Doanh nghiệp bảo hiểm chuyển mình mạnh mẽ

(ĐTCK) Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đánh giá, thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2017 nhìn chung tiếp tục có sự chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, chất lượng, đồng thời chia sẻ dự báo thị trường năm 2018 cũng như kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp.

Luôn giữ gìn uy tín trong kinh doanh

Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Chubb Life Việt Nam 

Hiện nay, bảo hiểm nhân thọ đã không còn là khái niệm xa lạ với người dân Việt Nam. Không chỉ bảo vệ các quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ còn góp phần rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thông qua việc tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn người lao động; sử dụng nguồn vốn từ phí bảo hiểm tái đầu tư vào nền kinh tế, đặc biệt là những dự án phát triển hạ tầng phục vụ cộng đồng dài lâu. Ngành bảo hiểm càng phát triển thì sự đóng góp đó sẽ ngày càng trở nên to lớn hơn.

Với ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, hiện tại thị trường đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ sang giai đoạn phát triển chuyên nghiệp và bền vững. Để có được kết quả khả quan này, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều đã và đang đóng góp cho thị trường những danh mục giải pháp và sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đa dạng, đa dạng hóa các kênh phân phối và đẩy mạnh chất lượng dịch vụ khách hàng, đầu tư mạnh mẽ về đội ngũ nhân viên và đại lý…

Đây là một tín hiệu tốt, không chỉ mang lại ngày càng nhiều lợi ích hơn và cho ngày càng nhiều khách hàng hơn, mà còn góp phần xây dựng được hình ảnh đáng tin cậy và chuyên nghiệp cho toàn ngành bảo hiểm nhân thọ, góp phần giúp toàn ngành đạt được những kết quả khả quan trong thời gian qua, cũng như sẽ tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.

Tại Chubb Life Việt Nam, sau hơn 12 năm xây dựng nền tảng vững chắc về nguồn nhân lực, sản phẩm, dịch vụ, hiện tại, chúng tôi tập trung vào việc thay đổi tư duy, thay đổi cách làm việc, hướng đến sự sáng tạo và liên tục cải tiến để phù hợp với sự phát triển của một xã hội năng động và luôn thay đổi như hiện nay.

Mỗi cá nhân sẽ được chuyển giao và đón nhận quyền hạn, cũng như trách nhiệm lớn hơn, góp phần đưa Công ty phát triển vững và mạnh hơn. Song song với đó, chúng tôi luôn giữ gìn uy tín trong kinh doanh, không chỉ thể hiện qua sản phẩm và dịch vụ, mà còn đến từ con người - yếu tố cốt lõi để duy trì và phát triển doanh nghiệp.

Hướng tới dẫn đầu phân khúc bán lẻ trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

 Ông Lê Tuấn Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm VietinBank (VBI)

Những ngày cuối năm 2017, VBI chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sang mô hình công ty cổ phần. Việc chuyển đổi này sẽ mang lại cho VBI những cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi phải có sự chuyển mình toàn diện cả về chất và lượng để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường cũng như chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn.

Ngoài việc gia tăng quy mô vốn chủ sở hữu, việc chuyển đổi cũng làm gia tăng áp lực tăng thị phần bảo hiểm. VBI sẽ tái cơ cấu tổ chức hoạt động của các khối, phòng ban nghiệp vụ theo hướng chuyên nghiệp, đòi hỏi sự giám sát, quản lý chặt chẽ của các cấp lãnh đạo và đội ngũ nhân sự phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong bước đầu chuyển đổi mô hình.

Tầm nhìn của VBI là hướng tới dẫn đầu phân khúc bán lẻ trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Các chỉ tiêu được đặt ra là trở thành 1 trong 8 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất về thị phần vào năm 2020; doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng từ 20%/năm trở lên; thu nhập bình quân của người lao động hàng năm tăng từ 5% trở lên; cổ tức hàng năm từ 8% trở lên.

Mới đây, VBI nhận được giải thưởng “Công ty bảo hiểm tốt nhất cho dịch vụ khách hàng Việt Nam năm 2017” từ Global Banking & Finance. Việc tiên phong về công nghệ, áp dụng công nghệ từ hệ thống kênh giao dịch với khách hàng, tối ưu hóa trong quy trình để dễ dàng kết nối và hỗ trợ khách hàng của VBI đã được Global Banking & Finanace đánh giá cao.

Trước đó, năm 2016, VBI là một trong những công ty bảo hiểm đầu tiên phát hành giấy chứng nhận điện tử và hóa đơn điện tử tới khách hàng. Trong năm 2017, VBI ra mắt ứng dụng My VBI với đầy đủ các tính năng như tra cứu tiện ích, đăng ký mua sản phẩm trực tuyến và tham khảo các ưu đãi hiện có tại Công ty.

