ĐHCĐ Dầu ăn Tường An (TAC): Lợi nhuận 5 tháng ước 50 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ

ĐHCĐ Dầu ăn Tường An (TAC): Lợi nhuận 5 tháng ước 50 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ

(ĐTCK) Nhằm giảm thiểu tác động từ biến động nguyên liệu đầu vào và theo xu hướng của người tiêu dùng, TAC xây dựng chiến lược kinh doanh tập trung sản phẩm phân khúc cao cấp, cốt lõi (đã có chỗ đứng trên thị trường, mang lại doanh thu, lợi nhuận cao), bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch HĐQT CTCP Dầu thực vật Tường An (TAC) chia sẻ tại ĐHCĐ TAC diễn ra sáng 10/6.

Năm 2018, diễn biến giá dầu nguyên liệu phức tạp

Năm 2018, TAC đạt doanh thu 4.408 tỷ đồng dù tăng trưởng nhẹ so với thực hiện năm 2017 (chủ yếu đến từ sự tăng trưởng ở phân khúc sản phẩm cao cấp (tăng 37% so với năm 2017), nhưng chỉ hoàn thành 86,43% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế 136 tỷ đồng, đạt 54,4% kế hoạch đề ra. 

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch HĐQT TAC, trong năm qua, Công ty đã triển khai các biện pháp nhằm quản lý tốt giá dầu để tối ưu hóa lợi nhuận. Tuy vậy, ngành FMCG tăng trưởng chậm lại, chỉ 1,9% trong năm 2018, trong khi 2017 là 5,9%, điều này cũng tác động đến tăng trưởng của ngành dầu ăn.

Đặc biệt, chiến tranh thương mại Mỹ Trung tác động rất lớn tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Đối với riêng TAC, bị tác động ở 2 yếu tố chính là giá dầu nguyên liệu và tỷ giá.

Cụ thể, giá nguyên liệu thế giới liên tục giảm trong thời gian dài, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty trong ngành dầu ăn dẫn đến giá bán trung bình giảm.Thêm vào đó, tỷ giá tăng cao hơn năm trước đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung của Công ty.

TAC cho biết, giá dầu năm 2018 giảm khoảng 10% so với trung bình năm 2016 và chưa có xu hướng tạm dừng trong 6 tháng đầu năm 2019. Bà Hạnh đánh giá, năm 2018, diễn biến giá dầu nguyên liệu rất phức tạp, giảm sâu, kéo dài - điều này bất thường so với các năm trước (có các đợt giảm trong ngắn hạn rồi tăng trở lại nhưng nay giảm vẫn chưa có điểm dừng). 

Theo đó, TAC phải cơ cấu và quy hoạch lại danh mục sản phẩm, trong đó tập trung sản phẩm ít bị ảnh hưởng bởi nguyên liệu đầu vào.

Năm 2018, TAC tung nhiều sản phẩm mới thuộc phân khúc cao cấp. Với dòng sản phẩm cấp thấp (phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu), TAC có kế hoạch kiểm soát, giảm sản lượng để tránh lỗ khi cuộc cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt.

Đồng thời, hệ thống phân phối và hệ thống  vận hành công ty cũng được tái cấu trúc để phù hợp với định hướng dòng sản phẩm cao cấp. Và TAC cũng kiểm soát chi phí hoạt động, trong đó tập trung kiểm soát giá nguyên vật liệu, tăng năng suất lao động để có giá thành cạnh tranh.

Theo đánh giá của TAC, nhóm sản phẩm cao cấp thời gian đầu sẽ có mức tăng trưởng chưa kịp bù đắp phân khúc phổ thông, nhưng dài hạn đây sẽ là nhóm sản phẩm giúp công ty tăng trưởng bền vững.

Chỉ cần xu hướng giá dầu ổn định trở lại, Công ty sẽ nhanh chóng gia tăng sản phẩm này, đồng thời tấn công sâu hơn ở nhóm 2 là phân khúc phổ thông (vốn đóng góp tỷ trọng khá trong kết quả kinh doanh của Công ty). Hiện nay, công suất nhà máy TAC đáp ứng đủ nhu cầu, nhất là tập trung cho sản phẩm cao cấp. 

Với kết quả kinh doanh trên, TAC vẫn quyết định thực hiện chi trả cổ tức 24% bằng tiền mặt. Cổ tức này sẽ được thực hiện ngay sau khi được ĐHCĐ thông qua. 

5 tháng đầu năm, lợi nhuận 50 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ

Năm 2019, Công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 3.854 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 136 tỷ đồng, cổ tức 20%. Bà Hạnh cho biết, nếu công ty vượt được kế hoạch, HĐQT cũng mong muốn sẽ duy trì được mức cổ tức như năm 2018 là 24% cho cổ đông. 

Theo TAC, do tình hình giá dầu những tháng đầu năm chưa có dấu hiệu dừng giảm nên sẽ tác động tới kế hoạch doanh thu của Công ty. Tuy nhiên, như đã chia sẻ ở trên, TAC tiếp tục tập trung cho dòng sản phẩm cao cấp nhằm đảm bảo kế hoạch lợi nhuận. Dòng sản phẩm này cần thời gian đầu tư và người tiêu dùng tiếp cận nên không thể ngay tức thì tăng trưởng nhanh. Dòng phổ thông vẫn sẽ được kiểm soát sản lượng phù hợp.

Năm 2019, TAC tiếp tục phát triển kênh phân phối để đẩy dòng sản phẩm cao cấp. Bà Hạnh nhận định, dòng cao cấp bán tốt ở kênh hiện đại (năm 2018 đã tăng trưởng tốt, năm 2019 sẽ không dừng phát triển kênh này).

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm ở phân khúc cao cấp và sự quan tâm đến sức khoẻ hơn của người tiêu dùng ngày càng tăng lên (lưu ý diễn ra cả ở vùng nông thôn lẫn thành thị). Đây sẽ là kênh lấn chiếm kênh truyền thống (hiện 70% thị trường) nên TAC cũng phải điều chuyển phân phối theo xu hướng người tiêu dùng. 

Chia sẻ về kết quả 5 tháng đầu năm, Ban lãnh đạo Công ty cho biết, chiến lược trên đang cho kết quả khả quan với doanh thu 1.400 tỷ đồng, giảm 18%; lợi nhuận ước 50 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 7,2 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. 

Dù vậy, cổ đông vẫn rất e ngại về giá nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn leo thang. Ban Lãnh đạo TAC cho rằng, diễn biến giá dầu nguyên liệu tiếp tục phức tạp, tình hình kinh tế thế giới và khu vực được dự báo sẽ tiếp tục khó lường.

Tuy nhiên, do nguồn nguyên liệu nhập từ Indonesia và Malaysia, nên không ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu nhưng ảnh hưởng đến giá mua nguyên liệu do biến động tỷ gía. 

Tin bài liên quan