BCTN của The PAN Group là 1 trong 10 BCTN tốt nhất năm 2016

BCTN của The PAN Group là 1 trong 10 BCTN tốt nhất năm 2016

PAN: dấu ấn trên con đường chinh phục nhà đầu tư toàn cầu

(ĐTCK) Vượt qua gần 600 báo cáo của các doanh nghiệp niêm yết, CTCP Tập đoàn PAN - The PAN Group (PAN) đã vinh dự nhận 2 giải thưởng Top 10 Báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất và BCTN có sự tiến bộ vượt trội trong Cuộc bình chọn BCTN 2016. Sự chuyên nghiệp và minh bạch của PAN làm hài lòng những cổ đông nước ngoài uy tín, khẳng định khả năng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư toàn cầu.

Bước tiến vượt bậc

Năm 2013, BCTN của Tập đoàn PAN (trước đây là CTCP Xuyên Thái Bình - Pan Pacific) nằm ngoài Top 100. BCTN năm 2014 đã có sự tiến bộ vượt bậc khi nằm trong Top 50 BCTN tốt nhất. Từ vị trí thứ 31 trong bảng xếp hạng BCTN năm 2014, The PAN Group đã vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng năm nay (dành cho BCTN năm 2015).

Đi kèm với vị trí dẫn đầu BCTN năm 2015, Tập đoàn PAN còn vinh dự nhận thêm giải thưởng dành cho BCTN có sự tiến bộ vượt trội trong cuộc bình chọn. Trong hàng trăm doanh nghiệp niêm yết tham gia cuộc bình chọn BCTN trong vòng 3 năm nay, Tập đoàn PAN được đánh giá là có bước tiến nhanh nhất, là hiện tượng đáng chú ý của Top 10 năm 2015. Đây là thông điệp thể hiện cam kết minh bạch hóa thông tin đến nhà đầu tư của một tổ chức mà nhà đầu tư nước ngoài đã gần chạm tỷ lệ sở hữu 49%. 

Giải thưởng là sự ghi nhận, không đơn giản chỉ là mục tiêu

Nhóm phụ trách việc biên soạn BCTN và Báo cáo phát triển bền vững (BCPTBV) năm 2015 của Tập đoàn PAN cho biết, sự tiến bộ vượt trội trong kết quả năm nay đến từ quá trình chuẩn bị từ gần 1 năm về trước.

Trước đây, BCTN của Tập đoàn PAN chỉ tập trung phân tích hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty mẹ. Tuy nhiên, do hầu hết các hoạt động kinh doanh của PAN lại tập trung ở các công ty con, công ty thành viên do quá trình M&A, nên nếu chỉ tập trung mô tả hoạt động của Công ty mẹ, BCTN sẽ không cung cấp được đầy đủ thông tin tới các nhà đầu tư. Khi cần tìm hiểu thông tin về các công ty thành viên, nhà đầu tư lại phải mở tiếp một hoặc nhiều quyển BCTN khác để đọc cùng một lúc.

Tuy nhiên, nếu viết BCTN và BCPTBV trên cơ sở hợp nhất toàn bộ nội dung của các đơn vị trong Tập đoàn, việc chuẩn bị sẽ mất rất nhiều thời gian và nếu chuẩn bị sau khi năm tài chính kết thúc, thì sẽ có 2 vấn đề lớn, đó là không kịp thời gian để phân tích, tổng hợp thông tin và thông tin của các công ty thành viên có thể sẽ không cùng một phạm vi trình bày.

Ví dụ, đối với BCPTBV, các hoạt động của các công ty thành viên phải dựa trên cơ sở thực hiện chung các khung quy trình, quy chuẩn, hoàn thành các mục tiêu nhất định để tạo thành kết quả chung cho cả Tập đoàn. Tiểu ban Phát triển bền vững cần được thành lập và thống nhất kế hoạch hành động cho cả năm tài chính. Như vậy, báo cáo tổng hợp mới có ý nghĩa và theo một định hướng thông tin thống nhất.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư bài bản, nghiêm túc, có định hướng rõ ràng về mặt công bố thông tin, phạm vi thông tin cung cấp, các tiêu chuẩn báo cáo hướng tới, vị trí thứ 3 trong Top 10 BCTN tốt nhất năm 2016 không đơn thuần chỉ là một giải thưởng, mà là một sự ghi nhận đối với nỗ lực của Tập đoàn PAN trên con đường chinh phục các tiêu chuẩn cao hơn nữa, hướng tới việc niêm yết trên các sàn chứng khoán quốc tế trong tương lai không xa. Việc cùng phối hợp với các công ty thành viên xây dựng nội dung BCTN và BCPTBV cũng giúp tạo ra sự liên kết vô hình và hữu hình giữa Công ty mẹ các đơn vị thành viên, điểm mấu chốt quyết định sự thành công của  PAN, cũng như các công ty mở rộng tầm hoạt động bằng cách M&A trên thế giới.

