăng giá bán là tăng. Tăng giá sản phẩm phải dựa trên phản ứng của thị trường và thái độ của khách hàng.

Chúng tôi đã và đang từng bước giảm sự phụ thuộc vào xăng dầu, chẳng hạn, thay vì dùng dầu FO, chúng tôi chuyển sang dùng những nhiên liệu khác như than củi, gas… Những giải pháp khác như cắt giảm chi phí, tiết kiệm nhiên liệu… từ lâu đã trở thành nhiệm vụ trong hoạt động của CSM. Nói thế để thấy, không có cách đối phó mới khi xăng tăng giá. Chúng tôi sẽ tùy tình hình mà cân nhắc.

 

“Thật khó khăn cho DIC trong đàm phán lại với khách hàng”

Bà Lê Thị Thúy Nga, Giám đốc Tài chính, CTCP Đầu tư - Thương mại DIC (DIC)

Khi giá xăng dầu tăng, trước mắt thiệt hại sẽ thuộc về doanh nghiệp sản xuất và thương mại. Bởi dù muốn điều chỉnh giá bán cho phù hợp, DIC phải đợi sang tháng 4, với những hợp đồng ký mới. Trong tình cảnh các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho DIC đã nâng giá bán, nay thêm diễn biến giá xăng dầu, than tăng, thật khó khăn cho DIC trong đàm phán lại với khách hàng.

Chúng tôi đang tính toán những phương án nhằm giảm bớt thiệt hại, như tăng lượng xuất khẩu. Dự kiến, doanh thu xuất khẩu trong năm 2012 sẽ ở mức 60 triệu USD, gấp 3 lần so với mức thực hiện trong năm 2011.

Với cách thức này, chỉ tiêu doanh thu trong năm 2012 sẽ tăng 50% so với năm 2011. Riêng lợi nhuận sau thuế, DIC chỉ dám đặt chỉ tiêu 24 tỷ đồng, tăng không cao so với mức 18 tỷ đồng năm 2011.

 

“Đôi khi sự vô tình của chính sách có thể bóp chết một thế hệ doanh nghiệp”

Bà Ngô Thị Hồng Thu, Phó tổng giám đốc CTCP Gỗ Trường Thành (TTF)

Hoạt động của TTF chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng từ xăng tăng giá. Vì xăng dầu có liên quan rất lớn đến chi phí hoạt động của Công ty. Xăng tăng giá tác động trực tiếp đến chi phí chuyên chở nguyên liệu, sản phẩm từ nhà máy đến kho, cảng và các kênh phân phối của TTF. Ngoài ra, nhiều chi phí đầu vào ở TTF như giá nhựa PE sẽ nương theo giá xăng tăng để lên giá.

Cùng với bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn, lãi suất chưa thể hạ như trông đợi, xăng tăng giá là một tin không vui. Chưa kể, khi thị trường không phát triển mạnh, nếu tăng giá bán sản phẩm đồng nghĩa với nguy cơ mất khả năng cạnh tranh. Vì thế, như tôi từng đề cập, đôi khi sự vô tình của chính sách sẽ bóp chết một thế hệ doanh nghiệp.

TTF có may mắn là không mất chi phí từ thuê vận chuyển bên ngoài nên tác động từ giá xăng dầu lên giá thành sản phẩm sẽ ở mức 1 - 2%.

Ngoài ra, khi lập kế hoạch kinh doanh, chúng tôi cũng có dự trù đến khả năng tăng chi phí.

Tuy nhiên, trong kế hoạch năm 2012, TTF cũng chỉ dám đưa ra con số lợi nhuận từ kinh doanh 20 tỷ đồng, còn lại 80 tỷ đồng sẽ đến từ lãi liên doanh.

 

“Chi phí đầu vào lại tăng

Ông Trần Thanh Văn, Tổng giám đốc CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco - PAC)

Đối với PAC, giá xăng dầu trong nước tăng hôm 7/3 là một tin bất ngờ. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy lạ với tin xăng tăng giá. Việt Nam vẫn có những đợt tăng giá xăng dầu như thế. Tôi cho rằng, đương đầu với những thay đổi bất ngờ về giá cả và những biến động khó lường từ chính sách là điều mà PAC nói riêng và các doanh nghiệp nói chung đã quen.

Khi xăng, dầu tăng giá, đương nhiên chi phí vận chuyển và những chi phí đầu vào của doanh nghiệp phải tăng. Tạm thời chúng tôi chưa tính được chi phí kinh doanh ở PAC sẽ tăng như thế nào dưới tác động của giá xăng tăng. Nhưng tôi nghĩ, có thể mức ảnh hưởng sẽ không lớn lắm. Khi chi phí tăng, có nhiều giải pháp để chúng tôi giảm bớt mức độ ảnh hưởng. Đó là tìm cách tiết kiệm và tính toán phương án sử dụng chi phí hợp lý. Cuối cùng mới tính tới phương án tăng giá sản phẩm.