Chủ tịch REE: Niêm yết, được nhiều hơn mất

Chủ tịch REE: Niêm yết, được nhiều hơn mất

(ĐTCK) Là 1 trong 2 mã chứng khoán đầu tiên giao dịch trên sàn TP. HCM, 13 năm niêm yết, đã có lúc CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) phải trả giá khá đắt cho quyết định đầu tư của mình.

Nhưng cách điều hành minh bạch, nhìn thẳng vào thực tế để rút kinh nghiệm và nghiêm túc trong kinh doanh đã giúp REE luôn duy trì được sự ủng hộ của cổ đông và từng bước gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng. Nhân dịp sinh nhật tuổi 13 của TTCK, Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty về những kinh nghiệm trong quá trình điều hành cũng như kỳ vọng về tương lai của REE trong 5 năm tới.

Là lãnh đạo của DN tiên phong niêm yết trên TTCK Việt Nam, trải qua nhiều cung đoạn thăng trầm của thị trường, xin bà chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của mình về quá trình điều hành DN niêm yết? Đâu là điểm khác biệt lớn so trong điều hành DN không niêm yết, thưa bà?

REE là đơn vị tiên phong trong việc cổ phần hoá vào năm 1993 và niêm yết cổ phiếu trên TTCK vào năm 2000. Trải qua 20 năm kể từ khi cổ phần hoá và 13 năm từ khi niêm yết cổ phiếu, cảm xúc của tôi cũng thăng trầm theo các cung bậc của chỉ số VN-Index. Theo tôi, đối với DN cổ phần chưa niêm yết, áp lực của người lãnh đạo đối với các cổ đông là hiệu quả kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận và cổ tức..., hiệu quả kinh doanh năm sau phải cao hơn năm trước. Nhưng đối với DN niêm yết, lãnh đạo DN còn chịu thêm áp lực về giá cổ phiếu trên TTCK, mà giá cả cổ phiếu không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với kết quả kinh doanh của DN.

Công ty niêm yết phải công khai, minh bạch gần như toàn bộ hoạt động sản xuất - kinh doanh của mình và chịu sự giám sát của cơ quan quản lý, cổ đông và các phương tiện thông tin đại chúng. Mọi thông tin về DN đều được phản ánh một cách nhanh nhất vào giá trị công ty thông qua việc giá cổ phiếu tăng hay giảm. Chúng tôi càng nỗ lực trong việc bảo vệ và gìn giữ uy tín công ty bao nhiêu thì càng phải đảm bảo các thông tin đưa ra phải xác thực và kịp thời.

Đổi lại, công ty niêm yết như REE cũng ĐƯỢC nhiều thứ: cổ phiếu REE nằm trong Top 10 về thanh khoản, cổ đông REE đã thực sự là chủ Công ty, nhiều cổ đông đầu tư lâu dài ở REE trở nên giàu có. REE đã được nhiều người biết đến và được tin cậy. Công ty đã 4 lần phát hành cổ phiếu thành công, huy động lượng vốn không nhỏ phục vụ cho đầu tư phát triển lâu dài. Ngần ấy cái ĐƯỢC với tôi đã thoả mãn lắm rồi.

 

Có một câu bà đã nhắc lại khá nhiều lần trong các kỳ họp ĐHCĐ của REE là: “Có bao nhiêu thông tin về DN, tôi chia sẻ hết với cổ đông rồi”! Và thực sự là, cách truyền tải thông tin minh bạch, trả lời chi tiết của bà kết hợp với hiệu quả kinh doanh ấn tượng chính là động lực kết nối  nhà đầu tư với Công ty. Nhưng có lẽ, vẫn phải có một ranh giới giữa minh bạch và giữ bí quyết kinh doanh. Vậy, bà đã dung hoà điều này như thế nào trước các vấn đề quan trọng của DN?

Đối với việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, chủ trương của chúng tôi là cung cấp thông tin một cách trung thực, đầy đủ và nhanh nhất để nhà đầu tư có thể hiểu về REE nhiều hơn. Mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của REE đều nằm trong kế hoạch phát triển trung và dài hạn của Công ty, nên các vấn đề quan trọng đều được trình bày và xin ý kiến chủ trương cổ đông tại các kỳ họp ĐHCĐ thường niên.

Bí mật hay bí quyết kinh doanh thì ai cũng có, nó là cái “tài”, cái “kiểu” của mỗi người để đi đến đích. Cái bí mật này là “CỦA” phải giữ cho Công ty và cái bí quyết này là “CỦA” của người điều hành. Hai điều này kết hợp lại thì ra “CỦA CẢI” cho cổ đông. Chúng tôi luôn cẩn trọng khi muốn nói trước những việc sắp làm, nhưng nếu nó sắp thành thì chúng tôi sẽ công bố cho cổ đông, nhà đầu tư biết.

 

Năm 2012, REE đã gây ấn tượng mạnh về kết quả kinh doanh trong tình hình thị trường rất khó khăn. Năm nay, dự kiến lợi nhuận của REE cũng sẽ vượt kế hoạch và cao hơn năm 2012. Dường như REE đang là ngôi sao trong mảng đầu tư. Bà có thể chia sẻ bí quyết của mình trong việc lựa chọn dang mục đầu tư chiến lược của REE?

