PVTrans (PVT) vượt qua thách thức

PVTrans (PVT) vượt qua thách thức

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) 2020 là một năm nhiều thách thức với nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng, nhưng nhờ nỗ lực không ngừng, Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - PVT) đã đạt kết quả hoạt động kinh doanh khả quan.

Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, PVTrans ghi nhận doanh thu 5.250,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 452,7 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu và 145,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2020.

Trong đó, riêng quý III/2020, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt 1.855,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 222 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 6,5% và 6,2% so với cùng kỳ. Ðáng chú ý, biên lợi nhuận gộp có dấu hiệu cải thiện theo thời gian, từ mức 14% trong 6 tháng đầu năm 2020, lên 15,4% trong quý III/2020.

Tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn lên mức kỷ lục 3.423,9 tỷ đồng

Ðiểm sáng trong báo cáo 9 tháng đầu năm của PVTrans chính là việc doanh nghiệp liên tục tạo ra tiền từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, giúp lượng tiền và đầu tư tài chính tăng lên mức kỷ lục.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2020, dòng tiền hoạt động kinh doanh chính dương 1.124,8 tỷ đồng, tăng tới 20,4% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dòng tiền đầu tư âm 330,9 tỷ đồng, dòng tiền tài chính âm 539,4 tỷ đồng, chủ yếu do doanh nghiệp trả bớt nợ vay.

Tính tới 30/9/2020, tổng tiền và đầu tư tài chính của doanh nghiệp tăng 27,4% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 737,2 tỷ đồng, lên 3.423,9 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn trên tổng tài sản đã tăng từ 24,4% lên 30,5% so với đầu năm.

Với lượng cổ phiếu đang lưu hành là 281,4 triệu cổ phiếu, giá trị tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 12.167 đồng/cổ phiếu, một tỷ lệ tiền mặt tương đối lớn đối với doanh nghiệp niêm yết.

Ngoài ra, điểm hấp dẫn của cổ phiếu PVT đối với nhà đầu tư là việc doanh nghiệp liên tục duy trì chính sách cổ tức cao, năm 2017 cổ tức tiền mặt 10%, năm 2018 cổ tức tiền mặt 10%, năm 2019 cổ tức 19%.

Bên cạnh chính sách cổ tức ổn định, PVTrans còn thu hút nhà đầu tư bởi hoạt động kinh doanh ổn định, khi doanh nghiệp đang vận chuyển nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm dầu thô đầu ra cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quốc và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn.

Ngoài ra, còn có hợp đồng vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện than của EVN, TKV, PVN, vận tải ổn định LPG, CNG và nhiều khách hàng lớn khác có hoạt động kinh doanh ổn định.

Trong năm 2019, PVTrans giữ vị trí số 1 về vận tải hàng lỏng ở Việt Nam, duy trì 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, chiếm khoảng 30% thị phần vận tải xăng dầu tại thị trường nội địa.

PVTrans với chiến lược trẻ hoá đội tàu trong nhiều năm trở lại đây, dẫn tới chi phí vốn thấp hơn so với nhiều doanh nghiệp niêm yết cùng hoạt động trong ngành.

Với chiến lược trẻ hoá đội tàu đã và đang thực hiện, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc giá thành giảm trong những năm tới, đặc biệt giai đoạn 2021 - 2022, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục trở lại hậu Covid-19.

Tiếp tục được hưởng lợi nhờ giá dầu thấp

Ðối với ngành vận tải, giá dầu là chi phí quan trọng cấu thành sản phẩm của dịch vụ, trong năm 2020, thị trường đón nhận cú sốc giá dầu khi bất ngờ lao dốc.

Nếu như năm 2019, đặc biệt là 3 tháng cuối năm 2019, giá dầu Brent giao dịch vùng 50 - 55 USD/thùng, thì nay chỉ còn giao dịch quanh vùng 40 USD/thùng.

Các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới đều dự đoán, kinh tế toàn cầu chỉ có thể hồi phục trở lại từ năm 2022 trở đi. Trong khi đó, với việc các quốc gia châu Âu, Mỹ thực hiện biện pháp tái phong tỏa do dịch Covid-19, khiến nhu cầu tiêu thụ dầu tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Với bối cảnh như vậy, giá dầu được dự báo khó có thể tăng mạnh trở lại, mà giao dịch ở vùng giá thấp. Ðây là tín hiệu tích cực, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải nói chung và PVTrans nói riêng giai đoạn cuối năm.

Có thể thấy, nhờ tệp khách hàng lớn và ổn định đã giúp hoạt động kinh doanh của PVTrans duy trì ổn định và liên tục gia tăng tiền mặt. Với chiến lược trẻ hoá đội tàu, giới đầu tư đang kỳ vọng doanh nghiệp sẽ tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận nhờ hiệu quả sử dụng cao hơn khi đội tàu mới bổ sung và hoạt động ổn định gối đầu nhau.

Tin bài liên quan