Marketing bất động sản thời “thế giới phẳng”: Hãy nhìn xa hơn

Marketing bất động sản thời “thế giới phẳng”: Hãy nhìn xa hơn

(ĐTCK) Khi tất cả đều phẳng, cần một chút “gồ” để khẳng định bạn là ai. Nhưng trong kinh doanh, đặc biệt trong ngành bất động sản, để khác biệt và ấn tượng không chỉ là câu chuyện vươn lên tự cải thiện chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp mà cần chiến lược maketing có tầm nhìn xa hơn.

Trong bất động sản, marketing là quá trình phát hiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng hoạt động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ...

Vận hành theo quy trình, marketing bất động sản bao gồm các hoạt động liên thông từ nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng...

Rõ ràng, từ đánh giá khai thác thị trường cho đến nắm bắt tâm lý khách hàng hướng đến mục tiêu doanh số, maketing không đơn giản chỉ là hoạt động ngắn hạn nhắm vào mục tiêu trước mắt.

Hơn thế, marketing bất động sản cần tầm nhìn xa, góc nhìn rộng điểm thêm nhiều yêu cầu như sự khôn khéo, tinh tế và nhanh nhẹn nắm bắt thị trường...

Trong thời đại kinh tế sôi động, khách hàng có nhiều hơn một sự lựa chọn trong khi bất động sản là ngành đặc thù với tính cạnh tranh cao.

Làm thế nào để thu hút khách hàng tìm đến sản phẩm, khai thác nhóm khách hàng tiềm năng chuyển hóa thành trung thành, tạo dựng những mối quan hệ lâu dài? Đó là bài toán thách thức cho hoạt động marketing khi đứng giữa khách hàng, sản phẩm và doanh nghiệp. 

Giải pháp nào cho marketing bất động sản thời thế giới phẳng?

Marketing bất động sản “phẳng” ngày này vẫn là câu chuyện chạy đua giữa truyền thống và hiện đại. Maketing truyền thống đáng tin hay online nhiều hấp dẫn? Liệu hoạt động truyền thống có thể phát huy sức truyền tải với lợi thế án ngữ lâu dài trong tư duy khách hàng?

Thực tế, hoạt động marketing cần sự kết hợp linh hoạt giữa hình thức truyền tải hấp dẫn và nội dung sáng tạo, chứ không đơn thuần chỉ là hình thức cũ hay mới. Truyền thống và hiện đại đang có sự hỗ trợ lẫn nhau. 

Ví dụ đơn giản là hoạt động chia sẻ thông tin được đăng trên đài phát thanh, truyền hình lên trang mạng xã hội như facebook, zalo… Marketing chuyên nghiệp yêu cầu sự linh hoạt và sáng tạo trong giải pháp truyền thông hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể, tiềm năng từ đó cung cấp những sản phẩm chất lượng, phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất. 

Người tiêu dùng trở thành “nhân viên bán hàng tiềm năng”

Modern Marketing (marketing hiện đại) quản lý toàn bộ hoạt động sản xuất - kinh doanh, từ việc phát hiện và biến sức mua của người tiêu thụ thành nhu cầu thực sự về một sản phẩm cụ thể, dẫn đến việc chuyển sản phẩm đó đến người tiêu thụ một cách tối ưu.

Xu hướng marketing bất động sản hiện nay cần chú trọng khách hàng và khéo léo chuyển hóa họ thành nhân viên bán hàng tiềm năng (ghi nhận có sự chuyển dịch so với loại hình marketing truyền thống chú trọng thị trường của người bán/nhà sản xuất).

Hoạt động marketing hướng đến khai thác và xây dựng những đối tượng khách hàng trung thành, nhờ đó tạo mạng lưới marketing lan tỏa. Người tiêu dùng sở hữu các sản phẩm bất động sản sẽ trở thành trung tâm tiếp nhận, đồng thời cũng là trung tâm lan tỏa. 

Dịch vụ marketing bất động sản thuê ngoài

Khi marketing trở thành mũi nhọn quyết định trong hoạt động mua bán, phòng marketing bất động sản thuê ngoài là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động.

Thay vì loay hoay đầu tư cho phòng/ban marketing như mở rộng nhân lực hay tìm một giám đốc/trưởng phòng xuất sắc…, các doanh nghiệp hiện nay đang chọn cho mình giải pháp “hướng ngoại” khi làm việc với những phòng marketing thuê ngoài giải quyết các vấn đề như:

Quản lý chiến lược, Quản lý nội dung, Quản lý hình ảnh, Quản lý marketing online, Quản lý đối tác, Quản lý báo chí. Giải pháp của dịch vụ marketing thuê ngoài giúp giảm tải áp lực cho doanh nghiệp để khai thác thị trường một cách hiệu quả cũng như hướng đến đối tượng khách hàng một cách chuyên nghiệp, từ đó đạt hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh.

