Nước rút đầu năm tại dự án giao thông

0:00 / 0:00
0:00
Các nhà đầu tư, đơn vị xây lắp thi công 2 đại dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 đã bung sức ngay từ những ngày đầu năm 2023, thậm chí thi công xuyên Tết nhằm hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Nhật Bắc.

Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: Nhật Bắc.

Lá cờ đầu

Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chọn Dự án thành phần cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Dự án Nha Trang - Cam Lâm) thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 để mở màn cho chuyến kiểm tra hiện trường các dự án hạ tầng trọng điểm do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư bắt đầu từ ngày 5 Tết Quý Mão (26/1).

Ngoài việc là một trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai theo hình thức PPP, Dự án Nha Trang - Cam Lâm dài 49 km, do Tập đoàn tư nhân Sơn Hải là nhà đầu tư còn là công trình có tiến độ thi công rất ấn tượng, khi có thể hoàn thành trước 3 tháng so với tiến độ đề ra (tháng 9/2023).

Tính đến giữa tháng 1/2023, tổng khối lượng hoàn thành tại Dự án Nha Trang - Cam Lâm đã đạt khoảng 2.786/4.345 tỷ đồng (bằng 64,1% giá trị hợp đồng); lũy kế giải ngân xây lắp đạt 2.708/4.345 tỷ đồng (đạt 62,3% hợp đồng). Giá trị sản lượng tại dự án này đang tăng lên rất nhanh do đơn vị thi công đã bước vào giai đoạn thảm bê tông nhựa trên nhiều đoạn tuyến.

Đây là bước tiến dài tại Dự án nếu so với 1 năm trước, khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thị sát công trường trong chuyến kiểm tra “xuyên Việt xuyên Tết 2022”.

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác năm ngoái, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ mới thi công dải phân cách, tiết kiệm hơn, an toàn hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã bỏ thêm kinh phí để mở rộng phần lề đường so với thiết kế, giúp an toàn hơn, nhưng không làm thay đổi tổng mức đầu tư.

Trên công trường đang thi công, Thủ tướng biểu dương các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công nhân đã làm việc với tinh thần “xuyên Tết”, đồng thời giao Bộ GTVT xem xét, giải quyết ngay các kiến nghị của doanh nghiệp, nhân rộng các kinh nghiệm, bài học tốt đã được thực tiễn chứng minh là đúng, trong đó có việc công bố bảo hành tuyến đường 10 năm.

“Cần nghiên cứu sửa đổi quy định, tiêu chí, tiêu chuẩn bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu tốt, đủ năng lực, tâm huyết, nói là làm; tránh tình trạng nhà đầu tư, nhà thầu đã có công trình tốt trong thực tế, nhưng lại không được tham gia các dự án với lý do không đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí”, Thủ tướng chỉ đạo.

Được biết, trong chương trình kiểm tra các dự án hạ tầng trọng điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, người đứng đầu Chính phủ còn tới kiểm tra, động viên các đơn vị thi công xuyên Tết tại Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; dự lễ phát lệnh làm hàng đầu năm của Tân Cảng Sài Gòn; thăm và chúc Tết cán bộ nhân viên, bà con nhân dân khu tái định cư.

Bứt phá sớm

Khác với “thông lệ đầu năm đủng đỉnh”, không chỉ Sơn Hải tại Dự án Nha Trang - Cam Lâm, tất cả các đơn vị thi công các dự án trọng điểm ngành GTVT đã tổ chức thi công xuyên Tết Quý Mão, đặc biệt là 9 dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Tại Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, công trình được yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/4/2023, tất cả các đơn vị thi công đều bố trí lực lượng thi công xuyên Tết để thực hiện các hạng mục: thảm mặt đường bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống chiếu sáng hầm, thi công các hạng mục hoàn thiện cầu, thi công hệ thống đường gom, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông.

Từ ngày 29 Tết đến ngày mùng 5 Tết Quý Mão, các nhà thầu bố trí 10 mũi thi công với 35 thiết bị máy móc, 168 cán bộ, công nhân trên công trường. Kết quả là, thảm 1.847 tấn bê tông nhựa rỗng 25; thảm 1.436 tấn bê tông nhựa chặt 12,5; móng cấp phối đá dăm (đường gom) 1.184 m3; lắp đặt 15 cột đèn chiếu sáng; lắp đặt 690 m hàng rào.

Tại Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, mỗi dự án thành phần trung bình tổ chức triển khai thi công 5 mũi, với 21 máy thi công và 46 người. Theo đó, đã dọn dẹp phát quan mặt bằng 19.564 m2, đào hữu cơ 5.623 m3, đắp nền đường 4.705 m3, đắp nền đường 3.070 m3.

Tại Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, trong dịp Tết, các gói thầu đã bố trí tổng cộng 7 mũi thi công, với 16 máy móc, thiết bị và 43 nhân lực để tập trung thi công các hạng mục cầu, cống, đắp cát, đắp cấp phối đá dăm gia tải mố cầu.

Tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã huy động 20 mũi thi công, với 586 thiết bị gồm xe đào, xe ủi, xe lu, xe san, ô tô vận chuyển và xe tưới nước, cùng 650 nhân lực để tập trung thi công các hạng mục san nền và thoát nước, với khối lượng thi công san nền trong dịp Tết đạt 1,898 triệu m3.

“Ngoài việc duy trì liên tục nhịp độ thi công, việc tạo những bước nước rút ngay từ đầu năm còn giúp Bộ GTVT hoàn thành mục tiêu cơ bản hoàn thành Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 trong năm 2023, đồng thời có thể hoàn thành kế hoạch giải ngân hơn 94.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2023 vừa được Chính phủ phân giao”, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Tin bài liên quan