Xu thế trong kinh doanh bất động sản dần được thay đổi

Xu thế trong kinh doanh bất động sản dần được thay đổi

(ĐTCK) Quan sát và nghiên cứu về các xu thế trên thế giới, rồi rút ra một kết luận là các xu thế sẽ giúp doanh nghiệp định hình cho tương lai và thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Đó là chia sẻ của ông Daniel Levine, chuyên gia xu hướng hàng đầu thế giới tại Hội nghị Bất động sản quốc tế 2018 (IREC 2018) diễn ra vào sáng nay ngày 7/9/2018.

Theo ông Levine, những xu thế truyền thống trong kinh doanh bất động sản đã dần được thay đổi theo hướng hiện đại hơn, cởi mở hơn. Một trong những thay đổi đáng kể có thể kể đến là sự thay đổi tư duy trong việc chia sẻ với người khác.

Trong thiên niên kỷ này, người trẻ rất thích những trải nghiệm không gian sống chung. Đây là xu hướng rất phát triển ở các thành phố lớn. Bên cạnh đó, những không gian làm việc chung còn được kết hợp với tiệc tùng, tổ chức sự kiện...

Đây là ý tưởng đem mọi người lại gần với nhau. Xu hướng nổi trội trong những năm gần đây là những căn hộ siêu nhỏ.

Thời gian qua, ngày càng có nhiều người phải sống trong các căn hộ siêu nhỏ vì chi phí quá đắt đỏ mà các cư dân đô thị vẫn muốn được sống ở các khu trung tâm với đầy đủ tiện ích và được ở gần bạn bè, người thân của mình.

Tận dụng lợi thế này, các nhà phát triển bất động sản thậm chí có thể tăng được doanh thu ở từng centimet vuông ở các căn hộ siêu nhỏ này.

Hội nghị Bất động sản quốc tế 2018 thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Theo ông Daniel Levine, trên thế giới, người ta còn tận dụng những nhà hàng để có không gian làm việc chung vào ban đêm. Người ta đã có những thỏa thuận với những doanh nghiệp địa phương để có thể khai thác được hết những tính năng của một địa điểm cả ngày lẫn đêm.

Bên cạnh đó, theo ông Levine, sự phát triển của internet với các công cụ mới giúp cho người mua và người bán có thể kết nối với nhau chỉ thông qua một vài cú click chuột. Thậm chí, như Domino Pizza còn đưa ra giải pháp đặt hàng không cần click. Tức là các doanh nghiệp đang ngày càng hướng đến tương lai giúp cho khách hàng mua sản phẩm của mình một cách đơn giản nhất.

Rõ ràng, thị trường bất động sản hoàn toàn có thể nghiên cứu để phát triển dịch vụ theo hướng này. Các doanh nghiệp bất động sản có thể kiếm tiền bằng cách giúp khách hàng cảm thấy dễ dàng hơn với mọi thứ.

Như xe hơi, xu thế xe tự động không người lái phát triển, thì ngành bất động sản cũng phải xây dựng những dự án có chỗ đỗ xe tự động, sạc xe tự động.

"Hãy thử nghĩ về việc khách hàng của bạn chỉ việc lái xe đến trung tâm thương mại, đi qua các cửa bán hàng và khách hàng chỉ cần ngồi trong ô tô và nhặt hàng mà họ đã đặt trước rồi đi luôn. Walmart ở Mỹ đã thực sự làm được điều này và với xu thế này. Rõ ràng, việc xây dựng các trung tâm thương mại cũng phải đáp ứng được nhu cầu đó", ông Daniel Levine nói.

Như vậy, ngành xây dựng cũng phải thay đổi. Một số nơi đã sử dụng công nghệ robot để chào khách, hướng dẫn khách ở các cửa hàng, khách sạn, hay bán hàng, chỉ đường. Ý tưởng sử dụng robot trong ngành bất động sản cũng từ đó hình thành.

 Ông Daniel Levine, chuyên gia xu hướng

Trước tiên, robot đã được sử dụng như một nhân viên môi giới. Ví dụ ở San Fransico, khách hàng có thể đến thăm một căn hộ bất cứ lúc nào, kể cả ngày hay đêm. Khách hàng có thể đến với một mã khóa được gửi qua điện thoại và ở đó sẽ có một robot đón tiếp bạn. Robot sẽ dẫn bạn đi thăm căn hộ và trả lời các câu hỏi của bạn.

Đương nhiên, câu chuyện bảo mật chắc chắn sẽ khiến nhiều người lăn tăn khi chỉ có robot đón tiếp khách hàng.

"Bạn sẽ hỏi: Làm thế nào để đảm bảo an ninh và bảo mật?. Để giải quyết bài toán này, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được sử dụng. Công nghệ này cũng có thể ứng dụng trong thị trường bất động sản và để nhận diện khách hàng đến xem căn hộ trong trường hợp chỉ có robot đón tiếp bạn", ông Daniel Levine nói.

Tất nhiên, dù công nghệ ra sao, thì vấn đề với mỗi khách hàng cũng đều muốn được minh bạch mọi thứ. Từ đó, khách hàng sẽ tự đánh giá, xếp hạng.

Theo ông Daniel Levine, rõ ràng, nền kinh tế này, hệ sinh thái này chính là sự xếp hạng cho mọi thứ. Trên thế giới, có trường học để sinh viên xếp hạng thầy cô giáo của mình. Hay như Uber, có các sao để xếp hạng cho chuyến đi, tài xế thậm chí xếp hạng cho khách hàng. Tương tự như vậy, các công ty và các sản phẩm bất động sản cũng nên được xếp hạng.

Nếu mọi thông tin được minh bạch, khách hàng cũng có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm dịch vụ. Họ đánh giá dựa trên các số sao được xếp hạng. Một nghiên cứu chỉ ra, 90% khách hàng thừa nhận rằng, các kết quả đánh giá trên mạng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn các sản phẩm dịch vụ này.

"Trường Kinh doanh Harvard đã chỉ ra rằng, cứ mỗi sao được xếp hạng tăng lên thì tương đương 5 - 9% tăng doanh thu của doanh nghiệp. Như vậy, chúng ta đã thấy việc xếp hạng quan trọng như thế nào. Đừng cố tự nói rằng chúng tôi là đơn vị tốt nhất, bởi vì làm gì có chỉ số nào chứng minh được bạn là đơn vị tốt nhất ngoài chỉ số xếp hạng của chính các khách hàng dành cho chúng ta. Chính vì vậy hãy tìm cách tăng sao chứ đừng tìm cách tự nói về mình, rằng mình là tốt nhất", ông Daniel Levine nhấn mạnh.

Tin bài liên quan