Phấn đấu trong Top 50 các doanh nghiệp niêm yết tốt nhất

 Ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh

Kết thúc 2017, Bảo Minh ước tính sẽ hoàn thành kế hoạch về doanh thu và tăng trưởng so với năm 2016 từ 10 - 12%, lợi nhuận kinh doanh ước đạt khoảng 200 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Đây cũng là tỷ lệ kỳ vọng mà các cổ động của Bảo Minh đặt ra trong chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020.

 Năm 2018, Bảo Minh dự tính đặt kế hoạch tăng trưởng phí bảo hiểm khoảng 10%  và  tiếp tục tái cơ cấu về mọi mặt như tổ chức mô hình kinh doanh gọn nhẹ; mở rộng các kênh khai thác bán lẻ qua ngân hàng, công ty tài chính; quản lý chặt các đơn vị đang kinh doanh thua lỗ để đưa các đơn vị này về hoạt động có lãi; có thể co hẹp các công ty yếu kém nhưng mở thêm công ty kinh doanh tại những địa bàn có tiềm năng lớn.

Về nghiệp vụ tài chính, sẽ tập trung kiểm soát về rủi ro bảo hiểm, rủi ro tài chính, thành lập các nhóm đánh giá rủi ro, cải tổ mô hình giám định bồi thường tổn thất, đặc biệt là nghiệp vụ xe cơ giới, các nhóm nghiệp vụ khác như tài sản cháy nổ sẽ tiếp tục kiểm soát đối với nhóm CAT 4,5 có rủi ro cháy nổ cao, kiểm soát nhóm bảo hiểm có tỷ lệ tổn thất cao như hàng hải, tàu cá. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển nghiệp vụ con người - là nghiệp vụ có nhu cầu cao, sẽ tập trung khai thác qua kênh có hiệu quả (bancassurance); nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển kinh doanh và quản lý…

Về đầu tư, ngoài các nghiệp vụ đang làm tốt, Bảo Minh sẽ mở rộng kinh doanh chứng khoán nhằm tối ưu hóa lợi nhuận đầu tư. Ngoài ra, Bảo Minh sẽ nỗ lực nâng cao biên khả năng thanh toán, duy trì ISO, xếp hạng tín nhiệm từ A.M.Best, phấn đấu trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất trên sàn chứng khoán.

Sáng tạo trong sản phẩm, kênh bán hàng và dịch vụ uy tín

Ông Chiang Ming Yen, Tổng giám đốc Fubon Việt Nam 

Với mức tăng trưởng cao của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong 9 tháng đầu năm (doanh thu ước đạt 45.064 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2016, theo Bộ Tài chính), thì mức tăng trưởng cả năm hoàn toàn có thể vượt dự kiến (mục tiêu đề ra từ đầu năm là tăng trưởng trên 25%). Nhìn lại mức tăng năm 2015 là 29,5% và năm 2016 là 29,8% thì ước tính mức tăng trưởng năm 2017 là mạnh mẽ và bền vững.

Có 3 nguyên nhân cơ bản tạo nên xu thế tăng trưởng này. Một là, nền kinh tế năm 2017 tăng trưởng ổn định, thu nhập của người dân tiếp tục tăng. Chất lượng đời sống không ngừng nâng cao thúc đẩy nhu cầu bảo vệ tài chính, giáo dục, sức khỏe và đầu tư của các gia đình.

Hai là, Chính phủ hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường hiệu quả quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, nâng cao tính an toàn của hệ thống, giúp thị trường hoạt động minh bạch, qua đó tăng cường niềm tin của người dân vào ngành bảo hiểm.

Ba là, các doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng và đa dạng hóa kênh phân phối để người dân dễ dàng tiếp cận với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Là doanh nghiệp bảo hiểm của Đài Loan, Fubon nhận thấy sự phát triển của thị trường bảo hiểm Đài Loan và thị trường bảo hiểm Việt Nam có nhiều điểm tương đồng như kinh tế phát triển ổn định và số lượng người dân thuộc tầng lớp trung lưu tăng trưởng, giúp thị trường bảo hiểm và nhu cầu quy hoạch tài chính trung - dài hạn phát triển.

Với mục tiêu trở thành điểm tựa của các gia đình Việt, Fubon Life Việt Nam thực hiện “Chiến lược phát triển tăng trưởng: Bền vững và sáng tạo”, năm 2017 đánh dấu một năm thành công của chúng tôi trong thực hiện sứ mạng của mình, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho 3 năm tới, đó là sáng tạo trong sản phẩm, sáng tạo trong kênh bán hàng và phát triển bền vững bằng dịch vụ uy tín.

