Toyota Giải Phóng – một trong 83 showroom ô tô thuộc hệ thống Savico (thành viên của SVC Holdings)

Toyota Giải Phóng – một trong 83 showroom ô tô thuộc hệ thống Savico (thành viên của SVC Holdings)

Cổ đông mới của Tasco mong đợi điều gì khi đồng ý hạn chế chuyển nhượng 5 năm?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tăng vốn điều lệ thêm 5.439 tỷ đồng lên thành hơn 8.925 tỷ đồng sau khi phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi cổ phần với các cổ đông của Công ty Cổ phần SVC Holdings (tỷ lệ hoán đổi 1:1), Tasco đã có thêm một nhóm cổ đông mới. Đặc biệt, nhóm cổ đông này đã cam kết nắm giữ dài hạn, tối thiểu 5 năm.

Với cam kết như vậy, nhóm 21 cổ đông mới này của Tasco mong đợi điều gì khi đồng ý giới hạn chuyển nhượng 5 năm?

Trước hết, có thể nhìn vào hệ sinh thái hoàn thiện của Tasco sau khi hoán đổi. HĐQT Tasco từng công bố trên website cho rằng việc hợp nhất 2 tổ chức hướng tới các mục tiêu cốt lõi như xây dựng mô hình kinh doanh tích hợp theo chiều dọc, hướng tới phục vụ khách hàng trọn vòng đời sử dụng dịch vụ ô tô thay vì cung cấp một vài dịch vụ đơn lẻ. Với vị thế và quy mô lớn, Tasco mong muốn tham gia chuỗi giá trị cao hơn của ngành công nghiệp ô-tô, hướng lên thượng nguồn nhiều hơn thông qua hợp tác với các đối tác toàn cầu.

Với bước tiến quan trọng này, Tasco trở thành chủ sở hữu của hệ thống phân phối xe mới với thị phần lớn nhất Việt Nam (gần 12% năm 2022, theo VAMA), với 12 thương hiệu xe lớn như: Toyota, Ford, Huyndai, Mitsubishi, v.v.. cùng hãng xe sang Volvo. Bổ trợ cho hệ thống phân phối xe mới là hệ thống thu phí không dừng VETC với 70% thị phần, 3 triệu khách hàng; dịch vụ bảo hiểm, tài chính và mua bán xe ô tô đã qua sử dụng.

Tiếp theo, có thể nhìn vào tiềm năng của thị trường ô tô mà Tasco đang đặt trọng tâm phát triển vào đó, khi Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng về tỷ lệ sở hữu ô tô cùng nhu cầu khổng lồ về các dịch vụ xoay quanh ô tô trong tương lai gần. Nhìn sang Thái Lan với nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về đặc thù dân số, nhân khẩu học, tỷ lệ sở hữu ô tô của Thái Lan đang đạt 280 xe/1.000 dân – tỷ lệ này của Việt Nam đang chỉ khoảng 50 xe/1.000 dân (số liệu từ Cục đăng kiểm năm 2022).

Theo nhận định của Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, Việt Nam có tới gần 100 triệu dân, khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên, mức sống ngày càng cao, đi cùng với đó là nhu cầu sở hữu ô tô chắc chắn sẽ tăng cao. Với dân số, điều kiện địa lý và kinh tế như vậy, Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Bên cạnh đó, thị trường xe cũ ở Việt Nam sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển. Theo báo cáo của Momentum Works, tỷ lệ xe cũ ở Việt Nam còn khá thấp so với khu vực, chỉ khoảng 0,4 lần so với lượng ô tô mới bán ra (thấp hơn nhiều so với Thái Lan 2,4 xe cũ/1 xe mới bán ra, Indonesia 1,5 lần, Malaysia 2 lần). Tuy nhiên, thị trường xe cũ ở Việt Nam còn khá phân mảnh với rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường.

Khó khăn lớn nhất của ngành ô tô cũ là tiếp cận người có nhu cầu bán xe đã qua sử dụng và khó kiểm định chất lượng thu mua xe cũ để định giá. Tuy nhiên, theo quan sát thì mảng kinh doanh này của Tasco lại có nhiều lợi thế khi sở hữu nền tảng xe đã qua sử dụng Carpla – được triển khai cả kênh online và offline, hiện đã có 3 showroom xe cũ quy mô lớn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và đang có kế hoạch tiếp tục phát triển thêm các Automall xe cũ tại các Khu vực khác. Đồng thời, với gần 3 triệu khách hàng là người sử dụng xe ô tô của VETC có thể cung cấp dịch vụ và tiện ích thêm cho khách hàng là một lợi thế rất lớn của Carpla khi nằm trong hệ sinh thái của Tasco.

Carpla còn được hậu thuẫn bởi hệ thống 83 showroom của SVC Holdings/Savico trên toàn quốc; đội ngũ hơn 7.000 nhân sự trong lĩnh vực ô tô, đặc biệt trong đó có hơn 1.500 chuyên gia kỹ thuật trong và ngoài nước có trình độ chuyên môn cao, Carpla có thể đảm bảo những chiếc xe được thu mua đều được kiểm định chặt chẽ. Bên cạnh đó, Carpla có thể cung cấp dịch vụ tích hợp, toàn diện bao gồm: kiểm định chất lượng xe; kiểm định lịch sử xe; bảo hành; dịch vụ bảo hiểm; cho vay; phụ tùng thay thế; bảo dưỡng, sửa chữa và chăm sóc xe, mang lại sự yên tâm cho khách hàng.

Từ những số liệu và nhận định trên, có thể thấy các cổ đông mới của Tasco hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào tiềm năng phát triển của các lĩnh vực cốt lõi trong hệ sinh thái của Tasco và sẵn sàng cam kết đồng hành dài hạn cùng doanh nghiệp này.

Sự tin tưởng và kỳ vọng của cổ đông đã phần nào được phản ánh trong Nghị quyết mới ban hành của HĐQT Tasco. Tại Nghị quyết, không chỉ đề cập đến việc thông qua kết quả phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phần cho cổ đông SVC Holdings mà bên cạnh đó là quy định về việc hạn chế chuyển nhượng 5 năm, thay cho lời cam kết đồng hành cùng công ty của các nhóm cổ đông mới.

Cụ thể, các cổ đông của SVC Holdings cam kết sau khi hoàn thành việc hoán đổi sang cổ phần của Tasco, ngoài việc chịu quy định hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành hoán đổi theo quy định pháp luật, còn cam kết hạn chế chuyển nhượng thêm từ năm thứ 2 đến ngày tròn 5 năm của ngày hoàn thành giao dịch hoán đổi. Trong vòng 5 năm, các cổ đông chỉ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ cổ phần trong nội khối hoặc cho các nhà đầu tư chiến lược được ĐHĐCĐ Tasco phê duyệt. Các nhà đầu tư mới nhận chuyển nhượng sẽ tiếp tục cam kết nắm giữ cổ phần theo cam kết 5 năm. Để hiện thực hóa cam kết này, các thủ tục hạn chế chuyển nhượng sẽ được Tasco thực hiện qua Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam theo quy định pháp luật.

Tin bài liên quan