Masan mở rộng quy mô, nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc

Masan mở rộng quy mô, nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày 28/10/2022, Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét của quý 3/2022 và 9 tháng năm 2022.

Trong đó, doanh thu thuần của Masan Group trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 55.546 tỷ đồng, tăng 4,8% so với mức 52.978 tỷ đồng trong 9 tháng 2022. Trên cơ sở so sánh tương đương, lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của Masan Group trong 9 tháng 2022 đạt 10.826 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa và mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì chợ truyền thống. Xu hướng này đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) tăng lên đột biến.

The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hợp nhất WCM và MCH của Masan đã đạt các kết quả doanh thu và lợi nhuận khả quan dù bối cảnh kinh tế vĩ mô không thuận lợi. Quý 3/2022, doanh thu của The CrownX đã tăng trưởng 16,8% và lợi nhuận thuần tăng trưởng 90,2% so với quý trước (QoQ). Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 (9 tháng 2022) của TCX tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và doanh thu thu quý 3/2022 tăng 17,9% YoY.

Mô hình bán lẻ “Point of Life” được thực hiện thông qua quá trình chuyển đổi 30 cửa hàng WinMart+ thành WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông). Mô hình mới này đã gia tăng xấp xỉ 20% doanh thu / m2 trong giai đoạn thí điểm so với trước khi chuyển đổi, chủ yếu do lưu lượng khách hàng tăng lên. Kết quả, các cửa hàng WIN cũng mang lại hiệu quả cao hơn với biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) ở cấp độ cửa hàng là 5,1%, tăng 60 điểm cơ bản so với trước khi chuyển đổi.

Với các kết quả khả quan trong đợt thí điểm 30 cửa hàng WIN trong tháng 9/2022, Ban Điều Hành đặt mục tiêu mở 80-120 cửa hàng WIN vào cuối năm nay, đồng thời tiếp tục theo dõi hiệu quả của chương trình Hội viên WIN và các dịch vụ thanh toán để nâng cao trải nghiệm và sức hấp dẫn của chương trình đối với khách hàng.

Trong quý 3/2022 và 9 tháng 2022, WCM đã mở lần lượt 176 và 477 cửa hàng WinMart+. Tổng cộng đến nay đã có 3.049 cửa hàng WinMart+ đi vào hoạt động với hiệu suất của cửa hàng mới luôn vượt trội so với các cửa hàng cũ. Về mặt số lượng điểm bán, WinMart+ đã tăng thị phần từ 40% vào cuối năm 2021 lên 48% vào cuối Quý 3/2022. Tính đến cuối Quý 3/2022, WinCommerce có 128 siêu thị WinMart đi vào hoạt động.

Mặc dù mở rộng quy mô đáng kể, WCM đã cải thiện lợi nhuận với biên EBITDA là 3,3% trong Quý 3/2022 so với 2,2% trong Quý 2/2022 nhờ các cửa hàng cải thiện hiệu quả hoạt động và lượng khách đến cửa hàng gia tăng. Quý 3/2022, EBITDA của WCM tăng 66,2% so với Quý 2/2022 lên 251 tỷ đồng. 76% cửa hàng WinMart+ mở trong Quý 3/2022 đã có lãi EBITDA ở cấp cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động so với 83% tất cả cửa hàng WinMart+.

Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu 9 tháng 2022 tăng 8,1% và Quý 3/2022 tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Quý 3/2022, doanh thu tăng 8,9% so với quý 2/2022. WinMart+ ghi nhận doanh thu lần lượt là 14.730 tỷ đồng và 5.209 tỷ đồng, tương ứng tăng 11,5% YoY và 16,4% YoY. Doanh thu của các cửa hàng WinMart+ trên cơ sở so sánh tương đương (“LFL”) là 12.070 tỷ đồng, giảm 19,4%. Doanh thu từ các cửa hàng mới mở trong 9 tháng 2022 là 2.661 tỷ đồng. Siêu thị WinMart đạt doanh thu 7.046 tỷ đồng trong 9 tháng 2022 và 2.337 tỷ đồng trong quý 3/2022, lần lượt tăng 6,0% và 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Trên cơ sở so sánh tương đương, các siêu thị WinMart đạt 6.735 tỷ đồng doanh thu, giảm 6,4% trong 9 tháng 2022 so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu các siêu thị mới khai trương đạt 310 tỷ đồng.

