Minh bạch là nền tảng của thành công

Minh bạch là nền tảng của thành công

Với những nỗ lực để đưa các thông tin từ Ngân hàng đến các khách hàng, đối tác và NĐT một cách minh bạch và chính xác nhất, báo cáo thường niên (BCTN) năm 2010 của Eximbank là một trong số những báo cáo được Hội đồng bình chọn BCTN năm 2011 đánh giá cao với giải thưởng "BCTN xuất sắc nhất".

Minh bạch là nền tảng của thành công ảnh 1

Eximbank được đánh giá là một trong những ngân hàng chuyên nghiệp trong công bố thông tin, đề cao chủ trương minh bạch và luôn đạt hiệu quả cao trong hoạt động. Khi cổ phiếu EIB lên sàn niêm yết, hoạt động công bố thông tin càng được Eximbank chú trọng hơn. Trên thực tế, trong những năm qua, mặc dù thị trường tài chính - ngân hàng có những khó khăn nhất định từ những hệ lụy của cuộc khủng hoảng toàn cầu, nhưng Eximbank không những đã vượt qua các thách thức mà còn từng bước khẳng định mình trên thị trường tài chính Việt Nam.

Là một trong những ngân hàng cổ phần có mức vốn điều lệ lớn (10.560 tỷ đồng) và theo kế hoạch sẽ tăng thêm 17% vốn điều lệ trong năm nay, các chỉ tiêu hoạt động của Eximbank được Ban lãnh đạo Ngân hàng xác định phải luôn xứng tầm. Vì thế, áp lực lên HĐQT cũng như Ban điều hành trong việc đảm bảo lợi ích cho cổ đông là rất lớn. Tuy nhiên, trong năm 2010, với mức lợi nhuận trước thuế 2.378 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch đề ra, Eximbank được xem là một trong những nhà băng hoàn thành tốt chỉ tiêu lợi nhuận, dù thị trường xuất hiện không ít khó khăn. Theo kế hoạch đã thông qua tại ĐHCĐ năm 2011, Eximbank đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận năm nay ở mức 3.000 tỷ đồng; mức cổ tức dự kiến 15%.

Với hoạt động đặc thù của ngành ngân hàng, theo Eximbank, minh bạch là điều không thể thiếu trong kinh doanh, nhất là khi cổ phiếu EIB đã lên sàn niêm yết. Eximbank cho rằng, minh bạch thông tin chính là nền tảng của sự phát triển bền vững, nhất là với hoạt động ngân hàng. Vì thế, BCTN là ấn phẩm đặc biệt luôn nhận được sự quan tâm của Ban lãnh đạo Eximbank và đều do Ngân hàng tự thực hiện về cả nội dung lẫn hình thức. Cụ thể, về nội dung, trừ báo cáo tài chính kiểm toán là do Eximbank và công ty kiểm toán phối hợp thực hiện, còn các nội dung khác do Khối phát triển kinh doanh làm đầu mối. Để BCTN đạt được nội dung chất lượng cao, đòi hỏi đội ngũ biên tập của Eximbank phải am hiểu hoạt động Ngân hàng và nắm bắt được tình hình trong và ngoài nước để phân tích và phản ảnh các mặt hoạt động của ngành ngân hàng trong năm 2011.

Eximbank cho biết, sẽ không ngừng hoàn thiện hệ thống báo cáo, hoàn thiện nghiệp vụ để cố gắng đưa thông tin ngân hàng đến khách hàng, cổ đông, NĐT… nhanh nhất và chính xác nhất. Do đó, với công tác IR (Investor Relations), Eximbank có bộ phận phụ trách các công việc cung cấp thông tin theo quy định với tư cách là công ty niêm yết, đảm bảo thông tin minh bạch và nhanh chóng đến NĐT. Bên cạnh đó, bộ phận cung cấp thông tin còn có nhiệm vụ thiết lập, mở rộng, duy trì và củng cố mối quan hệ với các NĐT trong và ngoài nước; thường xuyên đón tiếp các NĐT đến tìm hiểu về tình hình hoạt động và định hướng chiến lược trong từng giai đoạn của Ngân hàng.

Với chủ trương trên, Eximbank từng bước khẳng định vị thế trên thị trường tài chính, kết quả hoạt động luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Bước sang năm 2011, Ban lãnh đạo Eximbank đã xác định rõ những khó khăn, thách thức đến từ các yếu tố kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng để kiểm soát lạm phát được thực hiện quyết liệt sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho hoạt động ngân hàng. Song dựa trên tình hình hoạt động của Eximbank năm 2010, với nền tảng nội lực vốn có, Ngân hàng đã xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2011 trên cơ sở đảm bảo hài hòa giữa định hướng điều hành chung của Ngân hàng Nhà nước và mục tiêu tăng tốc, bền vững, hiệu quả của Eximbank.            Thùy Vinh