Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng 17% năm 2007

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc, thước đo then chốt đánh giá mức chi tiêu tiêu dùng của nước này, năm 2007 tăng 17%, so với mức tăng 13,7% năm 2006 và mức tăng trung bình hàng năm 13,1% kể từ năm 2002.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc, người tiêu dùng nước này đã chi 8.900 tỷ NDT (1.200 tỷ USD) năm 2007. Tỉ lệ lạm phát tháng 11/07 ở Trung Quốc đã vọt lên 6,9% , mức cao nhất trong vòng 11 năm qua, do giá thực phẩm tăng gần 20%.

 

Để ngăn chặn tình trạng lạm phát, hồi tuần trước Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp kiểm soát giá cả chặt chẽ đối với các sản phẩm năng lượng, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác. Theo đó, Trung Quốc sẽ cấm tăng giá các chế phẩm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, tiền điện, sưởi ấm, nước và cước phí vận tải.

 

Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết sẽ giám sát chặt chẽ giá lương thực, dầu ăn, thịt, gia cầm, trứng, thức ăn chăn nuôi và những mặt hàng khác ở cả thị trường bán buôn và bán lẻ.

 

Theo số liệu thống kê chính thức ở 36 thành phố lớn của Trung Quốc, ngay từ đầu tháng 1, giá dầu ăn, thịt bò và thịt lợn đã tăng lần lượt 58%, 46% và 43% so với cùng kỳ năm trước.