Năm 2015 cũng là năm đầu tiên Tập đoàn PAN xuất bản một bộ báo cáo hoàn chỉnh gồm cả BCTN và BCPTBV. Trong đó, ngoài BCTN là phần được đầu tư rất kỹ lưỡng, BCPTBV cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tập đoàn và đã có sự cải thiện rõ rệt so với năm trước, bước đầu đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất về phát triển bền vững từ những cổ đông nước ngoài uy tín như Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC). 

Công bố thông tin: Không chỉ dừng ở mức đầy đủ

Với những định chế nhà đầu tư nước ngoài lớn và uy tín trên thế giới như IFC, TAEL (của Singapore), PYN, GIC (Phần Lan), ORIX (Nhật Bản),… khi đầu tư vào một công ty, thì giá cổ phiếu không phải lúc nào cũng là ưu tiên số 1. Các nhân tố như nhân sự, hệ thống quản trị rủi ro và đặc biệt là mức độ minh bạch thông tin mới là những vấn đề trọng yếu.

Tập đoàn PAN xác định, để có được niềm tin của các nhà đầu tư nhằm tiếp tục thành công trong các đợt huy động vốn tiếp theo, thông tin trong BCTN và BCPTBV không chỉ nhằm đáp ứng những yêu cầu cơ bản về công bố thông tin của cơ quan quản lý, mà còn là nỗ lực tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư toàn cầu. Với các nhà đầu tư, các tổ chức nước ngoài, việc tiếp cận thông tin về doanh nghiệp Việt Nam một cách nhanh chóng thông qua các bản báo cáo hoàn chỉnh, được trình bày song ngữ, đơn giản, đầy đủ những thông tin tóm lược không phải là điều dễ dàng.

Sau 3 đợt huy động vốn thành công và trải qua quá trình làm việc liên tục với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời nhận được đánh giá của các nhà đầu tư về BCTN hàng năm, Tập đoàn PAN hiểu rõ nhu cầu cần được cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời của các nhà đầu tư. Chính vì thế, PAN đã phát triển 2 ấn phẩm báo cáo năm 2016, với mục tiêu cao nhất là giúp các nhà đầu tư hiểu cơ bản về mô hình hoạt động kinh doanh, chiến lược, kết quả kinh doanh, tình hình tài chính và thế mạnh của Tập đoàn sau khi tiếp nhận thông tin từ báo cáo.

Nỗ lực của PAN mang lại hiệu quả rõ rệt khi thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà đầu tư tiếp cận với PAN đã in sẵn BCTN và BCPTBV xuất bản trên website khi đến làm việc, đồng thời đánh giá rất cao về tính minh bạch của các báo cáo này. Còn với những nhà đầu tư, các đối tác chưa biết đến, hoặc chưa tiếp xúc nhiều với thông tin của PAN, 2 ấn phẩm BCTN và BCPTBV chính là kênh thông tin nhanh nhất để họ có thể tìm hiểu về Tập đoàn, từ đó có những ý tưởng hợp tác ngay từ trước khi gặp Ban lãnh đạo Công ty. 

Đây thực sự là những nỗ lực rất lớn trong công tác quan hệ cổ đông của The PAN Group. Việc cung cấp thông tin một cách minh bạch, rõ ràng theo hướng gần gũi, hữu dụng với các nhà đầu tư sẽ là định hướng chủ đạo của những ấn phẩm mà PAN sẽ xây dụng trong các năm tiếp theo. 

Minh bạch công bố thông tin: Tác động tích cực đến kết quả kinh doanh

Sau hơn 4 năm tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, The PAN Group vẫn liên tục duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh và nhanh chóng nằm trong Top các công ty nông nghiệp và thực phẩm lớn nhất tại Việt Nam.

Kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2015 của Tập đoàn cho thấy rõ định hướng đúng đắn này, với tổng doanh thu thuần hợp nhất tăng gần 4,3 lần, từ 618 tỷ đồng năm 2013 lên đến 2.650 tỷ đồng năm 2015; lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng từ 42 tỷ đồng năm 2013 lên 362 tỷ đồng năm 2015. Trong bối cảnh thị trường chung gặp nhiều khó khăn, nhất là đầu tư vào nông nghiệp và thực phẩm, các lĩnh vực vẫn được đánh giá là còn nhiều thách thức như hiện nay, phần lớn các công ty trong Tập đoàn đã có sự tăng trưởng cao và ổn định về doanh thu và lợi nhuận nhờ khả năng duy trì tốt hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực mà Tập đoàn đầu tư. Trên đà tăng trưởng đó, PAN tự tin đặt ra những mục tiêu năm 2016, doanh thu thuần hợp nhất 3.330 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 465 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 28% so với năm 2015.

Không phải vô tình mà kết quả kinh doanh của Tập đoàn PAN ngày càng được cải thiện. Với việc minh bạch các thông tin về quản trị, mô hình hoạt động, thế mạnh của các hoạt động kinh doanh chủ chốt, các công ty thành viên, BCTN và BCPTBV đã và sẽ tiếp tục là kênh kết nối thông tin quan trọng, mở rộng các cơ hội hợp tác, phát triển các ý tưởng kinh doanh mới, góp phần vào sự thành công của Tập đoàn PAN.

Tin bài liên quan