Amazon bị kiện vì tội lừa dối hàng triệu người dùng

Amazon bị kiện vì tội lừa dối hàng triệu người dùng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đây là động thái mới nhất của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ chống lại gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon trong những tuần gần đây.

Reuters cho biết, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ngày 21/6 đã kiện Amazon lên tòa án liên bang ở Seattle, với cáo buộc rằng công ty này đã cố ý lừa dối hàng triệu người dùng vô tình đăng ký vào dịch vụ trả phí Amazon Prime mà không có sự đồng ý của họ, cũng như gây khó khăn cho việc hủy bỏ dịch vụ này.

Lừa người đăng ký Amazon Prime

Theo FTC, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã sử dụng các thiết kế giao diện người dùng mang tính thao túng, ép buộc hoặc lừa đảo để lừa dối người tiêu dùng đăng ký tự động gia hạn các gói dịch vụ Prime.

Amazon Prime là chương trình đăng ký dịch vụ trả phí hàng đầu thế giới, tạo ra doanh thu khoảng 25 tỷ USD/năm. Gói đăng ký này cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, miễn phí cho hàng triệu mặt hàng, các khoản chiết khấu và khả năng tiếp cận kho phim, âm nhạc cũng như nhiều lợi ích khác.

Các thành viên sử dụng dịch vụ ở Mỹ sẽ phải trả khoảng 139 USD/năm, giúp thúc đẩy phần lớn doanh số bán hàng của Amazon. Prime hiện có hơn 200 triệu thành viên trên toàn thế giới.

Gây khó dễ cho người dùng hủy Prime

Theo đơn tố cáo, nhiều người dùng cố gắng hủy Prime đã phải đối mặt với nhiều bước rất phức tạp để hoàn thành nhiệm vụ hủy.

Nhờ áp lực đáng kể từ FTC, công ty Amazon đã thay đổi quy trình hủy bỏ dịch vụ Prime vào tháng 4, nhưng các vi phạm vẫn đang tiếp tục xảy ra và họ vẫn yêu cầu 5 lần nhấp trên máy tính để bàn và 6 lần nhấp trên thiết bị di động để người dùng hủy bỏ dịch vụ.

FTC đang tìm kiếm các hình phạt dân sự và lệnh cấm vĩnh viễn để ngăn chặn các vi phạm của Amazon trong tương lai.

FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Tuy nhiên, cơ quan này cáo buộc công ty Amazon phạm phải hành vi sai trái có chủ ý nhằm trì hoãn cuộc điều tra bằng cách đưa ra các phản hồi không có thiện ý đối với các yêu cầu cung cấp tài liệu.

Về phần mình, Amazon gọi các tuyên bố của FTC là sai sự thật.

Theo đó, công ty Amazon cho biết: "Sự thật là khách hàng yêu thích Prime và theo thiết kế, chúng tôi làm cho khách hàng có thể đăng ký hoặc hủy tư cách thành viên Prime của họ một cách rõ ràng và đơn giản".

Amazon cho rằng, họ thấy FTC dường như cố ý thông tin về vụ kiện mà không thông báo cho công ty.

Chuyên gia phân tích của Insider Intelligence, Evelyn Mitchell-Wolf, cho rằng, FTC muốn lấy vụ Amazon để làm gương, nhưng việc các công ty gây khó khăn cho việc hủy tài khoản hơn là tạo tài khoản là điều khá phổ biến.

Theo Tom Forte, Giám đốc điều hành của DA Davidson Companies, vụ kiện mới được coi là biểu tượng cho nỗ lực của các chính phủ trên toàn cầu nhằm kiềm chế ảnh hưởng quá lớn từ các công ty công nghệ lớn bao gồm Amazon, Apple và Meta.

Nhưng ông Forte cũng lưu ý rằng, không chỉ các công ty công nghệ, mà các nhà bán lẻ và dịch vụ đăng ký khác cũng gây khó khăn cho việc chấm dứt tư cách thành viên đăng ký.

Tin bài liên quan