Số lượng khách hàng quý II/2015 của DHG tăng 5,6% so với quý I

Số lượng khách hàng quý II/2015 của DHG tăng 5,6% so với quý I

Dược Hậu Giang thay đổi để giữ vững vị thế tiên phong

(ĐTCK) Khi được hỏi là công ty dược phẩm hàng đầu, có lúc nào Dược Hậu Giang (DHG) cảm thấy áp lực, bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng giám đốc DHG cười hóm hỉnh: “Có chứ, cánh chim đầu đàn thì luôn phải giữ sức để dẫn đầu”. 

Năm 2015 chính là năm DHG bước chậm lại để thay đổi mạnh mẽ, tạo đà cho những bước phát triển vững chắc trong tương lai.

Hơn 2 năm trở lại đây, ngành dược trong nước đứng trước nhiều thách thức đến từ chính sách, quy định quản lý ngành thường xuyên thay đổi, việc tham gia đấu thầu đưa thuốc vào hệ điều trị khó khăn hơn; số nhà thuốc mới mở ra ngày càng nhiều, dẫn đến cạnh tranh quyết liệt. Trong khi đó, DN dược nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh đang ngày một thâm nhập và mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng của ngành dược do đó đã chậm lại, song DHG vẫn duy trì mức tăng trưởng cao trong 3 năm qua, lần lượt đạt 17,3%, 11,1% và 18,8% về doanh số sản xuất so với mức trung bình 5,3%, 8,3% và 7,7% của ngành. Năm 2015, trên cơ sở dự báo những rủi ro, thách thức, cũng như thẳng thắn nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của mình, DHG quyết định rà soát lại toàn bộ hoạt động và tái cấu trúc bộ máy quản lý, hoàn thiện hệ thống quản trị…, để phù hợp với xu hướng phát triển thị trường, với quy mô của Công ty.

Đặc biệt, DHG tập trung vào chiến lược tái cấu trúc hệ thống bán hàng, vốn đã được triển khai từ năm 2014. Nhiều thay đổi, nhiều điểm mới đã được áp dụng nhằm tạo ra hệ thống phân phối chuyên nghiệp, phát triển bền vững và quản trị tốt rủi ro. Khách hàng tùy theo nhóm sẽ được cấp hạn mức tín dụng (trả chậm) khác nhau, nhân viên bán hàng không chỉ được khoán doanh số như trước, mà còn phải quan tâm đến nhiều chỉ số khác như tiền thu về, hạn mức công nợ, tuân thủ việc triển khai marketing…

Cho đến nay, chiến lược tái cấu trúc hệ thống bán hàng của DHG đang bắt đầu phát huy hiệu quả, thể hiện qua số lượng khách hàng quý II/2015 tăng 5,6% so với quý I/2015, tăng thêm gần 1.000 khách hàng; số lượng khách hàng có phát sinh giao dịch thường xuyên (mua liên tục trong 3 tháng) tăng 56%; số lượng khách hàng Câu lạc bộ Cùng thịnh vượng tăng từ 6.351 khách hàng lên 8.248 khách hàng. Chính sách bình ổn giá của Công ty bắt đầu có tác dụng, giúp nhân viên bán hàng chia đều doanh số ra từng tháng, thay vì tập trung vào các tháng cuối năm.

6 tháng đầu năm 2015, DHG đạt doanh thu thuần 1.468 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 315 tỷ đồng. Tuy doanh thu và lợi nhuận giảm, song chỉ số lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần tăng 1,81 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2014 do Công ty nỗ lực tiết giảm chi phí.

Phân tích báo cáo tài chính bán niên 2015 của DHG có thể thấy, doanh thu thuần giảm chủ yếu ảnh hưởng bởi doanh thu hàng sản xuất của Công ty giảm. DHG đã chủ động bước chậm để tái cơ cấu hoạt động, tái cấu trúc hệ thống bán hàng nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững.

Nhận định về các tháng còn lại của năm, lãnh đạo DHG cho biết, Công ty phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2015 đã được ĐHCĐ thông qua, cụ thể là 4.000 tỷ đồng doanh thu và 729 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh nhóm sản phẩm tự sản xuất, DHG sẽ triển khai phân phối thêm hàng ngoại nhập, với mục tiêu khai thác hệ thống phân phối, tăng doanh thu, trao đổi kinh nghiệm quản lý hàng hóa và phương pháp bán hàng hiện đại trên thế giới.

Tuy DHG xác định năm 2015 là một năm tạo đà, song kế hoạch doanh thu và lợi nhuận nêu trên tăng lần lượt 2,2% và 6% so với năm 2014. Doanh nghiệp vẫn đặt kế hoạch trả cổ tức 25% bằng tiền mặt, thuộc nhóm DN trả cổ tức cao trên sàn chứng khoán. Trong cơ cấu cổ đông của DHG, ngoài cổ đông lớn nhất là SCIC hiện sở hữu 43,31% cổ phần, còn có các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 49% cổ phần. Đại diện của nhiều cổ đông lớn chia sẻ, họ tin tưởng vào khả năng chèo lái con tàu của Ban lãnh đạo DHG và ủng hộ những thay đổi mà Công ty đang thực hiện nhằm đón đầu những cơ hội mới trong tương lai.

Không đi sẽ không tới. Những ngày này, Ban lãnh đạo DHG và nhiều cán bộ, nhân viên đang trong hành trình thực hiện chuỗi ngày hội khách hàng thường niên. Họ sẽ lắng nghe, chia sẻ và học hỏi để vững vàng ở vị thế cánh chim đầu đàn của ngành dược Việt Nam, hướng đến mục tiêu trở thành một trong các công ty dược lớn nhất Việt Nam và ngang tầm khu vực.     

Tin bài liên quan