Hơn 700 doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước hội tụ tại VITM Hà Nội 2024

0:00 / 0:00
0:00
Sáng 11/4/2024, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 với sự tham gia của trên 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Các đại biểu bấm nút Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024. (Ảnh: Mai Mai)

Các đại biểu bấm nút Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024. (Ảnh: Mai Mai)

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, năm 2024, thực hiện chủ tưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội chợ VITM với Quy mô lớn, vượt VITM 2019, với sự tham gia của trên 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Chủ đề “Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” đã thể hiện sự nhạy bén và quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong việc chuyển đổi các hoạt động du lịch, đưa du lịch vươn lên tầm cao mới”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Khẳng định nhiều năm qua, là ngành kinh tế tổng hợp có vai trò lan tỏa và tác động đến nhiều ngành kinh tế khác nhau cả nước, du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước; Thứ trưởng Hồ An Phong dẫn số liệu quý I/2024, du lịch Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195.000 tỷ đồng. “Kết quả đó cho thấy năm 2024, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch Covid-19”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Đặc biệt, Thứ trưởng Hồ An Phong ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch, vượt qua những khó khăn, thảm họa của đại dịch Covid-19, cố gắng duy trì đội ngũ lao động, tìm kiếm thị trường mới, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, phù hợp với xu hướng của khách du lịch sau đại dịch, các doanh nghiệp du lịch đã từng bước phục hồi và vươn lên.

Bên cạnh những cố gắng của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố đã đóng góp tích cực cho sự phục hồi ngoạn mục của du lịch Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2024. (Ảnh: Mai Mai)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2024. (Ảnh: Mai Mai)

“Hội chợ VITM chứng kiến hoạt động mới của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam là chuyển đổi xanh để phát triển bền vững, một xu thế quan trọng không chỉ của du lịch Việt Nam mà còn là xu thế của du lịch toàn cầu. Đây là một định hướng quan trọng mà Chính phủ và Bộ đang quan tâm chỉ đạo để du lịch sớm đứng trong tốp đầu của các ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Việt Nam”, Thứ trưởng Hồ An Phong nói và khẳng định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn ủng hộ các hoạt động của Hiệp hội.

Đồng thời, mong các Hiệp hội du lịch phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp, tập hợp các doanh nghiệp, đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước để đưa du lịch Việt Nam phát triển nhanh chóng, từ xây dựng các sản phẩm mới, phù hợp, nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ lao động du lịch, đẩy mạnh xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường để du lịch Việt Nam phát triển cả về số lượng và chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Nhiều trải nghiệm thú vị tại VITM Hà Nội 2024

Đại diện Ban tổ chức, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, trong hơn một thập kỷ qua, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã phát triển mạnh mẽ, trở thành sự kiện du lịch có tầm quốc gia, quốc tế và ngày càng có vai trò quan trọng, thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. VITM đã góp phần phục hồi, phát triển và nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, điểm nhấn của VITM Hà Nội 2024 là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. (Ảnh: Mai Mai)

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, điểm nhấn của VITM Hà Nội 2024 là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. (Ảnh: Mai Mai)

Là tổ chức xã hội nghề nghiệp lớn, với trên 18.000 doanh nghiệp hội viên, gần 20.000 hội viên cá nhân, 61 Hiệp hội thành viên bao gồm Hiệp hội du lịch tỉnh, thành phố, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Hiệp hội du lịch Công đoàn Việt Nam và các Liên chi hội du lịch chuyên ngành; trong năm 2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tập hợp các doanh nghiệp du lịch hội viên và cùng với Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước tập trung triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về Nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững; Tổ chức thành công những hoạt động xúc tiến, quảng bá, thu hút và đẩy mạnh sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, góp phần đón và phục vụ 12,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trên 108 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng doanh thu về du lịch đạt trên 673.000 tỷ đồng trong năm 2023.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của tổ chức Du lịch Liên hợp Quốc (UNT) và của Chính phủ trong chương trình chuyển đổi xanh, Hội chợ VITM Hà Nội 2024 có chủ đề: “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, nhằm thúc đầy xu hướng mới: phát triển Du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường; hướng các doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư và khách du lịch quan tâm sâu sắc đến việc bảo vệ môi trường. Thúc đầy các doanh nghiệp xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh,đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, triển khai các hoạt động xúc tiến xanh để góp phần đưa du lịch Việt Nam sớm trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam.

Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Hội chợ. (Ảnh: Mai Mai)

Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Hội chợ. (Ảnh: Mai Mai)

Tại VITM Hà Nội 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với khách du lịch, hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế.

Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2024 là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam- Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam tổ chức.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông… Để cùng trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả nhằm huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch.

Người dân và du khách trải nghiệm các chương trình trúng thưởng tại gian hàng Flamingo Redtours.

Người dân và du khách trải nghiệm các chương trình trúng thưởng tại gian hàng Flamingo Redtours.

Cùng với đó Lễ vinh danh “Các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2024” là hoạt động thường niên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhằm vinh danh Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch và các tổ chức liên quan đã có quá trình cống hiến,những đóng góp tích cực, đạt thành tích xuất sắc năm 2023.

VITM Hà Nội 2024 có sự tham gia của trên 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. (Ảnh: Mai Mai)

VITM Hà Nội 2024 có sự tham gia của trên 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ. (Ảnh: Mai Mai)

Có nhiều Chương trình hoạt động giao lưu và xúc tiến du lịch bên lề Hội chợ của các đơn vị trực thuộc và các địa phương sẽ tạo cho Hội chợ sôi động, giầu sắc màu với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và các quốc gia tham gia Hội chợ.

Có 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với trên 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế. Dự kiến sẽ đón trên 3.500 doanh nghiệp Du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ cùng với khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan mua sắm tại Hội chợ.

Khách tham quan VITM Hà Nội 2024 sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến với các chương trình khuyến mại, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước.

Tin bài liên quan