Đội ngũ nhân sự trẻ, vững công nghệ sẽ quyết định thành công của ngân hàng số.

Đội ngũ nhân sự trẻ, vững công nghệ sẽ quyết định thành công của ngân hàng số.

Những bước đi tiên phong với ngân hàng số

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo ông Henry Nguyen - Tổng giám đốc Ngân hàng số Timo, việc xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ trong lĩnh vực ngân hàng số tạo ra cuộc cạnh tranh vô cùng gay gắt, đồng thời tạo ra động lực thúc đẩy nâng tầm hệ sinh thái số. 

Thị trường ngân hàng số hiện đã rất khác so với 6 năm trước khi Timo tiên phong khởi đầu. Hàng loạt ngân hàng thuần số và các ứng dụng ngân hàng số được phát triển từ các ngân hàng thương mại truyền thống đã ra đời khiến thị trường sôi động hơn bao giờ hết. Vậy Timo đã có chiến lược ra sao để cạnh tranh và duy trì vị trí của mình?

Công nghệ nói chung, công nghệ tài chính nói riêng là ngành đòi hỏi sự nghiên cứu, nâng cấp và cải tiến liên tục. Càng có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này, khả năng tạo ra những đột phá về mặt công nghệ sẽ càng cao. Hơn nữa, việc có thêm đối thủ cạnh tranh sẽ giúp các ngân hàng số tiếp cận và định hướng thị trường, khách hàng hiệu quả hơn.

Với tốc độ phát triển như hiện tại, tôi tin rằng, sẽ không còn quá nhiều sự khác biệt giữa các ngân hàng truyền thống và ngân hàng số trong 10 năm tới. Đứng trước những cơ hội và thách thức như vậy, các ngân hàng cần có sự nhanh nhạy và định hướng đúng đắn để nắm bắt được những thay đổi liên tục trên thị trường nhằm hướng đến mục tiêu có thể tồn tại lâu dài.

Với 7 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự tin là một ngân hàng tiên phong dẫn dắt thị trường ngân hàng số tại Việt Nam. Giá trị cốt lõi mà Timo luôn muốn hướng tới chính là nâng tầm cuộc sống của khách hàng bằng việc tích hợp mọi dịch vụ ngân hàng trong một nền tảng ứng dụng, giúp khách hàng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn.

Do đó, dịch vụ khách hàng chính là yếu tố giúp cho Timo khác biệt với các đối thủ trên thị trường và chiếm lĩnh thị trường. Hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng chính là mục tiêu mà chúng tôi luôn chú trọng. Cùng với đó, chúng tôi luôn muốn đi đầu và nhanh nhất có thể trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào các bước: Từ nghiên cứu, xây dựng đến phát triển các sản phẩm và dịch vụ.

Vượt lên trên khái niệm một ngân hàng thông thường, ngân hàng số hướng tới việc phát triển thành một hệ sinh thái chạm đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của khách hàng bằng cách nào?

Ông Henry Nguyen - Tổng giám đốc Ngân hàng số Timo
Ông Henry Nguyen - Tổng giám đốc Ngân hàng số Timo

Timo tin rằng, một mạng lưới đối tác dồi dào sẽ cho phép các công ty fintech, trong đó có ngân hàng số phát triển nhanh chóng và tương tác đa chiều hơn với tệp khách hàng am hiểu công nghệ. Đây là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi với tư duy “một cộng một lớn hơn hai”.

Với chiến lược phát triển lâu dài và bền vững, Timo đang tập trung mở rộng hệ sinh thái đối tác, cả trong lĩnh vực tài chính và phi tài chính, nhằm tăng cường sự kết nối với khách hàng ở mọi “điểm chạm”. Bằng chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”, hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi như 7-Eleven, McDonald’s, NAPAS, Vina Capital, Chứng khoán Bản Việt, Liberty Insurance... đã giúp Timo tiếp cận được tập khách hàng đa dạng và tiềm năng, đồng thời nhanh chóng “phủ sóng”, tăng độ nhận diện thương hiệu của mình một cách hiệu quả.

Mang sứ mệnh là một trong những công ty khởi nghiệp về công nghệ, chúng tôi luôn muốn phát triển nhanh nhất có thể để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu được thế mạnh, giá trị lợi thế cộng hưởng đến từ mạng lưới đối tác. Vì thế, Timo đang tiếp tục xây dựng hệ sinh thái và mở rộng phạm vi ngày càng lớn mạnh, cũng như khẳng định vị thế tiên phong trở thành ngân hàng kết nối hỗ trợ cộng đồng và phát triển bền vững.

Chúng tôi mong muốn tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa Timo, đối tác và toàn bộ khách hàng. Tất nhiên, việc xây dựng những mạng lưới này cần rất nhiều thời gian và công sức, bởi nó không chỉ về công nghệ mà còn nhiều vấn đề khác như: sản phẩm và sự kết nối, nhất quán về định hướng chiến lược, tầm nhìn giữa hai công ty...

Cạnh tranh về ngân hàng số ngày càng nóng và trước làn sóng số hóa bùng nổ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng như hiện nay, nhiều ngân hàng số ra đời sẽ thu hút nguồn nhân tài trong lĩnh vực này. Đối với Timo, chính sách về quản lý cũng như “chiêu mộ” nhân tài được chú trọng ra sao?

