Apple đặt cược vào “nữ thần” của Burberry

Apple đặt cược vào “nữ thần” của Burberry

(ĐTCK) Nữ CEO được trả mức lương “khủng” nhất trên quỹ FTSE 100 năm 2012 Angela Ahrendts vừa quyết định sẽ đầu quân về Apple sau 7 năm điều hành nhãn hàng hiệu nổi tiếng Burberry.

Vốn sở hữu hệ thống cửa hàng bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới, song tập đoàn quyền lực Apple dường như thiếu đi sự hiện diện và độ phủ sóng rộng rãi ở mảng kinh doanh trực tuyến - phương thức kinh doanh phổ biến nhất hiện nay. Chính vì lý do này, Tập đoàn đã quyết định mời gọi nữ giám đốc điều hành tài năng của Burberry, bà Angela Ahrendts về Công ty nhằm đánh bóng hình ảnh thương hiệu Apple trên khắp hệ thống bán lẻ trực tuyến.

Không phải vô tình mà Apple đặt cược vào “con át chủ bài” Angela Ahrendts. Cái tên Angela Ahrendts từ lâu đã gây được tiếng vang lớn trong làng thời trang châu Âu khi một mình đứng ra “chèo lái” cuộc cách mạng Burberry trong vòng 7 năm. Bà là người đã tiến hành cải cách hình ảnh nhãn hiệu Anh Quốc Burberry nhằm hướng tới phong cách thời trang trẻ trung hơn, nhưng không bao giờ vứt bỏ giá trị cốt lõi trong đó. Từ đây, toàn bộ diện mạo của Burberry dần thay đổi, từ một nhãn hàng bậc trung trở thành một biểu tượng thời trang sang trọng, đẳng cấp quốc tế như hiện nay.

“Angela Ahrendts luôn được coi là nữ doanh nhân với con mắt cảm thụ thời trang siêu phàm. Vai trò của bà ấy trong Burberry còn quan trọng và khó khăn hơn cả bất cứ CEO nào”, một cổ đông lớn của Burberry nói.

Bà Angela Ahrendts: "Tôi luôn ngưỡng mộ sức sáng tạo và tầm ảnh hưởng

của các sản phẩm, dịch vụ Apple

Một trong những chìa khóa thành công của Angela Ahrendts là sự kiên định mục tiêu ngay từ ban đầu. Ngay khi vừa đảm nhận chức Giám đốc điều hành ở Burberry vào năm 2006, bà đã gạch đầu dòng 3 chỉ tiêu cơ bản cho toàn bộ máy Công ty, đó là đổi mới công nghệ số, xây dựng bộ máy kinh doanh trực tuyến và khai thác sâu thị trường Trung Quốc và Mỹ Latinh. Mới đây nhất, bà Ahrendts nghĩ ra ý tưởng sử dụng dòng điện thoại di động iPhone 5S để trực tiếp ghi hình buổi trình diễn bộ sưu tập Thu/Hè 2014. Và hợp tác với Google trong chiến dịch mang tên Burberry Kisses. 

Dưới bàn tay điều hành của Angela Ahrendts, Burberry thiết lập kênh bán hàng chuyên nghiệp trên website trưng bày của Công ty, phổ biến rộng rãi trên Facebook cũng như các phương tiện truyền thông xã hội khác. Bà tập hợp đầy đủ nhân lực có khả năng sáng tạo trên đồng thời hai phương thức kinh doanh. Nhiều chuyên gia trong nền công nghiệp thời trang không ngừng ca tụng Angela Ahrendts như một “nữ hoàng doanh nhân”, là người sở hữu cái đầu thép trong việc phát triển thương hiệu Burberry ra thị trường quốc tế, nhưng vẫn duy trì tính kế thừa độc đáo của nó.

“Đó không chỉ là công việc khai thác các xu hướng, mà còn là trí tuệ cảm nhận những gì đang diễn ra và mong muốn của con người trong cuộc sống bằng con mắt thời trang. Tôi cho rằng, những điều cô ấy làm được với Burberry chính là những thứ đang còn thiếu ở Apple”, Giám đốc thời trang tại Học viện Nghệ thuật ở San Francisco , Simon Ungless nói.

Người ta tin rằng, sự hiện diện của bà ở Apple sẽ thúc đẩy mạng lưới bán lẻ trực tuyến vốn là điểm yếu trong bộ máy hoạt động của Apple, làm suy yếu vị trí Công ty so với các đối thủ khác.

“Chưa bao giờ tôi cảm thấy tin tưởng người nào có thể đảm nhiệm vai trò lãnh đạo ở cả hai mảng kinh doanh truyền thống và kinh doanh trực tuyến cho đến khi tôi gặp Angela Ahrendts”, Timothy D. Cook, Giám đốc điều hành của Apple cho biết.

Với thiết kế nhỏ gọn len lỏi đến tận những vùng xa xôi như Thượng Hải và Rome, hơn 400 cửa hàng trưng bày sản phẩm là một kênh bán lẻ và tiếp thị tối ưu cho Tập đoàn. Tuy nhiên, Apple dường như chỉ chú trọng vào nâng cấp cửa hàng truyền thống mà bỏ quên các trang website trực tuyến. Chính sự sơ sài trong mảng kinh doanh đó đã khiến ban lãnh đạo Apple đặt hết niềm tin vào người phụ nữ tài ba Angela Ahrendts. Nhiều người kỳ vọng bà sẽ kích thích mạnh mẽ các gói dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại các cửa hàng bán lẻ một cách liền mạch hơn, mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm các ứng dụng dịch vụ của Apple mọi lúc mọi nơi.

Một trong những thách thức của Angela Ahrendts ở Tập đoàn Apple là gia tăng số lượng bán hàng ở Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 trên thế giới. Với kinh nghiệm ở Burberry, có lẽ bà Ahdendts sẽ tập trung quảng bá, giới thiệu những sản phẩm ít đắt đỏ hơn mà không làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu Apple. Vì mục tiêu của kênh bán lẻ Apple là bán thương hiệu Apple, không hẳn là phải bán mọi hàng hóa Apple.

“Tôi luôn ngưỡng mộ sức sáng tạo và tầm ảnh hưởng của các sản phẩm, dịch vụ Apple, làm thay đổi thế giới. Hy vọng sự đóng góp nhỏ của tôi có thể tiếp nối chuỗi thành công của Apple và tinh thần lãnh đạo trong bộ máy Công ty”, bà Ahrendts nói. 

Sự nghiệp của bà Angela Ahrendts thăng tiến theo sự phát triển mạnh mẽ của nhãn hiệu thời trang cao cấp Burberry. Và chắc chắn rằng, tiếng tăm đó sẽ tiếp tục tiến xa hơn nữa khi bà trở thành người phụ nữ duy nhất trong đội ngũ điều hành của Apple vào năm 2014.