Ngày càng nâng cao vị thế trong khu vực
Thaifex Anuga Asia 2025 là hội chợ quốc tế của ngành thực phẩm, thu hút hơn 90.000 khách thăm thương mại từ hơn 130 quốc gia, quy tụ các doanh nghiệp F&B có tên tuổi hàng đầu đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông.
Tại hội chợ này, Việt Nam có sự tham gia kỷ lục với hơn 170 doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực như thủy sản, đồ uống, thực phẩm chế biến, trái cây và nông sản, cà phê, gạo, điều… Trong đó, nổi bật có các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, được biết đến là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực ASEAN (theo Brand Finance, 2023) và xếp thứ 6 toàn cầu ngành sữa, xét về giá trị thương hiệu. Đáng chú ý, mặc dù so với các nông sản nổi tiếng của Việt Nam, sữa vốn không phải là sản phẩm thế mạnh của Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung nhưng sự xuất hiện của Vinamilk vẫn thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng và các đối tác lớn.
Theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế, đại diện Vinamilk, Thaifex là một trong những hội chợ quốc tế mà Vinamilk đã tham gia từ giai đoạn mới xuất khẩu. Thời gian đầu, Vinamilk đến đây để quảng bá thương hiệu, tìm hiểu đối tác từ các nước trong khu vực châu Á và một số thị trường tiềm năng. Khi đó, đa số khách hàng quan tâm đến các loại nông sản nhiệt đới của khu vực Đông Nam Á, còn sản phẩm sữa chưa được chú ý như hiện nay. Nhờ sự bền bỉ xây dựng thương hiệu và mối quan hệ đối tác mà hiện nay Vinamilk đã là tên tuổi quen thuộc của sự kiện và Thaifex là một trong những hoạt động trọng điểm mà Công ty ghi nhận được hiệu quả trong việc phát triển thị trường xuất khẩu.
Ông Jeffrey Chung, CEO công ty đối tác kinh doanh của Vinamilk tại khu vực châu Á cho biết, công ty đã nhập khẩu và phân phối đa dạng sản phẩm của Vinamilk tại Đài Loan (Trung Quốc) gần 10 năm qua. Đối tác này có ấn tượng về Vinamilk qua Thaifex nhiều năm trước và từ đó đã tìm hiểu và có hợp tác lâu dài với doanh nghiệp.
Xuất khẩu: Đòn bẩy phát triển doanh thu, thương hiệu
Hoạt động xuất khẩu những năm gần đây được Vinamilk xúc tiến mạnh mẽ, không chỉ đóng góp tích cực vào doanh thu của doanh nghiệp, mà còn lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp nói riêng, của nông sản, thực phẩm Việt Nam nói chung ra thế giới.
Khẳng định vị thế là nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk đã mang đến nhiều loại sản phẩm mới ra mắt, với nhiều bước tiến đột phá về công nghệ, khoa học dinh dưỡng được ứng dụng và đạt được chứng nhận khắt khe, tiêu chuẩn danh giá của quốc tế như vượt qua hơn 400 tiêu chí về an toàn và minh bạch của Clean Label Project (Mỹ), 200 tiêu chí của Monde Selection (Bỉ). Nổi bật như sữa tươi tiệt trùng Green Farm, sữa hạt 9 loại hạt, sữa hạt cao đạm, sữa chua ăn 9 loại hạt, nước dừa...
Bên cạnh đó, vẫn có các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia đã làm nên tên tuổi của doanh nghiệp như sữa đặc Ông Thọ và Ngôi sao Phương Nam, Probi… Ông Oliver Hensel (Đức) chia sẻ: “Sản phẩm của Vinamilk đa dạng, sáng tạo. Nếm thử hương vị của sữa tươi và sữa hạt rất ngon, vị thanh dịu. Đặc biệt, tôi ấn tượng khi được biết các bạn có công nghệ sản xuất tiên tiến và nhiều chứng nhận chất lượng uy tín, khắt khe của các tổ chức quốc tế”.
Được biết, trong quý I/2025, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk đạt 1.620 tỷ đồng, tăng trưởng 24,9% so với cùng kỳ, giúp doanh thu thị trường nước ngoài lần đầu tiên chiếm hơn 20% tổng doanh thu của Vinamilk (23%). Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng dương, trong bối cảnh nhiều thách thức về kinh doanh quốc tế. Đáng chú ý, đầu năm 2025, Vinamilk đã có thêm hai thị trường xuất khẩu mới, nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên con số 65, tiếp tục đưa thương hiệu tỷ đô của Việt Nam không chỉ vươn xa hơn, mà còn khẳng định cả về chất lượng trong thị trường sữa toàn cầu.