Bộ trưởng Thăng không hài lòng với nhà thầu cò quay Đại Dự án luồng sông Hậu

Chủ đầu tư lẫn nhà thầu Dự án Đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (gọi tắt là Dự án luồng sông Hậu) vừa bị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) nghiêm khắc phê bình do những lình xình trong quá trình thi công công trình trọng điểm này.

Mới có 2/8 gói thầu xây lắp của Dự án luồng sông Hậu được tổ chức thi công

Mới có 2/8 gói thầu xây lắp của Dự án luồng sông Hậu được tổ chức thi công

Chủ đầu tư lấn quyền tư vấn

Theo thông tin của Báo Đầu tư, liên tục trong thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (phụ trách công trình) đã bày tỏ thái độ không hài lòng với công tác triển khai Dự án luồng sông Hậu do Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.

Tính đến tháng 9/2014, Dự án mới tổ chức thi công được 2/8 gói thầu xây lắp, trong đó Gói thầu số 10A thi công đê chắn sóng phía Nam - hạng mục mang tính bản lề đã bị chậm tiến độ 3,5 tháng và xuất hiện nhiều tồn tại trong quản lý xây dựng. Điều đáng nói là, giai đoạn I của Dự án được Bộ GTVT yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2015, tạo điều kiện cho việc vận hành, khai thác Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải.

“Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Cục Hàng hải Việt Nam, Ban quản lý Dự án Hàng hải III và nhà thầu thi công Công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty Xây dựng đường thủy”, Bộ trưởng Thăng chấn chỉnh.

Được biết, hình thức cảnh cáo tương tự dành cho các chủ thể thực hiện Dự án cũng đã được Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đưa ra, đặc biệt là đối với Cục Hàng hải Việt Nam.

Cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam đã không thông qua tư vấn giám sát trong việc thực hiện quy trình quản lý quản lý chất lượng vật liệu theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án; chỉ đạo nhà thầu sử dụng nguồn vật liệu chưa được thí nghiệm chất lượng hoặc đã có thí nghiệm, nhưng chưa có đầy đủ các chỉ tiêu; quản lý hợp đồng với nhà thầu xây lắp thiếu chặt chẽ, chấp thuận cho nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị không phù hợp với hồ sơ dự thầu, huy động nhà thầu phụ không đúng quy định…

Điều đáng báo động là, một số cán bộ chủ chốt tham gia chỉ đạo Dự án của chủ đầu tư được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá là chưa nắm chắc các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, dẫn đến có các văn bản chỉ đạo không đúng quy định. “Đây là những lỗi mang tính ấu trĩ, rất nghiêm trọng, vi phạm quy định, trình tự trong quản lý hợp đồng xây dựng”, một chuyên gia đánh giá.

Ngoài việc rút “thẻ vàng” cảnh cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phải trực tiếp phụ trách Dự án, kiện toàn lại tổ chức bộ máy tham gia thực hiện. “Cục trưởng Cục Hàng hải phải khẩn trương rà soát lại các văn bản chỉ đạo đã ban hành và có các hình thức kỷ luật đối với các cán nhân ký các văn bản không đúng theo quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Nhà thầu “cò quay” ép chủ đầu tư?

Liên quan tới việc để tiến độ Gói thầu 10 A, Dự án luồng sông Hậu bị “lụt”, Bộ GTVT khẳng định, trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu. Theo đó, các nhà thầu thi công bị đánh giá là chưa nghiêm túc tuân thủ các điều kiện hợp đồng, huy động thầu phụ chưa rõ ràng, minh bạch.

“Đặc biệt là có dấu hiệu cố tình trì hoãn chọn vật liệu đủ điểu chuẩn, nhằm gây áp lực để chủ đầu tư giảm tiêu chuẩn và chất lượng vật liệu”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công gay gắt và cho biết, Bộ GTVT sẽ không hạ thấp tiêu chuẩn và chất lượng vật liệu, không thay đổi chủng loại vật liệu và đơn giá; trên cơ sở đó, nhà thầu phải chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu đạt tiêu chuẩn để thi công.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, đến ngày 30/9, nếu nhà thầu không thực hiện được, yêu cầu chủ đầu tư thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng và chọn nhà thầu khác.

Trước đó, đầu tháng 8/2014, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã ký Quyết định số 2989/QĐ - BGTVT để thanh tra đột xuất việc tuân thủ các quy định pháp luật trong công tác tổ chức, quản lý và thực hiện Gói thầu 10A có mục tiêu xây dựng 2,4 km đê chắn sóng phía Nam, một trong những hạng mục xây lắp quan trọng nhất của Dự án Đầu tư xây dựng luồng sông Hậu.

Được biết, Gói thầu 10A có giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty 319 - Tổng công ty cổ phần Xây dựng đường thuỷ (Vinawaco) - Tổng công ty cổ phần Xây dựng Thăng Long trúng thầu, với thời gian thực hiện hợp đồng là 629 ngày.

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, việc xuất hiện hiện tượng thi công không đúng chỉ dẫn, đổ thải bừa bãi; thậm chí là bán thầu là lý do khiến Gói thầu 10A bị Bộ GTVT “tuýt còi” chỉ sau khoảng 6 tháng triển khai (khởi công vào ngày 15/3/2014).

Cùng với việc tổ chức thanh tra đột xuất trong vòng 45 ngày, Bộ GTVT còn yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Ban quản lý Dự án Hàng hải III (đại diện chủ đầu tư) nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc tiến độ chậm so với yêu cầu; biện pháp thi công nạo vét không phù hợp; Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cấp phép cho các thiết bị thi công chưa đúng quy định; lơi lỏng công tác kiểm soát thiết bị thi công trên công trường và đổ đất nạo vét; chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời khi phát hiện có vi phạm.

Được biết, trong khi chờ kết luận của đoàn thanh tra đối với công tác tổ chức thi công tại Gói thầu 10A, Dự án luồng sông Hậu, Bộ GTVT yêu cầu Vinawaco phải đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong thời gian tới, nếu Vinawaco không có giải pháp khắc phục, Cục Hàng hải Việt Nam phải xem xét biện pháp bổ sung nhà thầu thi công, điều chuyển khối lượng của nhà thầu này.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông xem xét năng lực, tư cách của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Đường thủy (kể cả tại các dự án xây dựng công trình giao thông đường bộ); đánh giá lại năng lực của nhà thầu thi công hạng mục đê chắn sóng phía Nam của Dự án.

“Nếu cần thiết, cho thuê nhà thầu nước ngoài tham gia nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng của Dự án”, ông Thăng chỉ đạo.

Tin bài liên quan