Xuất nhập khẩu 11 tháng tăng hơn 123 tỷ USD
Khả năng về đích với kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm nay ở mức trên 900 tỷ USD có thể nói đã trong tầm tay, bởi dữ liệu thống kê mới nhất cho thấy, tính đến hết tháng 11/2025, quy mô xuất nhập khẩu của cả nước đã đạt xấp xỉ 840 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng tăng 123,38 tỷ USD).
Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 430 tỷ USD (tăng 16,1%, tương ứng tăng 59,77 tỷ USD) và tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 409,6 tỷ USD (tăng 18,4%, tương ứng tăng 63,61 tỷ USD). Không chỉ duy trì mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu nhiều tác động từ chính sách thuế quan và các biện pháp bảo hộ, nhờ xuất khẩu tăng cao hơn nhập khẩu, đưa cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư trên 20,5 tỷ USD, giúp đảm bảo các cân đối các cán cân lớn của nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ cán cân thanh toán quốc tế.
Việc chinh phục mốc trên 900 tỷ USD trong hoạt động ngoại thương sẽ đưa nước ta nằm trong top 15 siêu cường thương mại toàn cầu. Từ đây, thời gian để nước ta chinh phục mốc 1.000 tỷ USD đang gần lại, đồng thời phản ánh năng lực sản xuất, khả năng thích ứng của ngành hàng, doanh nghiệp ngày càng lớn. Như vậy, trải qua 6 năm, quy mô ngoại thương đã được nâng từ mức 500 tỷ USD lên trên 900 tỷ USD vào cuối năm nay. Còn nhớ, năm 2019 là năm đánh dấu kim ngạch xuất nhập khẩu vượt 500 tỷ USD (xuất khẩu 263,45 tỷ USD và nhập khẩu đạt 253,5 tỷ USD).
Năm 2025 không chỉ là năm lập kỷ lục về xuất khẩu, mà là năm bản lề của Việt Nam trong hành trình bước vào nhóm các nền kinh tế thương mại lớn của thế giới. Quy mô thương mại chạm 840 tỷ USD sau 11 tháng cho thấy tốc độ giao thương của Việt Nam đang mạnh hơn rất nhiều so với chu kỳ thương mại thông thường.
Cần phải nói thêm, con số ấn tượng về thương mại hàng hóa thể hiện quá trình hội nhập thành công, bên cạnh việc duy trì sức hút với các dòng vốn FDI, làm mạnh nền sản xuất, cùng với nguồn lực trong nước, đưa xuất khẩu tăng trưởng nhanh, vượt xa mốc mục tiêu tăng 12% mà ngành Công thương đặt ra từ đầu năm.
Sự gia tăng của dòng vốn FDI những năm qua và gần 11 tháng năm nay được phản ánh rõ hơn qua tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 579,11 tỷ USD, tăng 25,1% (tương ứng tăng 116,11 tỷ USD), lũy kế đến ngày 15/11/2025. Trong tháng 11/2025, bất chấp mưa bão gây ra sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng, nhưng hoạt động sản xuất vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (MPI) ngành sản xuất đạt 53,8 điểm. So với tháng trước, MPI ngành sản xuất có sụt giảm nhưng không đáng kể. Vì thế, tháng 11 cũng là tháng thứ ba liên tiếp chứng kiến đà tăng của số lượng đơn đặt hàng mới đã giúp thúc đẩy sản xuất tiếp tục tăng trưởng, theo Báo cáo của S&P Global.
Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence đánh giá: “Ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11 đã tiếp tục duy trì được đà tăng từ những tháng trước đó. Dù gặp gián đoạn từ bão lũ nhưng vẫn cho thấy nền tảng hồi phục rõ rệt và có tiềm năng tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới”.
Củng cố nền tảng thương mại
Với nền kinh tế tăng trưởng năng động, Việt Nam tiếp tục nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
Đáng chú ý, các tổ chức quốc tế liên tục nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam. Ngân hàng UOB (Singapore) đã nâng dự báo GDP năm 2025 của Việt Nam từ 7,5% lên 7,7%, nhờ vào điểm tựa thương mại quốc tế sôi động và sản lượng sản xuất tăng mạnh.
Theo UOB, trong thập kỷ tới, Việt Nam sẽ giữ vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế. Tăng trưởng bền vững giúp nâng vị thế quốc gia như một mắt xích chủ chốt trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất và các công nghệ mới nổi. Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam tiếp tục đóng góp vào sự ổn định và hội nhập kinh tế khu vực, đặc biệt, sự tham gia ngày càng tăng của Việt Nam vào các FTA và vị trí địa lý chính trị chiến lược của quốc gia có khả năng giúp Việt Nam đóng một vai trò tích cực hơn trong các cuộc đối thoại khu vực và toàn cầu về thương mại.
Với 17 FTA đang thực thi, tạo “sân chơi” thương mại rất đáng kể cho Việt Nam. Nhờ các cam kết thuế quan, mở cửa thị trường, giúp thuận lợi về hải quan, cộng đồng doanh nghiệp đang có nhiều lợi ích hơn, trong đó doanh nghiệp FDI đã tận dụng rất tốt điều này.
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho hay: “Ngành sản xuất đang lớn mạnh, quy mô ngoại thương được nâng tầm, nên Việt Nam không thể tiếp tục bán hàng rẻ, mà phải chuyển sang tạo giá trị, đổi mới chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu quốc gia.
Tới đây, các yếu tố cơ bản của kinh tế Việt Nam vẫn vững mạnh nhờ tăng trưởng liên tục ở lĩnh vực sản xuất, thương mại, sự dịch chuyển của dòng vốn FDI vào một số lĩnh vực, như điện tử, bán dẫn..., cùng với đó, các FTA tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới cho xuất nhập khẩu, nhưng đi kèm với đó là thách thức dịch chuyển sang chế biến sâu với nông thủy sản và đầu tư cho nghiên cứu - phát triển, xây dựng thương hiệu và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh với nhóm hàng hóa công nghiệp chế biến chế tạo.
Khi quy mô ngoại thương mở rộng, các ngành xuất khẩu sẽ chịu nhiều biện pháp phòng vệ hơn từ các thị trường nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với biến động quốc tế để tận dụng lợi thế thương mại mở và giảm thiểu rủi ro.