Năm 2015, EVNCHP sản xuất được 655,670 triệu kWh, doanh thu 751 tỷ đồng và lãi trước thuế 328 tỷ đồng, đều vượt kế hoạch đề ra

Năm 2015, EVNCHP sản xuất được 655,670 triệu kWh, doanh thu 751 tỷ đồng và lãi trước thuế 328 tỷ đồng, đều vượt kế hoạch đề ra

2015, “mùa vàng” của EVNCHP

(ĐTCK) Mặc dù được đánh giá là năm không thuận lợi đối với công tác sản xuất thuỷ điện, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên và người lao động, trong năm 2015, CTCP Thuỷ điện miền Trung - EVNCHP (mã chứng khoán: CHP) đã gặt hái được nhiều thành công, khi đạt lượng điện sản xuất và doanh thu vượt kế hoạch, đồng thời được nhà quản lý ghi nhận nỗ lực minh bạch trong vai trò một doanh nghiệp niêm yết trên sàn.

Vượt Elnino bằng sự tính toán chính xác

Trên bình diện vĩ mô, năm 2015 là năm có nhiều sự kiện lớn đối với nền kinh tế Việt Nam như hoàn tất ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)…, kinh tế đất nước tiếp tục trên đà phục hồi và tăng trưởng,  khu vực doanh nghiệp có những chuyển biến tích cực, lạm phát thấp…

Tuy nhiên, đối với công tác sản xuất thuỷ điện, có thể nói, năm 2015 là năm thực sự khó khăn do những tác động bất lợi về mặt thời tiết, đặc biệt là ảnh hưởng của hiện tượng Elnino. Những khó khăn bất lợi này đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của EVNCHP, đặc biệt là với Nhà máy Thuỷ điện A Lưới.

Ông Trương Công Giới, Tổng giám đốc EVNCHP cho biết, theo kế hoạch đề ra từ đầu năm của EVNCHP, trong năm 2015, lưu lượng nước bình quân về hồ sẽ là 26,18 m3/giây, tuy nhiên, do thời tiết bất thường vì chịu ảnh hưởng của Elnino, nên thực tế, lưu lượng này chỉ đạt 19,31m3/giây, khá thấp so với kế hoạch đặt ra ban đầu. Những khó khăn này đã phần nào khiến ban lãnh đạo, cũng như tập thể người lao động trong Công ty lo lắng trước mục tiêu sản xuất - kinh doanh của năm đã đặt ra.

“Cái khó ló cái khôn”, ban lãnh đạo EVNCHP đã tìm cách tháo gỡ bằng những biện pháp quyết liệt, cụ thể là đưa ra những dự báo chính xác về thời điểm nguồn nước về đột biến nhằm tính toán phân bổ hợp lý từng tháng, đặc biệt là trong những tháng khô hạn  như tháng 1, 9, 10 và 11. Cũng nhờ vậy, Công ty đã tối ưu được lượng nước phát điện, hạn chế việc xả tràn.

Ngoài ra, trong năm 2015, EVNCHP cũng đã thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật nhằm thực hiện việc vận hành các máy móc, thiết bị an toàn, ổn định, tiết kiệm. Cùng với đó, việc EVNCHP có phương án chào giá bán điện hợp lý nên sản lượng, doanh thu, lợi nhuận của Công ty kết thúc năm 2015 đã vượt kế hoạch đặt ra ban đầu, đạt mức doanh thu kỷ lục.

“Kế hoạch của Công ty đề ra từ đầu năm, đó là sản xuất lượng điện đạt 630,369 triệu kWh, doanh thu 644 tỷ đồng và lợi nhuận là 207 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết thúc năm 2015, sản lượng điện sản xuất, doanh thu và lợi nhuận đều vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, năm 2015, EVNCHP sản xuất được 655,670 triệu kWh, doanh thu đạt 751 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 328 tỷ đồng”, ông Giới cho biết. 

Phát triển bền vững là mục tiêu cốt lõi

Cùng với việc các chỉ tiêu kinh doanh chính như doanh thu, sản lượng điện và lợi nhuận của EVNCHP đều ghi nhận mức kỷ lục từ trước đến nay, trong năm 2015, các công tác liên quan khác cũng đã được Công ty thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Có thể nói, khi tiến hành đầu tư xây dựng các công trình nhà máy thuỷ điện, EVNCHP đã thực hiện đúng cam kết của mình trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững gắn với lợi ích của cộng đồng.

