Dành nguồn lực thu hút tập khách hàng trẻ là bước đi ưu tiên của nhiều công ty chứng khoán hiện nay

Dành nguồn lực thu hút tập khách hàng trẻ là bước đi ưu tiên của nhiều công ty chứng khoán hiện nay

Công ty chứng khoán tìm đến Gen Z

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thế hệ Gen Z (sinh trong giai đoạn 1996 - 2013) ngày càng quan tâm đến kênh đầu tư chứng khoán. Đây cũng là tập khách hàng được ưu tiên thu hút của nhiều công ty chứng khoán hiện nay.

Gen Z lựa chọn công ty chứng khoán theo ngẫu hứng và truyền tai

Nhìn lại hoạt động giao dịch trong năm qua, nữ sinh viên Đinh Hoa, sinh năm 2005, không khỏi băn khoăn về mức phí giao dịch, bên cạnh giá trị danh mục đầu tư thấp hơn vốn gốc.

Hoa mở tài khoản tại SSI khi thấy thông tin đây là một công ty chứng khoán tốp đầu với đội ngũ môi giới đông đảo. Sau thời gian làm quen với số vốn nhỏ, cùng hệ thống thông tin phong phú từ đánh giá thị trường đến những bản tin phân tích thường xuyên của SSI, Hoa mạnh dạn mở rộng danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, nhịp đảo chiều bất ngờ hồi tháng 9/2023 khiến hoạt động đầu tư của Hoa gặp khó khăn, dù có sự hỗ trợ của môi giới. Do vốn đầu tư không nhiều và tâm lý chưa vững vàng nên nhà đầu tư này chưa thể gỡ lại khoản lỗ. Giờ đây nhìn lại, Hoa nhận ra phí giao dịch khi cộng dồn cũng là một khoản chi đáng kể, bởi mức phí ở SSI cao hơn nhiều công ty khác, nên đang tính tới việc chuyển địa chỉ giao dịch.

Với Gia Huy, thành viên một câu lạc bộ chứng khoán sinh viên đã chọn mở tài khoản tại Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS), thuộc sở hữu và có liên kết chặt chẽ với ngân hàng mà Huy sử dụng dịch vụ. Theo Huy, TCBS là thương hiệu chứng khoán uy tín, chất lượng, đang áp dụng chương trình Zero Fee - miễn phí giao dịch cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, thuộc thế hệ trẻ sống trong kỷ nguyên số, nơi tốc độ và hiện đại là chìa khóa của mọi ứng dụng, cậu sinh viên này mong muốn hệ sinh thái phần mềm của TCBS sẽ được cập nhật, cải thiện nhiều hơn để có thể đáp ứng hết kỳ vọng.

Thế hệ Gen Z được biết đến là những công dân của thời đại số hóa nên có cơ hội tiếp cận thông tin về tài chính dễ dàng hơn so với thế hệ cũ, từ đó am hiểu và tham gia vào các sản phẩm tài chính nhiều hơn, đặc biệt là tìm kiếm nguồn thu nhập thụ động từ việc đầu tư chứng khoán.

Theo khảo sát tại các câu lạc bộ chứng khoán sinh viên lớn trên địa bàn Hà Nội, “khẩu vị” lựa chọn công ty chứng khoán của các thành viên tương đối ngẫu hứng và truyền tai nhau từ những “tiền bối” khóa trước, với các tiêu chí như công ty có cùng nền tảng với ngân hàng đang sử dụng dịch vụ, giao diện giao dịch dễ dùng, chi phí thấp...

Cuộc đua thu hút khách hàng Gen Z

Nhiều công ty chứng khoán nhận thấy người trẻ là nhóm khách hàng tiềm năng nên tăng cường các chiến dịch tiếp thị và ra mắt gói tài khoản dành riêng cho Gen Z.

Đại diện Công ty Chứng khoán Pinetree cho biết, trong những năm gần đây, nhóm khách hàng là sinh viên hoặc sinh viên mới ra trường tăng nhanh, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Kết quả này là nhờ hệ sinh thái ứng dụng đáp ứng nhu cầu học và thực hành đầu tư ảo (Stock123), trao đổi với cộng đồng nhà đầu tư (PineX), giao dịch chuyên nghiệp với giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Pinetree còn phát triển hệ sinh thái nền tảng với trải nghiệm, giao diện tối ưu hướng đến nhóm khách hàng trẻ có thể học đầu tư, trao đổi thông tin, mở tài khoản và giao dịch hoàn toàn online.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán VPS cho hay, giới trẻ, đặc biệt những bạn có kiến thức về tài chính đã sớm tìm hiểu về chứng khoán, đầu tư vào chứng khoán và coi đây là một trong những kênh đầu tư tiềm năng, gia tăng lợi nhuận trong tương lai. Đây cũng là lý do Công ty dành sự quan tâm rất lớn đến nhóm khách hàng tiềm năng này.

VPS đã thành lập “Zinvest Club by VPS” - câu lạc bộ đầu tư chứng khoán dành cho Gen Z, nơi diễn ra những hoạt động giao lưu thực tế, bổ ích, hướng đến mục tiêu tạo lập cộng đồng những nhà đầu tư thế hệ Z am hiểu về đầu tư, cùng nhau từng bước chinh phục mục tiêu tự chủ tài chính và kiến tạo giá trị hữu ích cho cộng đồng.

Nhằm nâng cao kiến thức cũng như trải nghiệm về chứng khoán cho sinh viên, nhiều công ty chứng khoán đã tham dự hoặc tổ chức những workshop đầu tư tại các trường đại học, hỗ trợ các câu lạc bộ chứng khoán, tài trợ cuộc thi đầu tư chứng khoán tại các trường đại học kinh tế như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, Đại học Ngân hàng TP.HCM. Không ít công ty tự tổ chức cuộc thi về chứng khoán như “Chứng trường Bạc tỷ” của Pinetree, hướng đến nhà đầu tư vốn nhỏ; “RongViet Invest 2023” được tổ chức bởi Công ty Chứng khoán Rồng Việt, dành cho sinh viên trên toàn quốc...

Tin bài liên quan