Game Web 3.0: Đi tìm những “điểm chạm” phù hợp để thu hút nhà đầu tư

Game Web 3.0: Đi tìm những “điểm chạm” phù hợp để thu hút nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
Thời đại Web 3.0 mở ra nhiều cơ hội mới cho những nhà phát triển game. Nhưng làm sao để thu hút vốn đầu tư giữa thời kỳ “tiền đắt” như hiện tại là một bài toán không dễ.

Nhiều năm sau Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, cộng đồng game thế giới mới sục sôi bởi một tựa game do người Việt Nam phát triển. Đó chính là Axie Infinity thuộc sở hữu của công ty Sky Mavis, do CEO Nguyễn Thành Trung cùng 4 người khác đồng sáng lập.

Axie Infinity là một dự án game NFT (game được xây dựng và phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain) nơi người chơi có thể trao đổi, mua bán các nhân vật với nhau và quy điểm thưởng trong game ra tiền bằng việc bán cho những người chơi khác.

Đây là dự án game Web3 hay Web 3.0, thuật ngữ chỉ hệ thống web phi tập trung được xây dựng trên nền tảng blockchain. Web 3.0 cũng được coi là bước tiến tiếp theo của Internet, nơi sẽ không còn các máy chủ, và người dùng được quyền kiểm soát dữ liệu, danh tính và số phận của chính họ.

Từ khi thành lập vào năm 2017, Sky Mavis đã huy động 4 vòng vốn đầu tư vào Axie Infinity, với tổng số tiền lên tới 310 triệu USD. Trong đó, vòng vốn gần nhất diễn ra vào tháng 4/2022, công ty huy động thành công số tiền 150 triệu USD.

"Axie Infinity là một trong những dự án NFT đầu tiên và chúng tôi đã làm việc trên NFT trước khi bất kỳ ai quan tâm đến công nghệ này", CEO Nguyễn Thành Trung từng chia sẻ như vậy.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các game NFT trên thị trường ngày càng nở rộ, và dòng vốn đầu tư không còn dễ dãi như giai đoạn trước đây, việc các game Web 3.0 có thể tiếp nối câu chuyện thành công của Axia Infinity là bài toán không dễ giải. Đây là lúc mỗi startup cần tự xây dựng cho mình những “điểm chạm” riêng để hấp dẫn nhà đầu tư.

Điểm chạm đầu tiên là tư duy sản phẩm đúng đắn. Chia sẻ tại Power Tech Talk #3, do Sky Mavis, IGGV và S-World tổ chức, anh Nathanael Lim, Đồng sáng lập Avium cho rằng trong cả game Web 2.0 và game Web 3.0, yếu tố quan trọng hàng đầu là sản phẩm. Ví dụ, game phải có trải nghiệm thú vị, game phải nghệ thuật, cốt truyện phải hay và đi kèm các yếu tố nâng cấp không ngừng. Tuy nhiên sự khác biệt ở game Web 3.0 đó là tài chính hoá (cộng đồng hoá quyền sở hữu) để mỗi thành viên hay game thủ có cảm giác hứng khởi hơn khi tham gia.

“Nếu một sản phẩm mới trong Web 2.0, mục tiêu đầu tiên của bạn là tìm được 1 triệu người dùng sẵn sàng trả tiền, thì trong Web 3.0, mục tiêu đầu tiên của bạn là tìm 10.000 người đồng sở hữu. Nếu bạn làm tốt, họ sẽ là những người thực sự ra ngoài quảng bá và giới thiệu thành công 100.000 người dùng tiếp theo trong hệ sinh thái của bạn. Đó là sức mạnh của cộng đồng hoá”.

Với trường hợp Sky Mavis, Nhà sản xuất truyền thông (Media Producer) Đức Trương cho biết nghệ thuật của Axie là sự pha trộn tinh xảo của nhiều nét văn hóa với nhau để tìm ra bản sắc riêng.