Theo lãnh đạo EVNCHP, công trình Thuỷ điện A Lưới được xây dựng trên sông A Sáp, xã Hồng Hạ, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) có tổng công suất 170 MW, gồm 2 tổ máy, lượng điện sản xuất bình quân hàng năm đạt 649 triệu KWh. Để thực hiện công trình này, có 101,43 héc-ta rừng tự nhiên tại các vị trí đầu mối đập dâng, lòng hồ, hầm phụ 1 và 2, tháp điều áp thuộc khu vực xã Hồng Hạ đã bị ảnh hưởng. Để khắc phục, EVNCHP đã lập phương án trồng rừng bảo vệ môi trường. Công tác trồng rừng thay thế bắt đầu được thực hiện vào tháng 10/2015 và đã hoàn tất theo đúng tiến độ đề ra. Cụ thể, tổng diện tích rừng trồng thay thế đạt hơn 72 héc-ta.

“Việc hoàn thành công tác trồng rừng thay thế không chỉ hoàn trả lại diện tích đất rừng đã thu hồi khi EVNCHP tiến hành xây dựng công trình thủy điện, mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ môi trường, nâng cao độ che phủ rừng, tạo môi trường sinh thái, hạn chế xói mòn, thiên tai như đúng định hướng phát triển bền vững của EVNCHP đã đặt ra. Thông qua việc này, công tác quản lý quy hoạch, vận hành khai thác công trình thủy điện cũng sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nhờ cây trồng sau khi phát triển sẽ từng bước góp phần điều hòa nguồn nước, nâng cao hiệu quả vận hành thủy điện”, Tổng giám đốc EVNCHP chia sẻ.

Cũng theo ông Giới, trong năm 2015, EVNCHP đã hoàn tất việc đo đạc lập hồ sơ địa chính, cắm mốc ranh giới và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu tái định canh và hỗ trợ xây dựng kênh mương nội đồng công trình thuỷ lợi khu tái định canh dự án Thuỷ điện A Lưới. Hoàn thành công tác thiết kế, khảo sát và thi công đường tránh ngập thôn Quảng Ngạn.

“Trong công tác vận hành thuỷ điện, chúng tôi luôn yêu cầu cán bộ, công nhân viên Công ty phải có ý thức, trách nhiệm tiết kiệm năng lượng, cũng như bảo quản vật tư thiết bị tốt, tránh lãnh phí. Đặc biệt, trong quá trình vận hành, nhà máy luôn đảm bảo dòng chảy tối thiểu đã được phê duyệt, nhằm mục đích cung cấp đủ nguồn nước, giúp điều tiết, bảo vệ môi trường. Trong đó, đáng kể nhất là việc trả lại dòng chảy cho sông Bồ để cung cấp nước đầy đủ cho lưu vực sông Hương, phục vụ cho việc tưới tiêu, cũng như chống ngập mặn”, ông Giới nói.

Nói về những thành quả đã đạt được của EVNCHP trong năm 2015, ông Giới cho biết, trước hết, đó là sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động của Công ty nhằm từng bước vượt qua những trở ngại, khó khăn, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban lãnh đạo trước những nhiệm vụ nặng nề vốn bị tác động nhiều bởi hoàn cảnh thời tiết bất lợi. Một lý do nữa không thể không nhắc đến, đó là EVNCHP đã mạnh dạn áp dụng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mà cán bộ kỹ sư, công nhân viên Công ty đóng góp vào công tác sản xuất - kinh doanh thuỷ điện. Những sáng kiến có thể kể đến như: cải tạo đường ống xả bộ lọc nước tự động của hệ thống nước làm mát, thiết kế chế tạo máy sấy Sili cagel, bảng mạch của van tạo chân không trong hệ thống nước kỹ thuật, chủ động vật tư sửa chữa các hỏng hóc…

“Việc phát huy sáng kiến trong sản xuất - kinh doanh được Công đoàn Công ty tổ chức như nguồn động viên lớn cho các cán bộ, kỹ sư tại Công ty. Những ý tưởng, sáng kiến tốt luôn được ghi nhận và từng bước ứng dụng trong quá trình hoạt động của EVNCHP, đồng thời xem đây là một trong những giải pháp nhằm giúp hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh Công ty ngày càng tốt hơn”, ông Giới chia sẻ.

Trong năm 2015, EVNCHP đã vinh dự được xếp trong Top 30 doanh nghiệp niêm yết trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) thực hiện tốt nhất việc công bố thông tin và minh bạch. Báo cáo kiểm toán độc lập của Công ty TNHH Kiểm toán và kế toán AAC cho biết, xét trên khía cạnh trọng yếu, báo cáo tài chính của EVNCHP đã phản ánh trung thực và hợp lý về tình hình tài chính của Công ty tại ngày 31/12/2015, cũng như kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình lưu chuyển tiền tệ cho năm tài chính kết thúc cùng ngày, phù hợp với chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam và các quy định pháp lý liên quan đến việc lập và trình bày báo cáo tài chính. 

Tin bài liên quan