Ngân hàng số là lĩnh vực còn khá mới tại thị trường Việt Nam. Nguồn nhân lực chủ yếu của ngân hàng số được tuyển dụng từ các ngân hàng truyền thống với chuyên môn tài chính ngân hàng, hoặc từ các công ty công nghệ.

Là ngân hàng số tiên phong tại Việt Nam, Timo mang mục tiêu dài hạn trở thành đơn vị thiết lập chuẩn mực mới cho ngân hàng hiện đại. Để đạt được mục tiêu này, Timo không chỉ tập trung đầu tư vào ứng dụng công nghệ, dịch vụ, mà còn hướng đến nuôi dưỡng nguồn nhân lực bền vững.

Timo đang bồi đắp, đào tạo và phát triển các tài năng trẻ để trong vòng 5 - 10 năm tới sẽ trở thành những lãnh đạo tiềm năng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Timo sẽ kết hợp những nhân viên trẻ tuổi đầy khát khao với những nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, từ trong đến ngoài ngành, trao quyền cho mọi người và thúc đẩy một nền văn hóa đổi mới cũng như phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ nhân viên có thể vượt qua những thách thức và cùng nhau đạt được những mục tiêu đề ra, Timo luôn đảm bảo cho toàn bộ nhân viên của mình có đời sống vật chất và tinh thần tốt nhất thông qua chế độ đãi ngộ xứng đáng, quyền lợi tốt và nhiều hoạt động kết nối trong công ty.

Sự gắn kết và hợp tác giữa đội ngũ nhân viên sẽ tạo nên một tập thể Timonians đoàn kết và đồng lòng, cùng nhau phát triển theo tầm nhìn chiến lược của công ty và xem Timo như ngôi nhà thứ hai của mình - nơi cho họ một môi trường làm việc cởi mở, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ và mang đến cơ hội làm việc, thăng tiến có định hướng, công bằng và minh bạch.

Sau 6 năm tham gia thị trường Việt Nam, Timo đã đạt được những kết quả nổi bật nào? Chiến lược và tham vọng của Timo trong giai đoạn 5 năm tiếp theo ra sao?

Hơn cả một ngân hàng, Timo mong muốn sẽ là nhân tố trung tâm trong mạng lưới fintech tại Việt Nam, trở thành một “cộng sự” tài chính, hỗ trợ khách hàng trong tất cả các hoạt động liên quan tới dịch vụ ngân hàng và tài chính.

Timo cũng chú trọng vào việc cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng một cách tối đa bằng việc mở rộng các dịch vụ hỗ trợ tài chính, cho vay, tạo điều kiện cho khách hàng đầu tư và mua sắm, lựa chọn các dịch vụ tốt nhất, tùy theo từng đối tượng khách hàng.

Với những yếu tố nền tảng như dân số trẻ năng động và có kiến thức am hiểu về công nghệ, cũng như cơ chế kinh tế khá cởi mở trong những năm qua, tạo ra sự gia tăng mạnh mẽ ở tầng lớp trung lưu, Việt Nam đang được đánh giá là “miền đất hứa” phát triển ngân hàng số.

Tôi cho rằng, lĩnh vực tài chính - ngân hàng số tại Việt Nam sẽ còn có nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới nếu chúng ta có thể tiếp cận tập khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc nâng cấp dịch vụ trải nghiệm theo hướng cá nhân hóa, tạo ra sự mới mẻ và đột phá.

Cùng với tiềm năng rộng mở và sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa ngân hàng số và ngân hàng truyền thống, trong tương lai, Timo sẽ không dừng bước ở danh hiệu Ngân hàng số tốt nhất mà sẽ trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu về dịch vụ ngân hàng cho người dùng.

Kế hoạch gọi vốn tiếp theo của Timo trong thời gian tới sau khi gọi vốn thành công 20 triệu USD từ quỹ ngoại Square Peg và các nhà đầu tư?

Đầu năm 2022, Timo đã gọi vốn thành công 20 triệu USD do Square Peg - tập đoàn đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Úc - dẫn dắt. Đây là đợt gọi vốn bên ngoài đầu tiên mà Timo thực hiện. Để giữ vững vị thế tiên phong, thời gian sắp tới, Timo sẽ nỗ lực cải tiến sản phẩm, phát triển các tính năng tiện lợi, dễ dàng nhằm mang lại các giải pháp tài chính hiệu quả.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Chính sự hài lòng và tín nhiệm sẽ giúp chúng tôi có được lòng tin của khách hàng, từ đó họ tự tin lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Timo.

Với mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, chúng tôi mong muốn tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, tăng khả năng phủ sóng và mang lại nhiều trải nghiệm tích hợp thông qua hệ sinh thái đối tác đa dạng, ở cả lĩnh vực tài chính và phi tài chính. Timo cũng sẽ tập trung xây dựng hệ thống ngân hàng lõi để đảm bảo khả năng phục vụ cho số lượng lớn khách hàng.

Quan trọng hơn, chúng tôi cần xây dựng đội ngũ nhân viên tài năng, nhiệt huyết và tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng để phát triển các cá nhân này. Vì chúng tôi tin rằng, chỉ khi tập thể nhân viên cảm thấy hạnh phúc và tích cực thì họ mới có thể thực sự đem lại những sản phẩm và dịch vụ khiến khách hàng hạnh phúc.

Tin bài liên quan