REE đang tiếp tục theo đuổi chiến lược 3 mũi như đã khẳng định tại các Nghị quyết ĐHCĐ thường niên: cơ điện lạnh, bất động sản văn phòng thương mại cho thuê, đầu tư hạ tầng điện nước. Từ 3 - 4 năm nay, chúng tôi đã nỗ lực hết sức thực hiện cho được chiến lược này.

Trong đầu tư, chúng tôi đã có vài kinh nghiệm bổ ích (kể cả kinh nghiệm khi thất bại). Chúng tôi xây dựng tiêu chí đầu tư và đội ngũ của chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện.

Phải nói rằng, năm 2012 là năm khá thuận lợi để giải ngân đầu tư và Công ty đã có một quyết định chính xác, điều đó đã khiến cho đội ngũ của chúng tôi vô cùng hứng khởi.

 

Trong khi các DN bất động sản, nhất là văn phòng cho thuê phải đối mặt với khó khăn chồng chất, thì REE vẫn đưa vào sử dụng mới và khai thác hiệu quả các toà nhà văn phòng cho thuê. Bà có thể bật mí một vài bí quyết để đạt được thành công này? Kế hoạch tương lai của REE với mảng này là gì thưa bà?

Sản phẩm bất động sản của REE tập trung vào mảng phát triển diện tích văn phòng và thương mại cho thuê. Bước vào lĩnh vực này từ năm 2002 với diện tích toà nhà E.town 1 là 30.000 m2, khu E.town với tổng diện tích 80.000 m2, rồi đến Reetower thêm 20.000 m2. Đến nay, REE sở hữu trên 100.000 m2 cho thuê và luôn lấp đầy với tỉ lệ trên 95%. REE tiếp tục theo đuổi lĩnh vực này theo một kế hoạch lâu dài: chúng tôi tiếp tục bổ sung diện tích cho thuê 10.000 - 15.000 m2/năm và nếu luật pháp cho phép, không loại trừ khả năng chúng tôi sẽ tạo REIT (Quỹ đầu tư bất động sản) để bán một phần và lấy tiền tiếp tục đầu tư mở rộng, khi mà việc vay vốn còn khó khăn và lãi suất còn cao.

Chủ tịch REE: Niêm yết, được nhiều hơn mất ảnh 1

Khi nói đến bất động sản, người ta thường nói địa điểm, thiết kế, xây dựng, suất đầu tư và quản lý khai thác. Tất cả các yếu tố này đều không có gì mới. Vấn đề quan trọng là bạn phải thật sự để tâm vào từng khâu một cách chuyên nghiệp. Làm đủ và làm tốt như thế thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Nhiều người còn cho rằng chỉ tập trung 2 điểm design và timing: điều này không sai - có nghĩa là các điểm khác cũng phải hoàn hảo.

 

Một câu hỏi khá riêng tư, là vừa tham gia điều hành công việc, vừa phải đảm nhiệm vai trò của một người phụ nữ. Làm cách nào để bà có thể cân bằng và làm tốt cả hai vai trò này?

Quan điểm sống của tôi rất đơn giản, đã làm một việc gì đó thì phải làm hết mình và phải làm tốt nhất có thể. Do vậy, ở Công ty, tôi nhận được sự tôn trọng của các đồng nghiệp và họ cũng theo gương tôi cống hiến hết mình cho Công ty. Còn đối với gia đình, tôi nhận được sự đồng cảm và chia sẻ từ các thành viên trong gia đình. Một gia đình hạnh phúc sẽ đem lại nhựa sống và giúp chúng ta nhiều năng lượng trong công việc. Chia sẻ một ít công việc ở Công ty với ông xã cũng là cách để giảm áp lực. Mỗi lần nhận được sự đồng cảm của anh ấy là tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

 

Bà có thể chia sẻ với nhà đầu tư bức tranh trong tương lai 10 năm tới của REE mà bà mong muốn không?

Đó là một công ty REE với 3 mảng chính rộng và sâu, gồm: cơ điện lạnh, bất động sản, hạ tầng điện nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư trong 2, 3 năm tới và cũng tiếp tục cấu trúc để trở thành một công ty Holding thực thụ sở hữu các công ty hàng đầu trong 3 lĩnh vực này tại Việt Nam.

5 năm tới, doanh thu và lợi nhuận của REE sẽ đạt mức gấp đôi so với hiện nay. Vấn đề căn bản nhất của chúng tôi là xây dựng REE có một cơ cấu kinh tế bền vững, không ngừng cải thiện vấn đề quản trị công ty, tạo thu nhập ngày một cao hơn cho cổ đông, đóng góp nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, đặc biệt là vấn đề trẻ em và vấn đề giáo dục. Bên cạnh đó, REE cũng sẽ phải cải thiện đáng kể điều kiện làm việc và thu nhập cho nhân viên để tăng tính gắn kết người lao động với DN, từ đó, đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của REE trong tương lai.

“Chúng tôi luôn cẩn trọng khi nói trước những việc sắp làm, nhưng nếu nó sắp thành thì chúng tôi sẽ công bố cho cổ đông, nhà đầu tư biết”