Habeco (BHN): Kết quả kinh doanh duy trì đà hồi phục

Habeco (BHN): Kết quả kinh doanh duy trì đà hồi phục

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau 2 năm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, kết quả kinh doanh của Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco - mã chứng khoán BHN) đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực.

Lợi nhuận quý II tăng trưởng 12,2%

Báo cáo tài chính của Habeco cho biết, trong quý II/2022, doanh thu thuần hợp nhất của Tổng công ty đạt 2.160,65 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp tăng lên 28,96%, tăng 2,54 điểm phần trăm so với quý 2/2021 giúp lợi nhuận gộp thu về 618 tỷ đồng, tăng 20,8% về giá trị, gấp đôi mức tăng trưởng doanh thu.

Mặc dù các chi phí bán hàng và chi phí quản lý trong kỳ cũng gia tăng nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ của lợi nhuận gộp giúp lợi nhuận sau thuế thu về 204,6 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 182,5 tỷ đồng, tăng 24,4%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Habeco ghi nhận 3.489 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, lợi nhuận sau thuế đạt 239,18 tỷ đồng, tăng 5,4% về doanh thu và 16,1% về lợi nhuận so với nửa đầu năm 2021.

Sự tăng trưởng về doanh thu của Habeco diễn ra trong bối cảnh điều kiện sản xuất - kinh doanh trong nửa đầu năm nay vẫn còn nhiều khó khăn đến từ việc xung đột chính trị, quân sự trên thế giới ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, giá nhiều loại hàng hóa như xăng dầu, giá đại mạch (một trong những nguyên liệu chính để sản xuất bia) giá vỏ lon, vỏ hộp giấy và các vật tư nguyên liệu khác cũng gia tăng làm gia tăng chi phí sản xuất.

Thậm chí, xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung, tiến độ giao nhận vật tư, nguyên liệu sản xuất cũng gặp khó khăn về phương tiện vận chuyển, cước phí vận tải tăng cao.

Tuy vậy, sự mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, xã hội từ cuối năm 2021 và đến đầu năm 2022 hoạt động đi lại, du lịch trong nước và đón du khách quốc tế từng bước được bình thường hóa, đã đem lại sự hồi phục tích cực cho ngành bia Việt Nam nói chung và Habeco nói riêng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng bia Việt Nam sản xuất lũy kế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2,6 tỷ lít, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2019 - trước khi dịch bệnh bùng phát và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực. Riêng tháng 6/2022, mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước lên đến 26,4%.

Triển vọng duy trì tăng trưởng khả quan dù còn nhiều khó khăn

Trong nửa cuối năm 2022, triển vọng duy trì tăng trưởng kết quả kinh doanh của Habeco vẫn được đánh giá khả quan, đặc biệt tốc độ tăng trưởng được dự báo sẽ ở mức cao trong quý III/2022.

Sự mở cửa cho hoạt động du lịch và giải trí sau quãng thời gian dài giãn cách xã hội khiến khách hàng có tâm lý mua sắm và giải trí nhiều hơn để bù lại quãng thời gian bị hạn chế bởi dịch bệnh.

Số liệu thống kê lưu lượng du khách đi lại trong thời gian qua cho thấy mức tăng rất cao, thậm chí vượt qua mức cùng kỳ năm 2019, trước khi dịch bệnh xuất hiện đã phần nào phản ảnh điều này.

Đây là bối cảnh thuận lợi cho ngành bia nói chung và Habeco nói riêng. Thống kê trong tháng 7 vừa qua, sản lượng tiêu thụ bia tăng trưởng đến 65,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Việc thu nhập của người dân chưa hoàn toàn hồi phục sau dịch bệnh, xu hướng tiêu dùng cũng thiên về tiết kiệm hơn đang được đánh giá là thời cơ để các sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông và cận cao cấp - vốn là các phân khúc thế mạnh của Habeco gia tăng doanh số và mở rộng thị phần.

Việc phát triển thị trường phía Nam - thị trường lớn chiếm đến hơn nửa tổng lượng bia tiêu thụ của Việt Nam, cũng đang cho thấy tín hiệu tích cực với việc các sản phẩm của Habeco đã từng bước hiện diện tại nhiều mạng lưới siêu thị các tỉnh phía Nam.

Tuy vậy, trước việc các đối thủ trong ngành không ngừng gia tăng các hoạt động hỗ trợ bán hàng nhằm cạnh tranh với Habeco, ban lãnh đạo Tổng công ty đã và đang thực hiện đồng thời nhiều giải pháp thúc đẩy bán hàng thông qua các chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng, cũng như đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn cho các nhà phân phối, đại lý; tiếp tục phát triển kênh thương mại điện tử.

Ngay sau mùa kinh doanh Tết với chương trình khuyến mùa Tết kéo dài đến 31/03/2022, Habeco đã nhanh chóng triển khai song song chương trình khuyến mại “Bừng sắc hè cùng Bia Hà Nội - Bật nắp trúng lớn” và “Bừng Sắc Hè Cùng Bia Hà Nội – Mở Thùng Trúng Lớn” với nhiều quà tặng hấp dẫn để thúc đẩy bán hàng cho cao điểm mùa Hè 2022 khi hoạt động du lịch sôi động trở lại. Cả 2 chương trình được kéo dài đến 31/08/2022.

Tin bài liên quan