Ngành bảo hiểm tăng trưởng tích cực và rộng mở cơ hội việc làm dù trong đại dịch

Ngành bảo hiểm tăng trưởng tích cực và rộng mở cơ hội việc làm dù trong đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Những biến động xảy ra trong năm 2021 đã tạo cú hích giúp xã hội nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của một tấm lá chắn bảo vệ rủi ro trong cuộc sống, từ đó tạo động lực lớn cho sự phát triển của ngành Bảo hiểm.

Những con số biết nói

Năm 2021, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 217.338 tỷ đồng, tăng trưởng 16.71% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 57.880 tỷ đồng, tăng 3.98% và doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 159.458 tỷ đồng, tăng 22% (Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam).

Những con số này đã cho thấy sức bật và dư địa thị trường rất lớn của ngành bảo hiểm tại Việt Nam, đồng thời mở ra nguồn việc làm dồi dào và các cơ hội phát triển hấp dẫn cho vị trí tư vấn viên bảo hiểm.

Cơ hội lớn nhưng thách thức không nhỏ

Bên cạnh sự phát triển tích cực, thị trường bảo hiểm vẫn không nằm ngoài những ảnh hưởng của dịch bệnh như các quy định liên quan tới phòng chống dịch tạo rào cản trong việc tìm kiếm gặp gỡ trực tiếp khách hàng, hay thực tế việc cắt giảm chi tiêu từ phía người dân. Do vậy, để nắm bắt cơ hội việc làm, đội ngũ tư vấn viên ngành bảo hiểm cần giải một bài toán lớn: “Làm thế nào để liên tục thích nghi theo tốc độ thay đổi của thị trường?”

Ứng dụng công nghệ trong phân phối bảo hiểm mở ra hướng đi mới cho tư vấn viên

Mô hình công nghệ bảo hiểm (Insurtech) đã được dự báo và đang trở thành xu thế tất yếu của thị trường. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và khó dự đoán thời gian hồi phục, việc ứng dụng công nghệ để tạo ra những kênh tiếp cận mới, giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm, ký hợp đồng bảo hiểm hay hỗ trợ bồi hoàn một cách nhanh chóng, thuận tiện sẽ là một trong những chìa khoá cốt lõi cho người tư vấn viên có thể tìm cho mình một chỗ đứng trong ngành.

Trên thế giới, mô hình Bảo hiểm mới này đã được chứng minh thành công ở một số quốc gia đã phát triển tại Mỹ hay Châu Âu, và đặc biệt đang bùng nổ tại một số quốc gia châu Á với đặc điểm khá tương đồng về nhân khẩu giống Việt Nam.

Lý do của sự “ưu ái” này xuất phát từ việc ngành bảo hiểm tại Châu Á có độ hấp dẫn cao do quy mô và tốc độ phát triển của tầng lớp trung lưu, và dự kiến tới năm 2030, tầng lớp này tại Châu Á sẽ chiếm chiếm tới 64% toàn cầu, cao hơn rất nhiều với tỷ lệ 40% hiện nay (theo Brookings Institution).

Do vậy đây chính là “mảnh đất màu mỡ” mà các Quỹ đầu tư lớn sẵn sàng chi mạnh tay để kỳ vọng nắm giữ vị thế tiên phong, có thể kể tới sự thành công của “Kỳ lân Công nghệ” Turtlemint tại Ấn Độ được đầu tư bởi Jungle Ventures hay Lifepal tại Indonesia được rót vốn bởi Insignia Ventures Partners.

Đặc biệt, hai Quỹ nói trên cũng vừa công bố việc đầu tư vào Medici, một hệ sinh thái Công nghệ Bảo hiểm - Sức khoẻ tại Việt Nam (Medici Healthcare và Medici Insurance). Đặc biệt, Medici cũng vừa công bố ra mắt Công ty cổ phần Môi giới Bảo hiểm Medici, kiện toàn thêm hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của mình.

Trong mảng bảo hiểm, Medici Insurance hiện đang là đối tác của nhiều công ty bảo hiểm lớn như FWD, Cathay Life, Bảo Việt, PTI, Bảo Minh, PVI, VBI…

Ông Yash Sankrityayan, Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư Jungle Venture chia sẻ: “Với kinh nghiệm đã đầu tư vào những công ty Công nghệ Bảo hiểm tỷ đô trên thế giới, chúng tôi rất vui mừng và tự tin khi tiếp tục đầu tư vào Medici. Medici có những tố chất cũng như nguồn lực về cả con người, nền tảng và điều kiện để tạo ra những đột phá mới và thành công”.

Medici Insurance đang đầu tư vào việc ứng dụng công nghệ trong đào tạo kỹ năng, giúp tư vấn viên phát triển và xây dựng hệ thống vượt qua mọi rào cản địa lý.

Đây chính là điểm đặc biệt giúp công ty Công nghệ Bảo hiểm này trong thời gian ngắn đã nhanh chóng xây dựng được hệ thống văn phòng đại lý, tư vấn viên phủ rộng trên nhiều tỉnh thành trong cả nước, gần đây nhất là tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên,....

Để đáp ứng quy mô tăng trưởng, trong tháng 3, Medici vừa chính thức khai trương trụ sở mới tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hai văn phòng mới này đều được đặt tại các toà nhà hạng A và được thiết kế hiện đại, với kỳ vọng tạo ra trải nghiệm làm việc và hỗ trợ khách hàng tối ưu. Việc mở trụ sở mới tại cả hai thành phố lớn thể hiện sự đầu tư rõ ràng của Medici cho những tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022.

Bên cạnh đó, với việc sở hữu hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe với hệ thống bệnh viện, bác sĩ đối tác trên cả nước, Medici Insurance có lợi thế đặc biệt trong việc chăm sóc khách hàng, từ đó có thể tối ưu việc tư vấn đến khách hàng những sản phẩm phù hợp.

Tìm hiểu thêm về Medici Insurance tại https://baohiem.medici.vn.

Tin bài liên quan