Phối cảnh cảng Phước Đông.

Phối cảnh cảng Phước Đông.

Bổ sung bến cảng Phước Đông - Long An vào quy hoạch cảng biển Đông Nam Bộ

0:00 / 0:00
0:00
Bến cảng Phước Đông tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An được đề xuất là bến cảng tổng hợp, container, hàng rời với cỡ tàu đến 20.000 tấn.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Long An; Cục Hàng hải Việt Nam; Công ty cổ phần IMG Phước Đông về việc bổ sung bến cảng Phước Đông tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An vào Quy hoạch Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5).

Theo Bộ GTVT, tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Vàm Cỏ thuộc cảng biển Long An, bao gồm phạm vi vùng đất và vùng nước trên sông Vàm Cỏ, đoạn từ hạ lưu cầu Mỹ Lợi đến Kênh nước mặn có chức năng phục vụ trực tiếp nhu cầu cho khu công nghiệp, có bến cảng tổng hợp, công ten nơ, hàng rời; cỡ tàu đến 20.000 tấn phù hợp với điều kiện khai thác của tuyến luồng sông Vàm Cỏ.

“Như vậy, đề xuất của Công ty CP IMG Phước Đông về việc bổ sung bến cảng Phước Đông tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước gồm các bến cảng tổng hợp, container, hàng rời với cỡ tàu đến 20.000 tấn là phù hợp với định hướng quy hoạch khu bến Vàm Cỏ trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam”, Bộ GTVT cho biết.

Về phân kỳ đầu tư bến cảng, theo Bộ GTVT, trong giai đoạn trước năm 2030, Công ty cổ phần IMG Phước Đông đề xuất bổ sung 4 cầu cảng với tổng chiều dài 642 m cho tàu từ 10.000 - 20.000 tấn, công suất khoảng 1,5 triệu tấn (gồm 0,75 triệu tấn nguyên vật liệu thành phẩm Nhà máy dầu thực vật Tân Bình1 và 0,74 triệu tấn phục vụ nhu cầu chung khu công nghiệp) là có cơ sở và cần thiết.

Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung 4 cầu cảng với tổng chiều dài 642 m cho tàu từ 10.000 - 20.000 tấn vào Quy hoạch chi tiết của Nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 như đề nghị của Công ty CP IMG Phước Đông .

“Đề nghị Chủ đầu tư tính toán, cân nhắc đầu tư các bến liên tục, bố trí dây chuyền công nghệ ứng dụng khoa học, hiện đại nhằm phát huy tối đa hiệu suất khai thác các bến cảng, bảo đảm hiệu quả đầu tư chung của toàn bộ Dự án”, Bộ GTVT nêu quan điểm.

Đối với giai đoạn sau năm 2030, Công ty cổ phần IMG Phước Đông đề xuất bổ sung thêm 6 cầu cảng, tổng chiều dài 1.158 m, công suất khoảng 4,5 triệu/năm phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa của Khu công nghiệp Phước Đông và hàng hóa tại các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Theo Bộ GTVT, đề xuất này sẽ được xem xét trong quá trình tổ chức lập Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 4 và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Long An trên cơ sở phù hợp với nhu cầu phát triển thực tế các Khu công nghiệp của địa phương, các bến cảng khác thuộc cảng biển Long An và cảng biển trong khu vực.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, các sở, ban ngành của tỉnh và Chủ đầu tư rà soát quy hoạch phân khu xây dựng bến cảng Phước Đông và phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam trong quá trình lập Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 5 và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Long An để đảm bảo sự phù hợp giữa quy hoạch phân khu chức năng cảng với quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch trung ương và các quy hoạch có liên quan của địa phương, đảm bảo an toàn thoát lũ, an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường.

Công ty cổ phần IMG Phước Đông có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo tuân thủ các quy định chuyên ngành hàng hải, quy định về đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải; phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường trong quá trình đầu tư xây dựng và tổ chức khai thác bến cảng.

Tin bài liên quan