Các lệnh trừng phạt nhiên liệu mới của châu Âu sẽ không làm tê liệt Nga

Các lệnh trừng phạt nhiên liệu mới của châu Âu sẽ không làm tê liệt Nga

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu tại Kpler cho rằng, vòng trừng phạt tiếp theo của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga có thể ảnh hưởng đến doanh thu năng lượng của nước này, nhưng chúng không có khả năng ảnh hưởng đến sản lượng chung.

Vào Chủ nhật (5/2), EU sẽ cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, chẳng hạn như dầu diesel, đồng thời áp đặt mức giá trần mới bên cạnh lệnh cấm vận đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga đã bắt đầu vào tháng 12.

Khi vòng trừng phạt mới có hiệu lực, nhà phân tích Matt Smith cho biết, dầu diesel có thể được tiêu thụ ở châu Phi hoặc xuất khẩu dầu diesel từ châu Phi sang EU sẽ tăng lên, cho thấy nguồn cung của Nga sẽ vượt qua các lệnh trừng phạt và cuối cùng vẫn đến châu Âu.

Hiện tại, Kpler đã quan sát thấy sự gia tăng về khối lượng hướng đến châu Phi, với các quốc gia bao gồm Senegal, Maroc, Tunisia và Libya có lượng nhập khẩu tăng.

Tuy nhiên, nhà phân tích Matt Smith lưu ý rằng, rất khó để xác nhận liệu các quốc gia có tái xuất dầu diesel của Nga hay không vì nguồn gốc sản phẩm có thể bị lẫn lộn do trộn lẫn nguồn cung cấp. Ông kỳ vọng rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ diễn ra theo cách tương tự như lệnh cấm dầu thô của EU, có nghĩa là khối lượng của Nga sẽ không giảm đáng kể khi xuất khẩu được định tuyến lại từ châu Âu sang các nước khác.

“Mọi thứ chúng ta đã thấy trong năm qua cho chúng ta biết không được đánh giá thấp rằng Nga đã không tìm ra cách giải quyết vấn đề này”, ông cho biết.

Trong khi đó, giá trần đối với nhiên liệu của Nga cũng sẽ được áp dụng. Tương tự như mức trần giá dầu thô, EU và G7 có kế hoạch cấm các quốc gia khác tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm và vận chuyển trừ khi họ tuân thủ giới hạn đối với các sản phẩm tinh chế.

Nhưng ông cho rằng, trần giá mới sẽ là một vấn đề gây tranh cãi, vì nó có thể sẽ quá cao để phù hợp. Ngoài ra, còn có quá nhiều sản phẩm khác nhau với các mức giá khác nhau để biện minh cho bất kỳ mức giá trần nào, điều này sẽ khiến việc thực hiện trở nên khó khăn hơn so với các mức trần trước đây.

Ngoài dầu diesel, Nga còn sản xuất một loạt các sản phẩm tinh chế khác, bao gồm nhiên liệu máy bay và dầu nhiên liệu, nên cần phải yêu cầu trần giá riêng cho từng loại sản phẩm.

Ông dự đoán, bất kể giá trần là bao nhiêu, những người mua nhiên liệu của Nga có thể sẽ được giảm giá khi lệnh cấm có hiệu lực.

Giá dầu giảm đã cho phép Nga duy trì xuất khẩu dầu thô mạnh bằng đường biển ngay cả sau lệnh cấm vận tháng 12. Ông lưu ý rằng, trong khi doanh thu năng lượng của Nga giảm, điểm mấu chốt là cả hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Nga đều không bị ảnh hưởng.

“Chúng ta có những quốc gia, chẳng hạn như Ấn Độ có thể mua dầu thô của Nga với mức chiết khấu đáng kể, và vì vậy họ làm điều đó. Chúng tôi đã chứng kiến một số quốc gia EU mua dầu thô và dầu diesel từ Nga trong năm qua vì lý do kinh tế, thay vì tự trừng phạt. Giá cả đã thúc đẩy tình hình năng lượng với Nga”, ông nhận định.

Tin bài liên quan