Gói thầu 275 tỷ đồng cải tạo vỉa hè tại Hà Nội: Nhiều câu hỏi chờ giải đáp, làm rõ

0:00 / 0:00
0:00
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè tại các tuyến đường giao thông và khu đô thị trên địa bàn quận Hoàng Mai (cũ), TP. Hà Nội (giai đoạn 2) nhận được đề nghị làm rõ nhiều nội dung tại hồ sơ mời thầu (HSMT). Chủ đầu tư đã có trả lời, nhưng vẫn còn những tiêu chí được mô tả chung chung, thiếu đồng nhất, chưa được làm rõ...
Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trên địa bàn quận Hoàng Mai (cũ), TP. Hà Nội (giai đoạn 2) được mở thầu ngày 4/12/2025. Ảnh: Lê Thắng

Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trên địa bàn quận Hoàng Mai (cũ), TP. Hà Nội (giai đoạn 2) được mở thầu ngày 4/12/2025. Ảnh: Lê Thắng

Gói thầu có giá 275,49 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 11/11 - 4/12/2025, do UBND phường Yên Sở làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn kiến trúc xây dựng Minh Hoàng tư vấn lập HSMT và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).

Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư làm rõ hàng loạt tiêu chí trong HSMT. Về thiết bị thi công chủ yếu, nhà thầu cho rằng, yêu cầu đối với các loại thiết bị trong HSMT không có sự đồng nhất, có loại chỉ yêu cầu “giấy kiểm định” (máy đào >=0,83 m3; máy ủi công suất >=110CV; máy lu bánh thép trọng lượng >=10T), có loại yêu cầu giấy kiểm định hoặc đăng ký, đăng kiểm (nếu có) (như cần cẩu hoặc thiết bị có cẩu sức nâng 10T). Ngoài ra, nhà thầu nêu quan điểm, cần cẩu hoặc thiết bị có cẩu được HSMT yêu cầu cố định ở sức nâng 10T (không được lớn hơn hoặc nhỏ hơn) là tiêu chí không phù hợp, làm khó nhà thầu.

Về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu chỉ huy trưởng công trường “tốt nghiệp cao đẳng trở lên các chuyên ngành phù hợp (theo quy định tại Phụ lục VI Nghị định số 175/2024/NĐ-CP)”. Nhà thầu cho biết, đây là yêu cầu quá rộng, quá chung chung đối với công trình giao thông đường bộ, vì Phụ lục VI Nghị định số 175/2024/NĐ-CP đề cập tới nhiều chuyên ngành đào tạo về kết cấu công trình dân dụng, công nghiệp, công trình ngầm và mỏ, công trình giao thông, thủy điện, công trình thủy lợi, đê điều, công trình cấp nước - thoát nước, kiến trúc, kinh tế xây dựng và chuyên ngành kỹ thuật có liên quan đến xây dựng công trình. Nhà thầu băn khoăn, nếu đề nghị nhân sự chỉ huy trưởng có chuyên ngành không liên quan đến công trình giao thông đường bộ có phù hợp?

Với vị trí cán bộ kỹ thuật phụ trách phần xây dựng, HSMT yêu cầu “tốt nghiệp chuyên môn được đào tạo thuộc các chuyên ngành giao thông hoặc hạ tầng”. Nhà thầu đề nghị làm rõ chuyên ngành giao thông hoặc hạ tầng là các chuyên ngành cụ thể nào, trình độ tốt nghiệp cụ thể là trung cấp, cao đẳng hay đại học?

HSMT yêu cầu cán bộ phụ trách phần hạ tầng kỹ thuật được đào tạo các chuyên ngành về cấp thoát nước. Nhà thầu nêu quan điểm, cấp thoát nước không thuộc chuyên ngành về hạ tầng. Bên cạnh đó, chuyên ngành của nhân sự này trùng lặp với chuyên ngành của nhân sự cán bộ kỹ thuật phụ trách phần xây dựng.

Với cán bộ kỹ thuật phụ trách phần điện, nhà thầu nêu quan điểm, HSMT yêu cầu quá chung chung khi chỉ đưa ra tiêu chí “được đào tạo các chuyên ngành về điện”. Cán bộ an toàn lao động yêu cầu “được đào tạo chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ hoặc chứng nhận đào tạo an toàn lao động và vệ sinh lao động còn hiệu lực”, nhà thầu đề nghị làm rõ chuyên ngành phù hợp với vị trí nhân sự này là gì?

Bên cạnh đó, bảng tiến độ thực hiện trong HSMT nêu thời gian hoàn thành công trình là 450 ngày, trong khi phần II Chương V của HSMT quy định tiến độ chung của Dự án với thời gian hoàn thành dự kiến là 300 ngày. Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư rà soát, điều chỉnh cho phù hợp.

Ngày 27/11, Chủ đầu tư gia hạn thời điểm đóng/mở thầu từ ngày 29/11 thành ngày 4/12/2025 với lý do xử lý tình huống theo quy định tại khoản 2 Điều 140 Nghị định 214/2025/NĐ-CP. Ngày 1/12, Chủ đầu tư phúc đáp một số nội dung tại mục Chỉ dẫn nhà thầu và mục Kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự mà nhà thầu đề nghị làm rõ. Với các nội dung về tiêu chí thiết bị, nhân sự chủ chốt, bảng tiến độ thực hiện, Chủ đầu tư chưa có phúc đáp, làm rõ.

Theo chuyên gia đấu thầu, việc đánh giá HSDT về nguyên tắc phải căn cứ vào các tiêu chí đã nêu trong HSMT, trên cơ sở các yêu cầu phù hợp với quy định pháp luật liên quan. Các tiêu chí trong HSMT phải đảm bảo sự thống nhất, không mâu thuẫn và được áp dụng đồng nhất cho tất cả các nhà thầu. Nếu HSMT có các tiêu chí của cùng một nội dung nhưng thiếu thống nhất thì cần rà soát, điều chỉnh, sửa đổi cho nhất quán.

Đối với nhân sự chủ chốt, vị chuyên gia bình luận, nếu HSMT mở rộng tiêu chí đối với nhân sự có trình độ ở nhiều chuyên ngành đào tạo sẽ tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu tham dự, nhà thầu chỉ cần đáp ứng đúng yêu cầu của HSMT là đạt. Tuy nhiên, vị chuyên gia cảnh báo, việc không quy định cụ thể trình độ chuyên ngành, chuyên môn đào tạo có thể tiềm ẩn rủi ro trong quá trình đánh giá HSDT khi thiếu tiêu chí cụ thể để xem xét, chọn lựa nhà thầu. Bên cạnh đó, nếu những nhân sự có bằng cấp, lĩnh vực chuyên ngành không sát với yêu cầu công việc cũng đáp ứng tiêu chí HSMT nhưng không thực sự đáp ứng được yêu cầu công việc có thể gây khó cho quá trình triển khai gói thầu.

Tin bài liên quan