Gió đã đổi chiều với Vận tải Dầu khí (PVT) trước thềm đại hội

(ĐTCK) Giai đoạn đầu năm trước cú sốc từ đại dịch, giá dầu lao dốc mạnh đã ảnh hưởng tiêu cực tới nhóm dầu khí, bên cạnh đó là tỷ giá có xu hướng tăng đẩy kết quả kinh doanh nhóm dầu khí và phụ trợ đi xuống.
Gió đã đổi chiều với Vận tải Dầu khí (PVT) trước thềm đại hội

Tuy nhiên, diễn biến đã có phần tích cực kể từ khi nền kinh tế Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung dần mở cửa trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội. Đặc biệt là xu hướng hồi phục mạnh của giá dầu nhờ việc các nhà cung cấp nỗ lực cắt giảm sản lượng.

Đơn cử, theo dữ liệu của Baker Hughes nếu như 13/03/2020 ở Mỹ có 683 giàn khoan hoạt động thì tới ngày 05/06/2020 chỉ còn 206 giàn khoan. OPEC và đồng minh liên tục thực hiện cắt giảm sản lượng, trong cuộc họp đầu tháng 6, OPEC cam kết duy trì việc cắt giản sản lượng 9,7 triệu thùng mỗi ngày đến cuối tháng 7 thay vì giảm 7,7 triệu thùng như kế hoạch.

Ngoài ra, Iraq và Nigeria đã cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các biện pháp kiềm chế sản xuất và giảm thêm lượng từ tháng 7 đến tháng 9 để bù đắp cho việc không đạt được mục tiêu vào tháng 5 và tháng 6.

Trong nhóm cổ phiếu phụ trợ ngành dầu khí, có Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu Khí (Mã chứng khoán PVT – sàn HOSE) công bố kết quả kinh doanh quý I/2020 với doanh thu 1.578 tỷ đồng, lợi nhuận là 120,1 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 46% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp cho biết, do Công ty trích chi phí sửa chữa lớn tàu dầu thô để chuẩn bị lên đà vào quý II/2020, đồng thời tỷ giá biến động tăng cao làm chi phí chênh lệch tỷ giá phát sinh tăng đối với khoản vay ngoại tệ.

Được biết, PVT chủ yếu vận chuyển nguyên liệu thô đầu vào và sản phẩm dầu khí đầu ra của nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn, vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện chạy than của EVN, TKV, PVN …

Như vậy, khi giá dầu Brent lên cao, tính từ khi chạm đáy ngày 20/04/2020 vùng 18,3 USD/thùng, tới ngày 05/06/2020, giá dầu Brent đã tăng 131% lên 42,3 USD/thùng. Điều này kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì và giúp Tập đoàn PVN tiếp tục đẩy mạnh khai thác bù lại sản lượng giảm trong giai đoạn đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, tỷ giá USD/VND trong quý I/2020, tăng 2%, tuy nhiên bước vào quý II/2020 đã giảm 1,6% về mức 23.260. Được biết, quý I/2020, PVT lỗ tỷ giá 28 tỷ đồng, so với cùng kỳ chỉ 3 tỷ đồng. Như vậy, nếu tỷ giá duy trì như vậy, doanh nghiệp có thể đánh giá lại gốc ngoại tệ và ghi nhận lãi tỷ giá khác với quý I/2020.

Như vậy, bước sang quý II/2020, cổ phiếu PVT đã có dấu hiệu đảo chiều cả về xu hướng giá dầu tăng, giúp PVN đẩy mạnh khai thác bù đắp sản lượng giảm đầu năm, từ đó nhu cầu tiêu thụ sẽ đẩy tăng cao và thứ hai đến từ tỷ giá hạ nhiệt, đây chính là hai yếu tố giúp nhà đầu tư kỳ vọng gió đã đổi chiều với PVT trong quý II/2020.

Gió đã đổi chiều với Vận tải Dầu khí (PVT) trước thềm đại hội ảnh 1

Kế hoạch tài chính năm 2020 của PVT

Được biết, mặc dù kết quả kinh doanh quý I có sự sụt giảm nhưng doanh nghiệp vẫn đặt kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 8,3% trong năm 2020. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn lên kế hoạch phân phối cổ tức năm 2019 là 15% bằng cổ phiếu.

Như vậy, đại hội sắp tới sẽ là nơi để nhà đầu tư hiểu hơn về cơ sở để doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng năm 2020, cũng như gió đã đổi chiều bắt đầu tác động như thế nào tới doanh nghiệp trong 2 tháng đầu quý II/2020.

Tin bài liên quan