Thế giới Di động (MWG) giảm một nửa cổ tức tiền mặt và không trả cổ tức cổ phiếu trong năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG – sàn HoSE) vừa bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 8/4 tại TP. HCM.
Thế giới Di động (MWG) giảm một nửa cổ tức tiền mặt và không trả cổ tức cổ phiếu trong năm 2022

Cụ thể, Thế giới Di động bổ sung tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 500 đồng và thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023.

Được biết, trong năm 2021, Thế giới Di động trả cổ tức tỷ lệ 110%. Trong đó, 10% bằng tiền mặt và 100% bằng cổ phiếu; và năm 2020, Thế giới Di động đã trả cổ tức 55%. Trong đó, 5% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu.

Như vậy, cổ tức bằng tiền năm 2022 giảm một nửa và không trả cổ tức bằng cổ phiếu so với năm 2021.

Năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch lợi nhuận tăng nhẹ lên 4.200 tỷ đồng

Trong năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý III/2023).

Công ty chia sẻ, theo ghi nhận sơ bộ trong những tháng đầu năm, sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự kiến của Công ty. Trong đó, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Thêm nữa, sau tái cấu trúc, chuỗi bán lẻ Bách hoá Xanh đang cho thấy những tín hiệu bền bỉ hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn, tiếp tục đặt kế hoạch tăng doanh thu hai chữ số và nỗ lực đạt điểm hoà vốn vào cuối năm 2023.

Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi cửa hàng bán lẻ sản phẩm cho mẹ & bé AVAKids, Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Trong đó, năm 2023, chuỗi sẽ tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh và giảm lỗ.

Một nội dung đáng chú ý, Công ty cho biết nếu tình hình dòng tiền cho phép và giá cổ phiếu hấp dẫn, Công ty dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ để giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Ngược lại, nếu tình hình dòng tiền không cho phép và giá cổ phiếu không đủ hấp dẫn, Công ty sẽ không thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ.

2 tháng đầu năm 2023, doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX giảm 32% và không công bố lợi nhuận

Trong 2 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ và hoàn thành được 14% kế hoạch doanh thu năm (kế hoạch doanh thu 135.000 tỷ đồng).

Mặc dù vậy, Thế giới Di động không công bố lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm 2022. Được biết, trong các báo cáo theo tháng năm 2022, Thế giới Di động liên tục công bố doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.

Đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh, trong 2 tháng đầu năm, tổng doanh thu giảm 32% so với cùng kỳ.

Công ty cho biết sức mua sản phẩm ICT và điện máy nói chung đều đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận sụt giảm doanh thu nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và Tivi.

Thêm nữa, nhóm khách hàng trung cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang có tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với sản phẩm lâu bền và giá trị cao do suy giảm niềm tin tiêu dùng. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp đang gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp.

Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, luỹ kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bình quân đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết năm 2022. Công ty cho biết thêm, do Bách hoá Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong tháng 1 và tháng 2 nên doanh thu trung bình quy đổi sẽ là 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/3, cổ phiếu MWG tăng 150 đồng lên 38.100 đồng/cổ phiếu.

Tin bài liên quan