Nam A Bank (NAB) đẩy mạnh số hóa và xanh hóa

Nam A Bank (NAB) đẩy mạnh số hóa và xanh hóa

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Với sứ mệnh tiên phong trong chuyển đổi số và xanh, Nam A Bank thúc đẩy chiến lược ESG dựa trên hai trụ cột: số hóa và xanh hóa, hướng tới môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững cho khách hàng, đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Lấy tiêu chuẩn ESG làm nền tảng cho mọi hoạt động

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, Nam A Bank (mã NAB) cam kết đồng hành cùng quốc gia đạt mục tiêu Net-Zero thông qua ba yếu tố: tài chính xanh, giảm phát thải và quản lý tác động môi trường.

Ngân hàng tiên phong xây dựng các sản phẩm tài chính xanh, áp dụng hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS), tài trợ các dự án thân thiện với môi trường. Nam A Bank triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đầu tư vào năng lượng tái tạo và hướng tới mục tiêu loại bỏ năng lượng hóa thạch vào năm 2050.

Ngân hàng còn chú trọng sử dụng hiệu quả tài nguyên, xử lý chất thải đúng quy định, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

Nam A Bank cũng đầu tư phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc lý tưởng với chính sách phúc lợi và đãi ngộ hấp dẫn, tạo nền tảng cho văn hóa doanh nghiệp tích cực. Qua đó, từng bước lan tỏa và gắn kết cán bộ, nhân viên toàn hệ thống, duy trì và phát huy các sáng kiến ESG, cũng như thay đổi tư duy hướng tới lối sống trung hòa carbon, nâng cao hiệu suất làm việc trong môi trường sống xanh.

Ngoài ra, Nam A Bank gắn kết chặt chẽ giữa quản trị rủi ro và phát triển bền vững thông qua ứng dụng công nghệ tiên tiến, đẩy mạnh chuyển đổi số, sử dụng AI để phân tích dữ liệu và tăng cường an ninh mạng.

Ngân hàng xây dựng hệ thống quản lý rủi ro ESG nhằm nâng cao chuẩn mực quản trị. Việc bảo mật thông tin khách hàng thông qua đầu tư vào hệ thống và quy trình an toàn dữ liệu cũng được đặc biệt chú trọng, nhằm tăng cường niềm tin và sự an tâm khi khách hàng sử dụng dịch vụ.

Cam kết phát triển bền vững của Nam A Bank không chỉ thể hiện trong hoạt động kinh doanh, vận hành mà còn thông qua các chương trình hỗ trợ cộng đồng.

Ngân hàng đã và đang tích cực đồng hành cùng nhiều hoạt động thiết thực như các dự án giáo dục, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại các địa phương khó khăn.

“Nam A Bank cam kết lấy tiêu chuẩn ESG làm nền tảng cho tất cả hoạt động của Ngân hàng. Qua đó, không chỉ hướng tới lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội, chung tay bảo vệ môi trường. Ngân hàng sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược ESG với hai trụ cột chính là số hóa và xanh hóa, hướng tới phát triển hài hòa với môi trường và cộng đồng”, đại diện Nam A Bank cho biết.

Trước đó, Nam A Bank được Fitch Ratings đánh giá tích cực trong việc thực hiện các tiêu chuẩn ESG với mức xếp hạng 3/5.

Những thành tựu đạt được trong hành trình phát triển là minh chứng cho nỗ lực của Ngân hàng trong thực hiện sáng kiến xanh, quản lý rủi ro môi trường và thúc đẩy tài chính bền vững, đồng thời là động lực để tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn vươn tới tương lai xanh.

Dự án ESG được Nam A Bank triển khai từ cuối năm 2024, nhằm giúp kiểm soát rủi ro liên quan đến môi trường và sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng xanh đạt cấp độ 5 vào năm 2025.

Với sứ mệnh tiên phong trong chuyển đổi số và xanh, Nam A Bank từng bước đưa “xanh hóa” vào các hoạt động vận hành thực tiễn. Điển hình là việc Ngân hàng cho vay có trách nhiệm, thông qua đánh giá và quản lý rủi ro môi trường - xã hội đối với các khoản vay, áp dụng hệ thống ESMS phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, Nam A Bank cũng từng bước nâng cao tỷ trọng tín dụng xanh trong danh mục đầu tư, thông qua đẩy mạnh cho vay tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng liên tục tăng nguồn vốn quốc tế từ các đối tác như Global Climate Partnership Funds (GCPF), The Bank of New York Mellon, The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB), Symbiotics Investments SA. Tổng vốn vay từ các định chế tài chính đạt 75 triệu USD, phục vụ mục tiêu mở rộng tín dụng xanh.

