Các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu lo lắng khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm

Các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu lo lắng khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Một số doanh nghiệp tại Mỹ và châu Âu cho rằng, kết quả kinh doanh đáng thất vọng của họ gần đây là do sự phục hồi chậm hơn dự kiến của nền kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc mở cửa trở lại sau gần 3 năm đóng cửa để chống Covid-19 đã làm dấy lên những dự báo lạc quan quá mức về tăng trưởng kinh tế nước này.

Gần đây, hãng mỹ phẩm Estee Lauder đã trở thành một trong những ví dụ mới nhất khi giá cổ phiếu giảm mạnh kỷ lục trong một phiên do hãng thông báo giảm dự báo doanh thu vì sự phục hồi có nhiều biến động hơn và chậm chạp hơn so với những gì mà hãng đã kỳ vọng ở thị trường châu Á.

Financial Times cho biết, Estee Lauder là một trong số lĩnh vực mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở ra, từ các chuỗi cửa hiệu tiêu dùng như Starbucks đến các tập đoàn công nghệ lớn và doanh nghiệp hậu cần, đưa ra các cảnh báo thận trọng liên quan đến kinh tế Trung Quốc trong hai tuần trở lại đây.

Tổng giám đốc (CEO) Cristiano Renno Amon của Qualcomm cho biết: “Kỳ vọng chung lúc đầu là sau khi mở cửa trở lại, thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ, nhưng cho tới hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thấy những dấu hiệu đó”.

Đối thủ của Qualcomm, hãng thiết bị bán dẫn NXP Semiconductors, cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự trước đó, cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về một sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc.

"Chúng tôi nhận thấy một sự cải thiện khiêm tốn và chậm chạp từ nền kinh tế Trung Quốc", CEO Kurrt Sievers của NXP đánh giá.

Một số doanh nghiệp tiêu dùng khác cũng đã cảnh báo về tốc độ hồi phục của kinh tế Trung Quốc, nhất là những doanh nghiệp phụ thuộc vào chi tiêu của khách du lịch giống Estee Lauder.

CEO Christopher Nassetta của chuỗi khách sạn Hilton cho biết: "Trung Quốc sẽ không đóng góp được như những gì tôi đã kỳ vọng cho năm 2023".

Công ty hàng tiêu dùng Colgate-Palmolive cũng cho biết: “Chúng tôi chưa nhận thấy sự phục hồi ở mảng kinh doanh bán lẻ phục vụ du lịch”.

Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp khác tỏ ra lạc quan hơn. Doanh thu quý I tại thị trường châu Á của hãng đồ hiệu lớn nhất thế giới LVMH đã tăng trưởng mạnh. Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony của LMVH nói, ông rất lạc quan về sự bình thường hoá của thị trường Trung Quốc.

Một số công ty không đặt kỳ vọng quá cao vào Trung Quốc lại chính là những doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ thị trường nước này. Chẳng hạn như Adidas, tuy đã đưa ra dự báo doanh thu giảm ở Trung Quốc, nhưng cổ phiếu của hãng vẫn tăng 8% vào thứ Sáu vừa rồi (5/5), khi hãng cho biết đang nhìn thấy xu hướng tích cực ở thị trường Trung Quốc sau nhiều năm thử thách.

Starbucks cho biết, đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ trong 3 tháng đầu năm ở Trung Quốc, nhưng cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng đã bắt đầu chậm lại và nhấn mạnh sự không chắc chắn trong môi trường tổng thể, đặc biệt là trong các lĩnh vực như du lịch quốc tế.

Những đánh giá có phần ảm đạm này của doanh nghiệp nước ngoài được đưa ra trong bối cảnh các số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này đã có một khởi đầu sôi động từ đầu năm 2023, với tổng sản phẩm trong nước (GDP) trên đà đạt hoặc vượt mức mục tiêu tăng trưởng cả năm 5% mà Trung Quốc đề ra.

Ông David Donabedian, Giám đốc đầu tư của công ty CIBC Private Wealth cho rằng, sự trái chiều giữa các số liệu thống kê và đánh giá của doanh nghiệp phản ánh thực tế là một số nhà quan sát đã lạc quan quá mức khi dự báo về một sự bùng nổ trong hoạt động kinh tế sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, trong khi một số khác đã đặt kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Ông Donabedian cho biết, người ta đã kỳ vọng vào một nền kinh tế sẽ bùng nổ rực rỡ. Thực tế là có sự khởi sắc, nhưng bùng nổ là không có.

Sự thay đổi trong kỳ vọng của doanh nghiệp nước ngoài về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc tăng cường giám sát hoạt động của các công ty của Mỹ tại Trung Quốc.

Sau khi các nhà chức trách có các cuộc kiểm tra văn phòng tại Trung Quốc của Bain và các công ty tư vấn khác, Phòng Thương mại Mỹ cho biết, luật mới của Trung Quốc làm gia tăng đáng kể về mức độ rủi ro khi kinh doanh tại nước này.

Ông Tim Ryan, Chủ tịch tại Mỹ của công ty kiểm toán PwC, cho rằng, mức độ về rủi ro của các công ty Mỹ tập trung ở Trung Quốc đã tăng lên từ cuộc chiến thuế quan nổ ra trong nhiệm kỳ của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho tới sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch Covid gây ra.

Ông Ryan nhận định: “Nói rõ hơn, tôi không cho rằng sự phân ly sẽ xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc, điều tôi đang thấy là sự chú ý nhiều hơn đến cách quản trị rủi ro. Những gì đã xảy ra trong vài tuần qua chứng tỏ rằng các doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh quá trình quản trị rủi ro của họ”.

Tin bài liên quan