Các trạm khí đốt nổi khổng lồ có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Một số quốc gia châu Âu đang chuyển sang sử dụng các tàu nổi công nghệ cao nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Moscow đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu bằng cách cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn khí đốt quan trọng, nhưng các tàu chuyên dụng sẽ cho phép các nước như Đức lần đầu tiên nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ đường biển.

Theo S&P Global, ít nhất 25 trạm lưu trữ nổi và tái hóa khí (FSRU - Floating Storage Regasification Unit) đang hướng đến châu Âu.

Được neo đậu ngoài khơi, các trạm FSRU lưu trữ và sau đó hâm nóng khí tự nhiên hóa lỏng trước khi bơm vào bờ. Điều đó cho phép các quốc gia trên lục địa này nhập khẩu năng lượng bằng đường biển từ các nhà xuất khẩu khí đốt lớn như Mỹ, Qatar và Australia.

Dưới đây là một số hình ảnh cho thấy các trạm FSRU và các bến nổi mà châu Âu hy vọng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng mùa đông và thay thế lượng khí đốt bị thiếu từ Nga:

Đức đã thuê 5 trạm FSRU từ ba công ty vận tải biển - Dynagas, Hoëgh và Excelerate Energy có trụ sở tại Texas

Phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khí đốt của Nga, Đức đã dẫn đầu thị trường châu Âu về FSRU khi thuê 5 tàu.

Tàu chứa LNG nổi FSRU của Hoëgh sẽ hoạt động tại Đức trong 10 năm tới

Tàu chứa LNG nổi FSRU của Hoëgh sẽ hoạt động tại Đức trong 10 năm tới

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper đã đầu tư khoảng 65 triệu euro (65 triệu USD) để xây dựng cảng khí đốt tự nhiên hóa lỏng đầu tiên của Đức tại Wilhelmshaven.

Công nhân đang xây dựng cảng nhập khẩu LNG mới của Đức trên bờ Biển Bắc

Công nhân đang xây dựng cảng nhập khẩu LNG mới của Đức trên bờ Biển Bắc

Cũng như cho thuê tàu, các nước châu Âu đang chi tiêu để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho các FSRU cập cảng.

Các thiết bị lưu trữ khí tự nhiên hóa lỏng siêu lạnh, thường được vận chuyển ở nhiệt độ khoảng -250 độ F trước khi sử dụng nước biển để hâm nóng lại để có thể bơm vào bờ ở dạng khí ban đầu.

Cơ sở hạ tầng mới này sẽ cho phép các FSRU cập bến bờ biển phía tây bắc của Đức từ tháng 10/2023

Các FSRU sẽ có thể hâm nóng và sau đó bơm khí tự nhiên vào bờ từ cảng Wilhelmshaven

Các FSRU sẽ có thể hâm nóng và sau đó bơm khí tự nhiên vào bờ từ cảng Wilhelmshaven

Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết: “Tất cả các bước chúng tôi thực hiện để giải phóng mình càng nhanh càng tốt khỏi sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu Nga là cần thiết hơn bao giờ hết”.

Hà Lan vừa nhận đợt giao khí đốt tự nhiên hóa lỏng đầu tiên tại một cảng mới

Hà Lan đã khai trương cảng đốt tự nhiên vào tuần trước

Hà Lan đã khai trương cảng đốt tự nhiên vào tuần trước

Hôm thứ Sáu (9/9), Hà Lan đã giao hàng khí tự nhiên hóa lỏng đầu tiên tại một cảng mới ở Eemshaven trên bờ biển phía bắc nước này.

Hà Lan hy vọng rằng hai tàu chứa LNG nổi FSRU được cập cảng Eemshaven sẽ giúp nước này loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga càng nhanh càng tốt.

Tàu chở khí tự nhiên Golar Igloo đã đến Hà Lan vào ngày 4/9
Tàu chở khí tự nhiên Golar Igloo đã đến Hà Lan vào ngày 4/9

Hy Lạp đã thuê 5 tàu trong nỗ lực xác định lại mình là nhà cung cấp năng lượng cho Đông Nam Âu

Giống như Đức, Hy Lạp đã thuê 5 tàu và đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp năng lượng cho phía đông nam châu Âu.

Tập đoàn năng lượng Gastrade đã khởi động dự án FSRU tại Alexandroupolis vào tháng 5

Tập đoàn năng lượng Gastrade đã khởi động dự án FSRU tại Alexandroupolis vào tháng 5

FSRU sẽ có thể cung cấp khí đốt cho phần lớn các nước Nam Âu

FSRU sẽ lưu trữ và hâm nóng khí tự nhiên hóa lỏng, sau đó cung cấp nhiên liệu cho Hy Lạp, Bulgaria, Hungary, Bắc Macedonia, Romania và cuối cùng là Ukraine thông qua các đường ống này.

Theo Platts Analytics, trong năm tới, các đơn vị sẽ giảm bớt sự tắc nghẽn và giúp khắc phục sự phân chia giữa các trung tâm ở châu Âu.

Hy Lạp muốn cung cấp khí đốt cho khu vực đông nam châu Âu thông qua FSRU tại Alexandroupolis

Hy Lạp muốn cung cấp khí đốt cho khu vực đông nam châu Âu thông qua FSRU tại Alexandroupolis

Một số quốc gia bắt đầu xây dựng các dự án FSRU trước khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2

Tàu FSRU Ertugrul Gazi thuộc sở hữu công của Thổ Nhĩ Kỳ đã hoạt động hết công suất kể từ tháng 7/2021.

Thổ Nhĩ Kỳ đã có FSRU hoạt động từ tháng 7/2021

Thổ Nhĩ Kỳ đã có FSRU hoạt động từ tháng 7/2021

Một dự án khác của FSRU dự kiến sẽ mở vào cuối năm nay tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Bộ năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, FSRU Ertugrul Gazi đã bơm khoảng 2,1 tỷ mét khối khí đốt trên bờ cho nước này trong năm đầu tiên hoạt động.

Nước này cũng có một dự án FSRU khác đang được tiến hành và dự kiến sẽ khởi động vào cuối năm 2022.

Tàu FSRU Ertugrul Gazi của Thổ Nhĩ Kỳ

Tàu FSRU Ertugrul Gazi của Thổ Nhĩ Kỳ

Tin bài liên quan