Sau giai đoạn thí điểm tại chi nhánh Bến Tre và Hòa Bình, LienVietPostBank sẽ triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước trên toàn quốc

Sau giai đoạn thí điểm tại chi nhánh Bến Tre và Hòa Bình, LienVietPostBank sẽ triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước trên toàn quốc

LienVietPostBank triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã thực hiện kết nối trực tiếp với cổng thanh toán song phương điện tử của Kho bạc Nhà nước (KBNN), giúp các cá nhân, doanh nghiệp giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính, thời gian và chi phí khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tích cực phối hợp với các đơn vị triển khai và phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công… Cơ quan này đã triển khai dự án hiện đại hóa thu ngân sách nhà nước, chia sẻ dữ liệu thu và tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước bằng điện tử với với ngân hàng thương mại hoặc qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan; thu phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua Cổng dịch vụ công quốc gia; trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước…

Chính vì vậy, kết quả khảo sát của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, thu - chi bằng tiền mặt qua KBNN chiếm tỷ lệ rất nhỏ: năm 2019, số thu chiếm 0,47% tổng thu, số chi chiếm 2,96% tổng chi; năm 2020, hai tỷ lệ này lần lượt là 0,71% và 1,1%.

Bà Trần Thị Huệ, Phó tổng giám đốc KBNN đánh giá, việc hợp tác thu ngân sách giữa KBNN và các ngân hàng thương mại cổ phần đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả người nộp ngân sách, ngân hàng và KBNN. Người nộp ngân sách được cung cấp các dịch vụ nộp đa dạng, thuận tiện, văn minh, hiện đại. Về phía KBNN, các khoản thu được tập trung nhanh, kịp thời vào ngân sách nhà nước, không phải qua các khâu trung gian...

Thực tế cho thấy, việc hệ thống KBNN mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước qua các ngân hàng còn góp phần tích cực vào hiện đại hóa nền tài chính nói chung, tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam nói riêng.

Ngày 28/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu tổng quát của Đề án nhằm tạo sự chuyển biến về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt…

Cùng trong dòng chảy đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của nền kinh tế, sau một thời gian triển khai thu ngân sách nhà nước với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, LienVietPostBank tiếp tục phối hợp thu ngân sách nhà nước với KBNN. Theo đó, giai đoạn đầu từ tháng 12/2021 - 3/2022, Ngân hàng triển khai thí điểm tại 2 chi nhánh thuộc tỉnh Bến Tre và Hòa Bình. Với dịch vụ này, LienVietPostBank thực hiện kết nối trực tiếp với cổng thanh toán song phương điện tử của KBNN và thu các khoản từ các cá nhân, tổ chức bao gồm thuế, phí, lệ phí, phạt vi phạm hành chính... Khách hàng có thể nộp ngân sách nhà nước bằng 2 hình thức: nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản tại quầy giao dịch của Ngân hàng; hoặc nộp online trên cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế gồm website Tổng cục Thuế, website Tổng cục Hải quan, Cổng thanh toán dịch vụ công.

LienVietPostBank cung cấp cho các cá nhân, doanh nghiệp một dịch vụ hiện đại, chất lượng cao, giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính, thời gian và chi phí cho đối tượng thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Đối với KBNN, các khoản thu ngân sách nhà nước được tập trung nhanh, kịp thời, không phải qua các khâu trung gian. Đồng thời, thông qua việc trao đổi thông tin dữ liệu điện tử về thu ngân sách giúp giảm thiểu khối lượng công việc tại KBNN.

Hiện tại, LienVietPostBank đã hoàn thành phối hợp với KBNN xây dựng các quy trình nghiệp vụ cũng như hạ tầng công nghệ, đảm bảo dịch vụ có thể triển khai mở rộng trên toàn quốc từ tháng 4/2022. Việc phát triển và đa dạng hóa phương thức thu nhằm tăng cường cải cách hành chính, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Được biết, trong năm 2022, LienVietPostBank sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ, đẩy nhanh tiến trình số hóa và chuyển đổi số, mở rộng mạng lưới, chú trọng xây dựng và phát triển các sản phẩm phù hợp với từng phân khúc khách hàng, từng địa bàn. Đây là những nền tảng cốt lõi để Ngân hàng phát triển bền vững trong tương lai.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ LienVietPostBank Chi nhánh Bến Tre và Chi nhánh Hòa Bình, hoặc Tổng đài CSKH (miễn phí 24/7): 1800 57 77 58

Tin bài liên quan