Xu hướng tích cực sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2018 

 Ông Larry Madge, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng mạnh của thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là kết quả của một số yếu tố như mức tăng trưởng GDP cao, lãi suất và lạm phát ổn định, tỷ lệ người dân Việt Nam có khả năng mua các sản phẩm tài chính ngày càng gia tăng, kết hợp với sự nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các giải pháp tài chính trong việc đáp ứng các mục tiêu tài chính cá nhân. Chúng tôi tin rằng, xu hướng tích cực này sẽ tiếp diễn trong năm 2018.

Với những thế mạnh của Tập đoàn Sun Life Financial, Sun Life Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào việc thiết lập các kênh phân phối hiệu quả. Chúng tôi mong muốn chất lượng và năng lực của đội ngũ tư vấn tài chính và các kênh phân phối trở thành lợi thế cạnh tranh của Công ty.

Hệ thống phân phối xuất sắc là nền móng trong chiến lược tăng trưởng của chúng tôi, cùng với mô hình “Most Respected Advisor” (đội ngũ tư vấn tài chính được tôn trọng nhất), Sun Life Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung phát triển hai kênh phân phối chính là đại lý và khách hàng doanh nghiệp, đồng thời tìm kiếm cơ hội phát triển các kênh phân phối mới.

Công nghệ thông tin và số hóa là những lĩnh vực có tầm quan trọng to lớn đối với sự phát triển của nhiều doanh nghiệp và chúng tôi không phải là ngoại lệ. Sun Life Việt Nam mới gia nhập thị trường bảo hiểm được 5 năm và có sự năng động, nhạy bén của một công ty trẻ, chúng tôi cũng thừa hưởng kinh nghiệm và công nghệ của một tập đoàn đã hoạt động hơn 150 năm trên toàn thế giới. Sun Life Việt Nam sẽ tận dụng thế mạnh của Tập đoàn Sun Life Financial trong việc phát triển các nền tảng số hóa cho các khách hàng và tư vấn tài chính, ví dụ như các ứng dụng trên điện thoại di động.

Điểm mấu chốt trong chiến lược của chúng tôi là đặt khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động, bao gồm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch với Công ty; chủ động liên hệ và theo cách riêng biệt theo đối tượng khách hàng; giải quyết vấn đề hiệu quả. Nếu làm tốt những điều này, chúng tôi sẽ tạo nên mối quan hệ khăng khít với khách hàng. Họ sẽ gắn bó, sử dụng sản phẩm nhiều hơn, cũng như giới thiệu gia đình và người thân cho Công ty, từ đó giúp Công ty phát triển và gia tăng lợi nhuận.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các ngân hàng liên kết

 Ông Trần Hoài An, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC)

Năm 2017, tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ không đạt như kỳ vọng, ước tính chỉ ở mức 10% so với năm 2016. Nguyên nhân là do thị trường bảo hiểm ô tô sụt giảm (10 tháng đầu năm giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái), tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm (9 tháng đầu năm chỉ đạt 54% kế hoạch năm), tín dụng tăng trưởng thấp (cuối tháng 8/2017 tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2016), đã ảnh hưởng mạnh tới sự tăng trưởng của các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống vốn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu toàn thị trường như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xây dựng - lắp đặt…

Trong bối cảnh đó, kết quả kinh doanh của BIC năm 2017 vẫn thể hiện được sự khả quan và bền vững. Tổng doanh thu phí bảo hiểm của BIC năm 2017 ước đạt 1.825 tỷ đồng, tăng trưởng 9,2% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt 1.655 tỷ đồng, tăng 12% so với năm ngoái (dự kiến cao hơn mức tăng trưởng bình quân toàn thị trường). Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 179 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016, duy trì vị trí Top 5 công ty bảo hiểm có tỷ suất sinh lời cao nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Trong bối cảnh các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống gặp nhiều khó khăn, BIC đã xây dựng các giải pháp đồng bộ để gia tăng thị phần, song song với việc cân đối và giữ vững mục tiêu về hiệu quả và quản lý rủi ro. Đặc biệt, năm 2017 được BIC xác định là “năm bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng)” thông qua việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các ngân hàng liên kết trên toàn quốc. Kết quả, kênh phân phối này đã tăng trưởng ấn tượng 60%, đóng góp nhiều vào kết quả kinh doanh khả quan của BIC trong năm 2017.

