2024 là năm khơi thông nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng

0:00 / 0:00
0:00
Đà Nẵng chọn chủ đề năm 2024 là “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.
Đà Nẵng chọn chủ đề năm 2024 là “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Đà Nẵng chọn chủ đề năm 2024 là “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố Đà Nẵng khóa X vào cuối ngày 14/12/2023, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND Thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh, mặc dù vẫn có nhiều điểm sáng và sự nỗ lực, nhưng Đà Nẵng kết thúc năm 2023 với nhiều khó khăn thách thức, nhiều chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch và nhiều trăn trở về tính hiệu quả trong điều hành, về tinh thần trách nhiệm và về những điểm nghẽn, cả do khách quan lẫn chủ quan trong sự phát triển của thành phố hiện nay.

“Những trăn trở ấy đặt ra cho chúng ta những đòi hỏi rất cấp thiết cho chặng đường sắp đến. Trước mắt, năm 2024 là thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm buộc chúng ta phải tăng tốc mạnh thì mới có thể thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng, song cũng là năm được dự báo tình hình kinh tế và chính trị - an ninh thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, cùng nhiều khó khăn, thách thức trong nội tại sẽ tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân thành phố. Chính vì vậy, việc chọn chủ đề năm 2024 là “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của thành phố chúng ta”, ông Triết nhấn mạnh.

Thay mặt Thường trực HĐND Thành phố Đà Nẵng, ông Triết nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện. Thứ nhất, để đạt được mức tăng trưởng GRDP là 8 - 8,5 trong điều kiện tình hình vẫn còn nhiều khó khăn thách thức đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn.

Vì vậy, ông Triết đề nghị cần rà soát, triển khai kế hoạch phục hồi các ngành kinh tế có đóng góp lớn và là mũi nhọn, thế mạnh của thành phố nhưng sụt giảm trong năm 2023 để có giải pháp phục hồi tăng trưởng trong năm 2024; xác định rõ và khai thác tốt các nguồn thu, quyết liệt thực hiện các giải pháp chống thất thu; quan tâm đẩy mạnh thu thuế xuất nhập khẩu; tập trung nguồn lực cho các công trình, dự án động lực, trọng điểm, tránh dàn trải, quyết tâm cao hơn cho việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm quốc gia và thành phố; cần có cách làm mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả hơn các giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, không để xảy ra tình trạng “vốn chờ dự án đủ thủ tục”; cần có bước đột phá, có tầm nhìn sớm và xa hơn trong công tác chuẩn bị đầu tư; chuẩn bị dự án bảo đảm tính sẵn sàng, nếu được phân bổ vốn có thể đưa vào thực hiện ngay.

Ông Triết đề nghị UBND Thành phố Đà Nẵng cần gắn trách nhiệm từ khâu đề xuất chủ trương đầu tư cho đến việc theo dõi công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, đấu thầu, thực hiện đầu tư và hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng; đồng thời, tìm các giải pháp để huy động thêm các nguồn lực đầu tư xã hội vào các công trình dự án, xem vốn đầu tư công là vốn mồi, là cú hích, chứ không chỉ trông chờ hoàn toàn vào nguồn vốn này.

Theo ông Triết, trong tình hình các động lực tăng trưởng của thành phố đang không còn nhiều dư địa, kỳ họp lần này cũng rất quan tâm về các cơ chế, chính sách, tạo động lực mới hoặc làm mới các động lực cũ phục vụ yêu cầu phát triển thành phố thời gian đến, theo đó cần rà soát, đánh giá và nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung đầu tư, phát triển sản xuất các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo để trở thành một động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; xây dựng Đề án cơ chế, chính sách đột phá thí điểm áp dụng cho cụm du lịch trọng điểm Trung Trung Bộ; phối hợp, đẩy mạnh xúc tiến đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung.