“Chúng tôi không cố gắng bằng mọi giá để tạo nên sự khác biệt, mà chúng tôi đang xây dựng nên một thế giới đầy say mê, nơi mà mọi người có thể cảm thấy thoải mái khi bước vào để xây dựng và kết nối”, anh tiết lộ.

Các diễn giả tại sự kiện Power Tech Talk #3.
Các diễn giả tại sự kiện Power Tech Talk #3.

Điểm chạm thứ hai nằm ở tầm nhìn và khả năng tăng trưởng không giới hạn của startup. Các nhà đầu tư đi đầu trong lĩnh vực game nói chung và game Web 3.0 nói riêng tiết lộ rằng họ sẽ đầu tư vào những công ty có tầm nhìn lớn, tương xứng với nền tảng công nghệ và khả năng phát triển không giới hạn của sản phẩm.

Anh Bình Trần, Đồng sáng lập quỹ Ascend Vietnam Ventures cho biết: “Chúng tôi không đầu tư vào nội dung trò chơi và chúng tôi cũng không đầu tư vào phương tiện truyền thông. Chúng tôi đầu tư vào cơ sở hạ tầng trò chơi của các công ty như Sky Mavis với Axie Infinity".

Nối tiếp quan điểm này, anh Hawkins Pham, Giám đốc tăng trưởng và vận hành của VNG khẳng định: “Có hai nhóm sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến game Web 3.0. Tôi nghĩ một trong số đó là những startup phát triển cơ sở hạ tầng mới trên Web 3.0, hướng tới mục tiêu và phân khúc mới. Nhóm còn lại là những gã “khổng lồ”, những kẻ đã có dữ liệu của người dùng và đã có hệ sinh thái lớn mạnh. Họ sẽ cố thủ và khiến hệ sinh thái của mình ngày càng lớn hơn”.

Điểm chạm cuối cùng để thu hút nhà đầu tư chính là đội ngũ sáng lập phải có sự dấn thân, bền bỉ, quyết tâm và bản lĩnh để chinh phục những giá trị mới. Theo các nhà đầu tư, dù sản xuất game Web 2.0 hay Web 3.0, bất cứ hành trình nào cũng đều khó khăn và bất định, đòi hỏi nhà sáng lập kiên trì với sứ mệnh của mình, vượt qua các tác động ngoại cảnh để tiếp tục xây dựng doanh nghiệp.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cũng khuyên các nhà phát triển game Web 3.0 nên chú ý trong việc lựa chọn quỹ/nhà đầu tư phù hợp. Một số yếu tố cần được cân nhắc như nhà đầu tư hay rót vốn vào giai đoạn nào; họ chỉ dành cho các startup Web 3.0 hay startup nói chung, và quan trọng nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay, họ có tiền hay không.

Anh Bình Trần gợi ý một số câu hỏi các nhà khởi nghiệp có thể đặt ra cho nhà đầu tư như: Anh/chị đang đầu tư ở giai đoạn nào và những dự án anh/chị đã triển khai là gì? Anh/chị có vốn lưu động, hoặc tài sản lưu động hoặc lượng tiền mặt đã được triển khai là bao nhiêu?

“Đó là những câu hỏi thực sự bình thường, và khi bạn hỏi như vậy, phía đầu tư sẽ nghĩ bạn rất có kinh nghiệm”, Bình Trần nói thêm.

Theo nghiên cứu mới nhất của Statista công bố tháng 3/2023, doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu dự kiến đạt mốc 396,2 tỷ USD trong năm 2023. Riêng tại thị trường Việt Nam, con số này được dự đoán vượt mức 858 triệu USD.

Theo thống kê của Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), doanh thu ước tính trong lĩnh vực game tại Việt Nam năm 2022 là hơn 500 triệu USD, với khoảng 28,2 triệu người chơi (xấp xỉ 30% dân số). Tháng 5/2022, Finder, công ty nghiên cứu dữ liệu trực tuyến tại Australia, cũng công bố rằng Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về số người chơi game NFT (trong số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát).

Tin bài liên quan