Liên tục điều chỉnh Dự án BOT cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

0:00 / 0:00
0:00
Đây đã lần điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT thứ hai chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi UBND tỉnh Lạng Sơn ra quyết định phê duyệt dự án này vào ngày 4/12/2023.
Việc không thể hoàn thành đúng kế hoạch đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã khiến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn trở thành đường cụt, phải dừng cách Tp. Lạng Sơn 30 km, cách cửa khẩu Hữu Nghị 45 km trong suốt 4 năm qua.

Việc không thể hoàn thành đúng kế hoạch đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã khiến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn trở thành đường cụt, phải dừng cách Tp. Lạng Sơn 30 km, cách cửa khẩu Hữu Nghị 45 km trong suốt 4 năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ký Quyết định số 427/QĐ – UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Tại Quyết định số 427, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT đã được phê duyệt tại Quyết định số 2014/QĐ-UBND ngày 4/12/2023 và Quyết định số 103/QĐUBND ngày 17/1/2024.

Cụ thể, đối với Quyết định số 2014, UBND tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh gạch đầu dòng thứ 3 khoản 12 Điều 1 như sau: “...- Tổ chức thực hiện: tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án dự kiến khoảng 640,28 ha (địa phận huyện Chi Lăng khoảng: 166,47 ha, địa phận huyện Cao Lộc khoảng: 297,55 ha; địa phận huyện Văn Lãng khoảng: 69,83 ha; địa phận TP. Lạng Sơn khoảng: 106,43 ha); diện tích đất theo ranh giới giải phóng mặt bằng của tuyến đường khoảng 564,47 ha, nhu cầu sử dụng đất dự kiến xây dựng các khu tái định cư cho dự án là khoảng 14,1 ha (các khu tái định cư theo đề xuất của địa phương phù hợp với nhu cầu thực tế), nhu cầu sử dụng đất dự kiến tạm thời cho các bãi đổ thải và mỏ vật liệu của dự án là khoảng 61,71 ha”.

Điều chỉnh khoản 3 Điều 2 như sau: “3. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Chi Lăng và UBND TP. Lạng Sơn: tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (bao gồm cả công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư), bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án trên địa bàn quản lý theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đất đai, đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành”.

Bổ sung điểm d khoản 2 Điều 2 như sau: d) Quản lý, thanh quyết toán phần vốn ngân sách nhà nước theo đúng quy định.

Đối với Quyết định số 103, UBND tỉnh Lạng Sơn điều chỉnh gạch đầu dòng thứ 2 điểm b khoản 4 Điều 1 như sau: “- Phương thức quản lý và sử dụng: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, UBND các huyện: Cao Lộc, Văn Lãng, Chi Lăng và UBND TP. Lạng Sơn: tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định hiện hành”.

Khoảng 1,5 tháng trước, tại Quyết định số 103, UBND tỉnh Lạng Sơn đã điều chỉnh khoản 3 Điều 1, Quyết định số 2014 về thời gian thực hiện dự án.

Cụ thể, thời gian thực hiện Dự án giai đoạn phân kỳ là từ năm 2023 đến năm 2026. UBND tỉnh Lạng Sơn cũng quyết định điều chỉnh khoản 6 Điều 1, Quyết định số 2014 về tổng mức đầu tư của Dự án, trong đó tổng mức đầu tư mới sẽ là 11.029 tỷ đồng, giảm 150 tỷ đồng so với phê duyệt trước đó.

Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng cũng tiến hành điều chỉnh khoản 7 Điều 1, Quyết định số 2014 về cơ cấu nguồn vốn.

Theo đó, vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (gồm: vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn huy động khác) là khoảng 5.529 tỷ đồng (chiếm 50,13% tổng mức đầu tư dự án), trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 1.106 tỷ đồng (chiếm 20% tổng vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp); vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác khoảng 4.423 tỷ đồng (chiếm 80% tổng vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp). Vốn nhà nước tham gia dự án PPP là 5.500 tỷ đồng (chiếm 49,87% tổng mức đầu tư), trong đó vốn ngân sách trung ương 3.500 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 2.000 tỷ đồng.

Với cơ cấu nguồn vốn đầu tư nói trên, thời gian hoàn vốn cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng là 25 năm 8 tháng thay vì 29 năm 6 tháng như quy định tại Quyết định số 2104.

Theo Quyết định số 2014, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn với tổng chiều dài khoảng 59,87km, bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, chiều dài khoảng 43,43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, chiều dài khoảng 16,44km.

Trong đó, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 17km được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m.

Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ đầu tư xây dựng tuyến theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư xây dựng theo quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT là 11.029 tỷ đồng.

Tin bài liên quan