Ông Triết đề nghị UBND Thành phố Đà Nẵng cần tích cực nghiên cứu, đề xuất, phối hợp hiệu quả với các Bộ, ngành Trung ương sớm trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội theo hướng cho thành phố được áp dụng chính thức mô hình chính quyền đô thị và bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù mới, mạnh mẽ hơn, có tính đột phá hơn, phù hợp với thực tiễn, tạo động lực phát triển thành phố trong giai đoạn đến; đồng thời, hết sức nỗ lực trong rà soát, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, bản án, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, góp phần khơi thông nguồn lực còn rất nhiều ở các dự án chậm triển khai, chậm đầu tư do còn nhiều vướng mắc này.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố Đà Nẵng cần tận dụng những lợi thế của thành phố, khẩn trương nghiên cứu xây dựng và đề xuất những cơ chế, chính sách, chiến lược về phát triển ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn trở thành lĩnh vực ưu tiên đầu tư, tạo động lực mới tăng trưởng mới cho nền kinh tế thành phố trong tương lai. Trước mắt, cần có cơ chế đào tạo nguồn nhân lực, thu hút chuyên gia có nhiều kinh nghiệm để chuyển giao tri thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Về lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, kỳ họp đề nghị tổ chức triển khai có hiệu quả, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ tại Quyết định số 1287 ngày 2/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở quan trọng để triển khai các công trình trọng điểm, động lực trên địa bàn thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt toàn bộ quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng, các đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đảm bảo chất lượng yêu cầu; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý và khai thác hiệu quả quỹ đất tái định cư và các khu đất công chưa được đấu giá, khai thác theo kế hoạch; quan tâm ưu tiên bố trí nguồn lực thỏa đáng, đảm bảo công tác nâng cấp, chỉnh trang đô thị; tập trung rà soát xử lý các điểm ngập nước, sớm triển khai các các giải pháp, các công trình thoát nước để giải quyết dứt điểm vấn đề ngập nước đô thị trên địa bàn thành phố; thường xuyên triển khai công tác duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước đồng bộ, kịp thời.

Kỳ họp lần này đã xem xét, quyết định nhiều chủ trương, chính sách an sinh xã hội quan trọng, nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”, quan tâm ngày càng đầy đủ hơn đến chất lượng cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân, đề nghị Ủy ban và các ngành cần sớm triển khai trong thực tế. Kỳ họp này cũng quan tâm đến vấn đề nhà ở cho người dân, theo đó đặt ra yêu cầu cần đẩy nhanh các giải pháp đầu tư các dự án xây dựng nhà ở xã hội sử dụng nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách, mở rộng đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xử lý dứt điểm các nhà tập thể, chung cư xuống cấp; rà soát, thống kê nhu cầu về nhà ở xã hội, đề xuất xây dựng các chính sách liên quan đến nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Kỳ họp đề nghị thành phố tập trung hoàn thiện đẩy nhanh tiến độ các dự án trên lĩnh vực văn hóa. Triển khai thực hiện hiệu quả hơn, đảm bảo tiến độ hơn việc xây dựng, sửa chữa trường lớp, đảm bảo không thiếu trường học cho học sinh các cấp.

Kỳ họp cũng đề nghị UBND Thành phố, ngành công an và các ngành liên quan tiếp tục có giải pháp căn cơ, quyết liệt nhằm trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng trên địa bàn thành phố, trong đó hết sức quan tâm đến phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tội phạm ma túy, tội trộm cắp tài sản, tình trạng lừa đảo qua mạng, tín dụng đen và tình trạng vi phạm pháp luật trong người chưa thành niên; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý về công tác phòng cháy, chữa cháy ở các chung cư, khu nhà trọ tập trung nhiều người sinh sống.

"Để thành phố thật sự là nơi đáng sống, thì trước hết phải là thành phố thanh bình, an toàn cho mọi người dân, mọi gia đình, là điểm đến đầu tư an toàn cho mọi doanh nghiệp và điểm đến hấp dẫn an toàn của mọi du khách", ông Triết nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội như Nghị quyết đã đề ra, trước hết cần phải có đội ngũ cán bộ công chức viên chức tận tâm, tận tụy, có khát vọng cống hiến, sáng tạo và phát triển thành phố, ít nhất mỗi người phải làm đúng, làm đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao.

Vì vậy, kỳ họp cũng mong muốn các cấp chính quyền, đội ngũ CBCCVC thành phố quán triệt sâu sắc, với tinh thần trách nhiệm và lòng tự trọng phải tích cực thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”, khắc phục sớm điểm nghẽn mang tính chủ quan này của thành phố. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải thực sự nêu gương, truyền lửa, dẫn dắt, phải thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra thái độ, tinh thần, trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời chấn chỉnh những vi phạm.

"Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, một giải pháp hết sức căn cơ để giúp thành phố có thể phát triển mạnh mẽ, đột phá hơn trong thời gian đến, đáp ứng hơn kỳ vọng và mong mỏi của người dân", ông Triết nói.

Tin bài liên quan