Doanh số của MCH cũng đã hồi phục vào quý 3/2022 và duy trì biên lợi nhuận, đạt 19.695 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 5,4% YoY. Khi loại bỏ tác động do người tiêu dùng tăng tích trữ hàng hóa vào quý 3/2021, doanh thu MCH tăng lần lượt là 9,6% và 9,3% trong 9 tháng 2022 và quý 3/2022. Quý 3/2022, nhóm ngành hàng chủ lực như Gia vị và Thực phẩm Tiện lợi ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt tăng 34,0% và 46,3% so với quý 2/2022. Thịt chế biến và cà phê đều ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số ở mức cao. Tổng quan, doanh thu MCH quý 3/2022 tăng 24,3% so với quý 2/2022, tạo đà mạnh mẽ hướng đến phục vụ nhu cầu tiêu dùng trước Tết vào quý 4/2022. Dù lạm phát gây áp lực đến lợi nhuận do giá cả hàng hóa cao hơn, biên lợi nhuận gộp của MCH chỉ giảm nhẹ xuống còn 39,1%.

Trong 9 tháng 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA). Các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA trong 9 tháng 2022, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận và thể hiện tiềm năng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng cho PLH. Ước tính, nhờ tối ưu hóa chuỗi kiosk, Phúc Long dự kiến tăng thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận.

Masan MEATLife (MML) có quý đầu tiên trong năm 2022 có lãi EBITDA, thể hiện đà tăng trưởng mạnh mẽ so với quý 2/2022, thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống, gia tăng doanh số và cho thấy các kết quả khả quan. Trên cơ sở so sánh tương đương loại trừ mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào năm 2021, doanh thu quý 3/2022 của MML tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước và 27,9% so với quý 2/2022 nhờ doanh thu từ mảng trang trại tăng 53,8%, mảng thịt có thương hiệu tăng 35,2%, mảng thịt gà tăng 15,8%.

Biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận EBITDA của mảng trang trại heo trong quý 3/2022 lần lượt đạt 33,9% và 41,2%, cải thiện đáng kể so với mức 23,8% và 35,6% trong quý 2/2022. Biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA của mảng thịt heo có thương hiệu trong quý 3/2022 ở mức -4,8% và -27,8%, lần lượt giảm so với mức 1,9% và -17,6% vào quý 2/2022, chủ yếu là do chiến lược giảm giá bán để thu hẹp khoảng cách giá so với chợ truyền thống. Kết quả, doanh số của thịt heo có thương hiệu của MML vào quý 3/2022 đã tăng 31,2% so với doanh số tại Quý 2/2022. Giá thịt gà và doanh số thịt gà cao giúp mảng kinh doanh gà của MML (“3F VIỆT”) có lãi EBITDA 22 tỷ đồng trong quý 3/2022.

Doanh thu thuần của Masan High-Tech Materials (MHT) đạt 11.651 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.548 tỷ đồng trong 9 tháng 2022, tăng trưởng lần lượt là 21,3% và 36,3% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng. MHT ghi nhận 262 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát (NPAT Post-MI), cải thiện 533 tỷ đồng so với 9T2021.

Ngoài ra, Masan đã huy động thành công gói tín dụng hợp vốn trị giá 600 triệu USD với lãi suất ưu đãi 6,5%/năm. Gói tín dụng đã được đăng ký vượt mức bởi gần 40 tổ chức tài chính.

Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan đóng góp 3.560 tỷ đồng EBITDA trong 9 tháng 2022, tăng trưởng 23,4% so với cùng kỳ.

Tin bài liên quan