Chuyển đổi số thành công, giao dịch online đạt trên 97%

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025, Nam A Bank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2024. Mục tiêu này phù hợp với bối cảnh ngành ngân hàng nỗ lực đồng hành cùng chủ trương của Chính phủ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025.

Những thành tựu trong hành trình xanh hóa và số hóa là minh chứng cho nỗ lực của Nam A Bank trong hiện thực hóa tầm nhìn ngân hàng bền vững chuẩn quốc tế.

Mới đây, Fitch Ratings - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới - đã xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành dài hạn (Long-Term Issuer Default Rating - IDR) của Nam A Bank ở mức “B+”, với triển vọng ổn định (tương đương mức B1 của Moody’s).

Kết thúc quý I/2025, Nam A Bank ghi nhận nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, với danh mục tài sản được cơ cấu theo hướng bền vững và hiệu quả.

Tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản đạt gần 263.000 tỷ đồng (tăng hơn 7%), tín dụng đạt gần 178.000 tỷ đồng (tăng 6%), huy động vốn đạt gần 204.000 tỷ đồng (tăng gần 14%).

Lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng (tăng 21,52% so với cùng kỳ). ROE duy trì mức trên 20%, ROA đạt 1,5% - thuộc nhóm cao nhất trong ngành. Biên lãi ròng (NIM) ổn định quanh mức 3,5%.

Chất lượng tài sản tiếp tục cải thiện: nợ nhóm 2 (trước CIC) giảm từ 1,27% xuống còn 0,61%; nợ xấu (nhóm 3 đến nhóm 5) ở mức 2,23%; tỷ lệ bao phủ nợ xấu gần 54%. Chi phí hoạt động trên tổng thu nhập hoạt động (CIR) trong kỳ giảm còn 36% (giảm 8,1% so với cuối 2024) - mức thấp nhất trong nhiều năm.

Ngân hàng đặt mục tiêu duy trì CIR quanh 40% trong các năm tới. Tỷ lệ cho vay trên huy động (LDR) ở mức 74,97%; tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn giảm từ 22,33% xuống 17,11%; dự trữ thanh khoản đạt 20% - gấp đôi mức tối thiểu theo quy định.

Tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày bằng VND tăng từ 87,83% lên 96,72%. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) giữ ở mức 11,6%, vượt quy định tối thiểu 8% của Ngân hàng Nhà nước, đảm bảo tuân thủ Basel III.

Với định hướng trở thành ngân hàng tiên phong trong mô hình tài chính toàn diện, dựa trên hai trụ cột “số hóa” và “xanh hóa”, Nam A Bank nhanh chóng thích ứng với làn sóng công nghệ để mang đến các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Hệ sinh thái số của Ngân hàng - như Robot OPBA, Open Banking, OneBank - mang hàm lượng công nghệ cao, tạo nên trải nghiệm liền mạch, vượt trội cho người dùng.

Tỷ lệ giao dịch online tại Nam A Bank hiện chiếm trên 97% tổng số giao dịch chuyển khoản, thanh toán. Tính năng thanh toán qua mã QR đã được kết nối với hệ thống thanh toán xuyên biên giới tại Thái Lan, Campuchia, Lào, cho phép khách hàng thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại nước ngoài qua Open Banking.

Ngân hàng cũng mở rộng hợp tác với các đối tác công nghệ lớn như Microsoft, IBM, Oracle, Mobifone, VNPOST, VNPay… nhằm đa dạng hóa giải pháp tài chính, tối ưu chi phí vận hành, tăng tính minh bạch và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước vừa chấp thuận cho Nam A Bank tăng vốn điều lệ thêm tối đa gần 4.300 tỷ đồng (31,1%), từ 13.726 tỷ đồng hiện tại lên hơn 18.000 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP. Trong đó, Ngân hàng dự kiến phát hành hơn 343,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông, tương ứng tỷ lệ 25%.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu NAB tạo được thanh khoản tốt và thu hút nhà đầu tư. Trong đợt rà soát quý I/2025, MarketVector Indexes đã bổ sung cổ phiếu NAB vào danh mục MarketVector Vietnam Local Index - chỉ số tham chiếu của quỹ tỷ đô VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF).

Tin bài liên quan