Giữa bối cảnh “thế giới phẳng”, phòng marketing thuê ngoài là hoạt động marketing chiếc lược và đường dài cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể sở hữu một phòng marketing thuê ngoài với những chức năng tương đương trong khi giảm được đáng kể nguồn chi phí vận hành hay những chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng một phòng marketing trong doanh nghiẹp. 

Cập nhật xu hướng marketing bất động sản “hot”

Khi đầu tư thời gian và tiền bạc vào hoạt động marketing đồng nghĩa doanh nghiệp đã sẵn sàng “lên dây cót” cho những chiến lược marketing đường dài.

Nhưng marketing bất động sản thời đại thế giới phẳng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt khi các doanh nghiệp đồng thời nhảy vào cuộc đua quảng cáo trực tuyến. Rõ ràng, marketing ngày nay còn cần những kế hoạch tổng thể liên tục cập nhật những xu hướng mới, hợp “khẩu vị” khách hàng. 

Thực tế ảo và hình ảnh 3D

Thực tế ảo (Virual Reality - VR) đang tăng tốc với một tốc độ chưa từng có. VR là công nghệ hiện đại sử dụng hình ảnh 3D cho phép khách hàng có thể tham quan căn hộ mà vẫn… ngồi một chỗ. VR giúp hoạt động marketing cập nhật công nghệ hướng đến khai thác cảm xúc thật, trải nghiệm thú vị từ đó tạo hiệu ứng tích cực với khách hàng.

Với khả năng kết nối khách hàng, VR đang được một số tập đoàn bất động sản lớn sử dụng để tiếp thị sản phẩm. VR ứng dụng cho bất động sản có thể đem đến cho khách hàng trải nghiệm về căn hộ tương lai ngay cả khi nó còn chưa được xây lên.

Nhiều dự án bất động sản nổi bật với hình thức marketing theo xu hướng VR như Thăng Long Number 1, Flamigo Đại Lải, Lotus Residence, An Binh Green Star, Gold Season, Ecolakeview... 

Quảng cáo Facebook

Hiện nay, những doanh nghiệp bất động sản đầu tư vào quảng cáo trực tuyến Lead Generation đều chọn hoặc Google adwords hoặc Facebook ads hoặc sự kết hợp của cả hai.

Với thị trường người dùng khổng lồ và những thuật toán đặc thù, Facebook vẫn là kênh marketing nhiều tiềm năng của lĩnh vực bất động sản. 

Marketing tự động (Marketing Automation)

Marketing tự động phát triển theo xu hướng giúp cải thiện sự kết nối và chuyển hóa thông tin khách hàng thành khách hàng tương lai. Hoạt động này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Có hai lựa chọn khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động marketing bất động sản tự động:

1. Khi một khách hàng tiềm năng mới xuất hiện, hãy dành thời gian chuyển thông tin khách hàng đến hệ thống CRM (Customer relationship management) và phần mềm tiếp thị qua email.

2. Khi một khách hàng tiềm năng mới xuất hiện, không cần phải dành thời gian chuyển thông tin đó đến hệ thống CRM hay phần mềm tiếp thị qua email. Thông tin đó được liên lạc và thêm vào hệ thống “lead drip” hiện tại. 

Công nghệ đeo bám quảng cáo trực tuyến (Retargeting ads)

Retargeting ads giúp nâng cao khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang chạy một số loại chiến dịch Retargeting ads khách hàng hiện tại và khách truy cập trang web của họ.

Cách tiếp cận này sẽ giúp doanh nghiệp có được nhiều thông tin khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng nhờ đó công việc của các đại lý nhiều hơn và kết quả mang lại khả quan hơn. 

Marketing nội dung (Content marketing)

Marketing nội dung làm tăng giá trị cho người sở hữu bất động sản và là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho website. Xu hướng markting bất động sản hiện nay sẽ là tạo ra nhiều tiếp thị nội dung hơn với đối tượng mục tiêu cụ thể:

Vị trí, nhóm khách hàng, loại bất động sản, thời điểm giao dịch. Khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược marketing nội dung khôn ngoan sẽ mang lại hiệu ứng nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang sống giữa thế giới phẳng, trong đó hoạt động marketing cạnh tranh khốc liệt nhưng lý tưởng để tìm những ứng viên sáng giá.

Khi cơ hội trải đều thì những gì sáng tạo, khác biệt và chiến lược, bài bản mới để lại ý nghĩa và giá trị. Đó là lúc cần nhìn xa hơn để thấy những xu hướng mới, cập nhật công cụ hiện đại để sẵn sàng cho một cuộc chiến marketing bất động sản.

Tin bài liên quan