Bên cạnh kết quả kinh doanh tốt, BIC cũng được ghi nhận ở các mặt hoạt động khác như A.M. Best duy trì xếp hạng năng lực tài chính B+, năng lực tổ chức phát hành bbb-; Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam; Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam; 1 trong 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam…

Năm 2018, BIC sẽ kiên định với mục tiêu tăng trưởng gắn với hiệu quả hoạt động. Trong đó, đẩy mạnh tái cơ cấu; nâng cao chất lượng quản trị điều hành, chất lượng dịch vụ trước, trong và sau bán hàng; tập trung phát triển các kênh phân phối bán lẻ, đặc biệt là bancassurance; áp dụng các chương trình công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng nhanh việc tạo ra các sản phẩm mới, kênh phân phối mới và kiểm soát chặt chẽ hoạt động bồi thường.

Luôn đặt nhân tố con người lên hàng đầu

Ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam 

Với AIA, chìa khoá thành công nằm ở việc “đặt nhân tố con người lên hàng đầu”. Chúng tôi tập trung trang bị cho đội ngũ đại lý bảo hiểm những năng lực và kỹ năng cần thiết, có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của ngành về mặt đạo đức nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn và dịch vụ khách hàng.

Nhờ đó, nhiều đại lý của AIA Việt Nam đã trở thành thành viên của Câu lạc bộ Bàn tròn triệu đô (Million Dollar Round Table - MDRT) - tiêu chuẩn quốc tế uy tín nhất dành cho các chuyên gia tư vấn tài chính. Trong ba năm 2015, 2016 và 2017, Tập đoàn AIA có số lượng thành viên MDRT lớn nhất thế giới, trở thành công ty đầu tiên giành được danh hiệu này trong 3 năm liên tiếp.

Bên cạnh đó, để đáp ứng các phong cách và thói quen ngày càng hiện đại của người tiêu dùng, AIA đã đầu tư phát triển theo hướng công nghệ hoá với một loạt các ứng dụng đột phá như iPoS - hệ thống hỗ trợ kinh doanh mang tính tương tác trên iPad, cổng thông tin khách hàng trực tuyến MyPage - nơi khách hàng có thể tự tra cứu thông tin hợp đồng và tương tác với công ty, hay ứng dụng văn phòng di động iMO, cho phép đội ngũ tư vấn bảo hiểm của AIA Việt Nam tham dự những khóa đào tạo quốc tế, cũng như tư vấn cho khách hàng nhanh chóng với phân tích chuyên sâu dựa trên nền tảng công nghệ.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016, AIA Việt Nam đã giới thiệu AIA Vitality, một chương trình chăm sóc sức khỏe được phát triển dựa trên những nghiên cứu khoa học và lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng, đây là một bước ngoặt cho thị trường Việt Nam, nơi bảo hiểm nhân thọ sẽ chú trọng khích lệ người Việt sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn.

Chất lượng giám định bảo hiểm là yếu tố tạo lòng tin cho khách hàng

Ông Trương Quốc Lâm, Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI 

Chất lượng giám định bảo hiểm là yếu tố tạo ra lòng tin của khách hàng, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp bảo hiểm. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng công tác giám định có tầm quan trọng đặc biệt.

Yêu cầu của giám định bảo hiểm là kết luận phải khách quan, trung thực, chính xác và nhanh chóng, đảm bảo quyền, lợi ích của doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm.

Để thực hiện được tốt công tác này, doanh nghiệp bảo hiểm cần rà soát đánh giá năng lực chuyên môn định kỳ, từ đó có kế hoạch đào tạo, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng giám định viên. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bảo hiểm PVI trong năm 2017.

Đối với hoạt động kinh doanh, với định hướng đúng đắn, kịp thời từ công ty mẹ là Công ty cổ phần PVI và sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo, năm 2017, Bảo hiểm PVI đã có những chuyển biến kịp thời về kế hoạch kinh doanh, công tác quản trị hệ thống và đạt được một số kết quả nổi bật. Hệ thống bán lẻ hoạt động theo hướng chuyên nghiệp và đạt hiệu quả tốt.

Năm 2017 cũng ghi nhận những thành công trong việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm mới phù hợp với nhu cầu thị trường của Bảo hiểm PVI như bảo hiểm khuyến mại toàn diện, bảo hiểm bảo hành mở rộng, đặc biệt là bảo hiểm du lịch TripCARE, sản phẩm bảo hiểm du lịch toàn diện hợp tác với Vietnam Airlines. Cùng với đó là việc triển khai thành công một số kênh bán chéo trong hoạt động bán hàng bên cạnh kênh bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) đã thực hiện trong các năm qua nhằm tạo mô hình kinh doanh bền vững, đồng thời tăng năng suất lao động, giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và kinh doanh, đặc biệt trong việc phát triển hệ thống giám định trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường cho khách hàng cũng được Công ty chú trọng đầu tư và được coi là một chiến lược dài hạn. 

Tin bài liên quan